Doanh nghiệp kêu trời vì hàng giả như thật

ngày 07/01/2017

Với công nghệ làm giả tinh vi, hàng loạt sản phẩm giấy vệ sinh kém chất lượng tràn lan khắp thị trường. Điều đáng nói là nhiều tiểu thương chỉ quan tâm đến việc giá rẻ, không cần biết đó là hàng thật hay giả.

Doanh nghiệp kêu trời vì hàng giả như thật - 1

Với công nghệ in ấn ngày nay, để phân biệt hàng thật giảqua bao bì là rất khó (1 là thật, 2 là giả).

Tiểu thương tiếp tay cho hàng giả

Thời gian vừa qua, chúng tôi nhận được thông tin, hàng loạt sản phẩm giấy vệ sinh giả, nhái bán tràn lan trên thị trường. Một số người tiêu dùng cho biết, với mẫu mã đa dạng và in ấn rất tinh vi nên nếu chỉ quan sát qua, rất khó để phân biệt hàng thật - giả. Không những vậy, trên các sản phẩm này đều có tem “Chống hàng giả”, do vậy người tiêu dùng dễ bị mắc lừa.

Trong vai người đi mua sản phẩm tiêu dùng, chúng tôi có mặt tại cửa hàng H.T ở chợ Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Theo quan sát, có khoảng 30 cuộn giấy màu tím nhãn hiệu Ha Noi của Công ty TNHH T.H (địa chỉ tại phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nằm trên kệ, có giá 58.000 đồng/dây gồm 10 cuộn giấy. Khi chúng tôi hỏi, sản phẩm này là thật hay giả thì bà chủ cửa hàng H.T nói: “Chúng tôi có bao giờ bán hàng giả đâu”. Tuy nhiên, chúng tôi lấy nước chà nhẹ lên tem chống hàng giả thì chữ C54 đã không hiện lên, đồng thời chiếc tem này khi gặp nước thì mềm nhũn và rất dễ bóc. Lúc này, bà chủ cửa hàng H.T lại nói: “Loại này thì mới rẻ, chứ hàng xịn đắt hơn mấy nghìn đồng”.

Theo chia sẻ của bà chủ cửa hàng này, mỗi ngày cửa hàng bán được 3 - 5 dây giấy vệ sinh. Qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số những cửa hàng như thế này đều nhận phân phối từ các đầu mối lâu năm và không hề biết sản phẩm mình bán được sản xuất như thế nào. “Cửa hàng của tôi bán không nhiều nên chỉ lấy các đầu mối mang trực tiếp đến cửa hàng. Họ đi xe máy chở qua đây gồm nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng tôi tiêu thụ sản phẩm nào nhiều thì lấy sản phẩm đó. Mỗi dây giấy vệ sinh 10 cuộn như thế này, chúng tôi cũng lãi chỉ được 2.000 đồng”, bà chủ cửa hàng T.H cho biết.

Sau khi thuyết phục bà chủ cửa hàng T.H cho số điện thoại người phân phối sản phẩm, chúng tôi đã gọi theo số điện thoại 01233.254.xxx nhưng người này cho biết, giờ đã nghỉ không còn làm nghề phân phối sản phẩm bán lẻ nữa. “Nếu anh muốn lấy sản phẩm gì thì cứ liên hệ với anh H bên Bắc Ninh, muốn lấy bao nhiêu cũng có”, người này nói. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi địa chỉ thì người này từ chối và tắt máy.

Theo khảo sát của chúng tôi, chỉ ở khu vực chợ Xuân Đỉnh và chợ Xuân La đã có đến 5 cửa hàng có bản các sản phẩm của Công ty TNHH T.H. Ngoài một số sản phẩm giấy vệ sinh nhãn hiệu Ha Noi được làm giả tinh vi thì còn rất nhiều sản phẩm khác có bao bì rất giống với sản phẩm của Công ty T.H nhưng mang tên khác.

Doanh nghiệp tổn thất nặng nề

Qua tìm hiểu, PV Báo Gia đình & Xã hội đã tiếp cận được với hàng loạt cửa hàng khác có bán sản phẩm giấy vệ sinh giả, hoặc nhái của Công ty T.H. Tuy nhiên, điểm chung mà chúng tôi nhận được ở các tiểu thương, chủ cửa hàng, đại lý… là họ rất thờ ơ với việc tiêu thụ hàng giả, hàng nhái này.

Một số chủ đại lý ở ngã tư Xuân Canh (huyện Đông Anh), cửa hàng H.Đ (xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức) và một số tiểu thương khác ở chợ Xốm (quận Hà Đông) mà chúng tôi hỏi thì đa số đều cho biết, họ không phân biệt được hàng giả, hàng thật. Một số khác không ngần ngại trả lời, cứ sản phẩm nào cho họ lợi nhuận cao hơn thì họ sẽ mua. Qua tìm hiểu của PV các khu chợ thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên được xem là địa điểm lý tưởng để tiêu thụ giấy vệ sinh giả. Thậm chí, ở một số tỉnh xa như Lào Cai, Yên Bái… tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng rất phổ biến.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương ở đường 70, xã Xuân Canh cho biết, chị là người từng bán phải hàng giả nên biết lợi nhuận sẽ cao hơn. “Thường thì một dây gồm 10 cuộn giấy vệ sinh giả, lợi nhuận sẽ cao gấp 2, gấp 3 lần so với hàng thật. Tuy nhiên, chất lượng rất tồi, chỉ cần chạm nước là giấy mủn ra ngay. Không những vậy, chất lượng độc hại trong giấy thì không ai biết như thế nào cả”, chị Hoa cho biết.

Theo chia sẻ của chị Hoa, một dây giấy vệ sinh thật nhãn hiệu Ha Noi của Công ty T.H thì chị sẽ bán 62.000 đồng. Trong khi đó, giấy vệ sinh giả hoặc nhái thương hiệu sẽ rẻ hơn từ 4.000 - 6.000 đồng. “Giá bán cũng xấp xỉ hàng thật, mẫu mã thì nhái gần như không sai chi tiết nào nên rất dễ để đánh lừa người tiêu dùng, còn người mua thì họ ít quan tâm lắm, cứ giá rẻ hơn một tí là bất chấp tất cả”, chị Hoa nói thêm.

Là một trong những nạn nhân chịu thiệt hại nặng nề bởi hàng giả, hàng nhái, bà Đinh Thị Kim Định - Giám đốc Công ty TNHH T.H bức xúc cho biết hiện Công ty đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng: “Để sản xuất được một sản phẩm có uy tín, chất lượng, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, sức lực và máy móc. Nhưng với các cơ sở sản xuất hàng giả, họ chỉ cần nhìn sản phẩm và thiết kế cho giống còn chất lượng thì không quan tâm. Trong khi lợi nhuận của họ rất cao thì các doanh nghiệp làm hàng thật như chúng tôi chỉ biết kêu trời” bà Định nói.

Với công nghệ in ấn hiện nay, các đối tượng làm giả, làm nhái sản phẩm, thương hiệu rất tinh vi. Tuy nhiên, do bỏ ra chi phí thấp và vi phạm pháp luật nên các sản phẩm này vẫn lộ ra nhiều kẽ hở có thể phát hiện rất dễ. Đối với một số sản phẩm có tem chống hàng giả, để phân biệt sản phẩm thật, người tiêu dùng chỉ cần lấy nước chà lên mặt tem chống hàng giả thì sẽ nổi lên chữ C54 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), hoặc có thể dùng máy soi tiền, chiếu lên thì trên mặt tem sẽ nổi lên chữ C54. Ngoài ra, ở khu vực thể hiện mã vạch, các đối tượng sẽ in màu mã vạch trùng với màu bao bì, trong khi mã vạch của hàng thật sẽ là màu đen.

Nguồn 24h