Dịch virus corona lan rộng, khẩu trang cháy hàng tại nhiều nước

ngày 31/01/2020

Theo Reuters, tại quận Cửu Long ở Hong Kong, người dân địa phương xếp hàng tới 7 giờ trước các cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc để mua khẩu trang. Nhiều người rơi vào cảnh chờ được đến lượt thì khẩu trang đã bị bán hết sạch.

Ở Hàn Quốc, các nhà cung cấp khẩu trang đang tăng cường sản xuất. Nhiều nhà máy hoạt động liên tục 24/24. “Chúng tôi đang chia 2-3 ca để duy trì sản xuất liên tục, tuy nhiên công suất của chúng tôi có hạn”, lãnh đạo Kukje Pharma, một hãng sản xuất khẩu trang Hàn Quốc, cho biết.

Công ty này nhận đặt hàng “hàng chục triệu chiếc khẩu trang” kể từ ngày 24/1. Trong khi đó, tại Trung Quốc, hàng loạt nhà máy khẩu trang hoạt động xuyên Tết Nguyên Đán, công nhân không được nghỉ lễ.

CMmask, công ty khẩu trang kiểm soát 30% thị trường Trung Quốc, nhận đơn đặt hàng 5 triệu chiếc/ngày, cao gấp 10 lần mức thông thường. Ông Hu Qinghui, Phó giám đốc CMmask, cho biết kho dự trữ 10 triệu chiếc của công ty đã cạn sạch hồi tuần trước.

Các nhà máy khẩu trang trên thế giới đang hoạt động hết công suất. Ảnh: NYT.

CMmask phải hoạt động xuyên Tết và triệu hồi 130 công nhân trở lại làm việc và phải trả cho họ mức lương cao gấp ba lần bình thường. “Không ai lường trước được diễn biến này. Năm 2019 chúng tôi còn gặp khó khăn khi nhu cầu khẩu trang sụt giảm vì chất lượng không khí trên toàn quốc đã cải thiện”, ông Hu nói.

Tuy nhiên, Nhân Dân nhật báo cho biết chỉ 40% nhà máy khẩu trang Trung Quốc - đáp ứng 50% nhu cầu toàn cầu - đang hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu khẩu trang toàn cầu đang tăng vọt từng ngày.

Pardam, nhà sản xuất khẩu trang CH Czech, cũng cho biết các đơn đặt hàng từ châu Á và châu Âu đang tăng nhanh những ngày qua. “Chúng tôi đã bán hết hàng. Giờ chúng tôi chỉ biết cố gắng thúc đẩy sản xuất”, bà Jana Ruzickova, chuyên viên nghiên cứu phát triển của Pardam, cho biết.

Ông Pavel Malus, đại diện Hiệp hội Công nghệ Nano CH Czech, mô tả nhu cầu khẩu trang tăng vọt tới 57.000% chỉ trong 4 ngày qua. “Nhu cầu quá lớn, không công ty nào có thể đáp ứng nổi”, ông nói.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà sản xuất Era Respiratory Masks cho biết các nhà máy của hãng đã hoạt động hết công suất kể từ khi nhận đơn đặt hàng từ Trung Quốc hồi giữa tuần.

Era cũng nhận được đơn đặt hàng từ Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Gruzia, Armenia và Ai Cập. “Chúng tôi không thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng”, đại diện Era thừa nhận.

Hiện nhiều nhà bán lẻ đang tích trữ khẩu trang, đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Đài Loan mới đây ra lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang loại chuyên dụng trong 1 tháng.

NTUC Fairprice, chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore, đã hạn chế số lượng khẩu trang bán ra cho từng khách hàng. Ở Trung Quốc, một nhà thuốc Bắc Kinh bị phạt 3 triệu NDT (435.000 USD) vì đẩy giá khẩu trang lên gần 6 lần.

Nhu cầu khẩu trang bùng nổ đã đẩy giá cổ phiếu của các nhà sản xuất tăng vọt. Giá cổ phiếu Công ty Kawamoto của Nhật Bản tăng gần 6 lần. Giá cổ phiếu Kukje và Monalisa của Hàn Quốc tăng lần lượt 58% và 86%.


Nguồn: Báo Zing