Chelsea bị loại cay đắng: Sự thực dụng làm hại chính Mourinho

ngày 12/03/2015

Một HLV phải làm gì khi đội nhà chơi hơn người tới hơn một giờ đồng hồ, ngoài việc lao lên tấn công từ mọi hướng.
 
Với những lối suy nghĩ thông thường, tấn công là câu trả lời dễ được chấp nhận nhất. Real Madrid từng nhanh chóng lội ngược dòng và thắng ngược Man Utd cũng ở vòng 1/8 Champions League năm 2013 sau khi Nani bị đuổi. Và ngoài đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, những tên tuổi lừng lẫy như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger có lẽ cũng sẽ làm như vậy.
Mourinho đã quá cẩn trọng khi chơi hơn người
Nhưng nếu làm thế thì đã chẳng đặc biệt, chẳng thể được gọi là Mourinho cá tính bậc nhất làng HLV. Rõ ràng là Chelsea của ông được chơi tới 60 phút trong thế hơn người, và trọn vẹn 90 phút nếu tính cả hiệp phụ, nhưng đội bóng thành London lại không hề lao lên.
 
Trước một PSG vào cuộc cẩn trọng chẳng kém, The Blues cũng quyết tâm bảo toàn mành lưới của Courtois trước khi ghi bàn. Toan tính ấy không sai, nhưng cũng giống như trận hòa lãng nhách của Real Madrid trước Bayern Munich ở bán kết Champions League năm 2013, sự thực dụng đã làm hại chính Mourinho.
 
Sự thực dụng khiến Chelsea không xua quân sang phần sân đội bóng nước Pháp. Mọi con số thống kê sau trận đều nói lên điều ấy. Họ kiểm soát bóng ngang nhau (49,6% và 50,4%), sở hữu số pha dứt điểm gần tương đương (15 và 12). Thậm chí đội chủ nhà còn thua sút một chút ở số lần phạt góc (7 so với 11) và phạm lỗi nhiều một cách khủng khiếp (24 so với 17).
 
Đó dĩ nhiên không phải là cách mà bất cứ đội bóng nào chơi hơn người áp dụng khi thi đấu. Nhưng Chelsea của Mourinho 2015 chưa phải là Barca giai đoạn đỉnh cao: lao lên kiểm soát thế trận rồi kết liễu đối thủ. Những cú sảy chân của đội bóng áo xanh mùa này (bị Burnley cầm hòa hay thảm bại trước Bradford) đều có một điểm chung là đội chủ sân Stamford Bridge cầm quá nhiều bóng.
David Luiz khiến Chelsea ngậm ngùi
David Luiz khiến Chelsea ngậm ngùi
Cùng với lợi thế 1 bàn sân khách ở lượt đi, Chelsea cứ vừa đá vừa rình rập cho đến tận phút 81 mới ghi bàn. Mà pha lập công ấy của Gary Cahill cũng không hẳn là một pha tổ chức tấn công hẳn hoi. Trung vệ này chớp thời cơ sau một tình huống cố định.
 
Không thể phủ nhận hàng phòng ngự PSG đã có một đêm thi đấu với hơn 10% phong độ, nhưng rất nhiều CĐV Chelsea đã ngán ngẩm lắc đầu rằng, giá mà đội bóng của họ mạnh dạn lao lên phía trước, dồn ép để đội bóng nước Pháp vỡ vụn, biết đâu kết quả sẽ khác.
 
Bởi cũng chính đội bóng ấy, mới 1 năm trước còn thất thủ 0-2 trước “chú ngựa nhỏ” Chelsea thì chẳng có lẽ nào, họ dám đôi công trong thế thiếu người, dù PSG mới chính là những người cần bàn thắng hơn.
 
Mourinho cẩn trọng, toan tính và thực dụng bao nhiêu thì người ta càng tiếc cho Chelsea bấy nhiêu. Một tập thể đạt đến độ chín cả về phong độ, nhân sự cho đến cấu trúc thượng tầng lại phải ra đi trong một hoàn cảnh khá... lãng xẹt.
 
Âu có lẽ cũng bởi Người đặc biệt không có duyên với Champions League khi dẫn dắt The Blues.

Nguồn VTC News