Doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, nhân viên nghỉ việc vì dịch Covid-19

ngày 24/02/2020

Doanh nghiệp lữ hành trong nước tiếp tục gặp khó khăn khi phải hủy tuor đi các nước trong mùa dịch

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel cho biết, doanh nghiệp có 30 nhân sự và đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 bởi tour đi các nước Châu Á chiếm thị phần đến 50% lượng khách của công ty.

Từ lúc có dịch, toàn bộ tour đi Trung Quốc bị hủy, nay tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản cũng hủy tiếp. Doanh nghiệp chịu thiệt bởi ngoài việc khách hủy tour khiến đơn vị không có doanh thu. Thêm nữa, toàn bộ số tiền đặt cọc vỡi hãng hàng không cũng không thể lấy lại.

Theo ông Nghĩa, doanh nghiệp ông vẫn đang khai thác khách đi Châu Âu nên còn cầm cự được lương cho nhân viên. Tuy nhiên, việc này cũng không thể kéo dài lâu. Nếu như diễn biến dịch còn kéo dài sau 3 tháng, doanh nghiệp ông sẽ phải cho nhân viên nghỉ việc thay phiên.

Còn giám đốc một doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác tour Châu Á ngậm ngùi chia sẻ: “Công ty tạm đóng cửa, tôi cũng đang phải tìm việc cho bản thân. Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp nhỏ chuyên khai thác tuor các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nay gặp phải dịch cả 3 nước đó nên chỉ còn cách đóng cửa”.

Còn một doanh nghiệp lữ hành quy mô nhỏ tại Hà Nội cũng cho hay: “Tôi cho nhân viên nghỉ việc thay phiên. Tuần này nhóm này nghỉ rồi tuần khác nhóm khác nghỉ thay nhau. Lương tôi chỉ còn trả 50%. Chúng tôi hy vọng đến tháng 5 nắng ấm doanh nghiệp sẽ có khách khai thác trở lại”.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc HanoiRedtours cũng cho biết, công ty lữ hành cũng hủy toàn bộ tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Trước đó, tour đi Trung Quốc hủy từ khi diễn ra dịch.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, tính đến ngày 23/2, có tổng cộng 773 trường hợp tại Nhật Bản nhiễm dịch bệnh Covid_19. Trong đó, có 634 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Tại Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính quyền đã nâng cảnh báo về dịch bệnh covid-19 lên mức cao nhất (mức đỏ). Số người bị lây nhiễm mới tại Hàn Quốc đã tăng thêm 123 lên 556 và số người chết tăng lên 5.

Trước đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của cơ quan chức, trước đó nhiều đơn vị lữ hành và du lịch Việt Nam đã thông báo hủy tour đến và đi từ Trung Quốc.

Một lãnh đạo trong Hiệp hội Du lịch Việt Nam thừa nhận, tổn thất đối với các doanh nghiệp trong ngành du lịch là hệ quả chắc chắn không tránh khỏi khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng sẽ chịu những thiệt hại nhất định.


Nguồn: Báo Tiền Phong