Dẹp chợ sai quy trình, tiểu thương kéo lên tỉnh cầu cứu

ngày 07/03/2016

Chính quyền ra lệnh tiểu thương phải đến khu chợ mới để mua bán trong khi chưa thực hiện đúng quy trình di dời nên bị bà con phản đối quyết liệt.

Dẹp chợ sai quy trình, tiểu thương kéo lên tỉnh cầu cứu - 1

Tiểu thương kéo đến UBND tỉnh phản đối TP Phan Rang – Tháp Chàm đóng cửa chợ đột ngột

Ba ngày qua, hàng trăm tiểu thương của chợ nông sản Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã kéo đến trụ sở UBND TP và UBND tỉnh để phản đối lệnh đóng cửa chợ sai quy trình.

Ngày 3-3, tiếp xúc với phóng viên BáoNgười Lao Động, nhiều tiểu thương ở chợ nông sản Tấn Tài cho biết họ đang buôn bán ổn định thì được lệnh của chính quyền thành phố là từ ngày 1-4 phải di dời đến khu chợ mới. Chợ này có tên là Chợ Nông sản Phan Rang, do công ty TNHH DV-TM sửa chữa ô tô Lân Hà, một doanh nghiệp tư nhân của tỉnh, đầu tư và xây dựng, cách chợ hiện hữu khoảng 0,5km.

Điều làm tiểu thương bức xúc hơn cả là chợ mới có đường giao thông ra vào chật hẹp, rất khó vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, giá thuê gian hàng ở chợ mới rất cao, thấp nhất cũng 12 triệu đồng/sạp.

“Mà đâu chỉ có bấy nhiêu tiền, khi vào mua bán, mỗi gian hàng phải góp tiền chỗ 80.000 đồng/ngày. Chúng tôi mua bán nhỏ lẻ, thu nhập thấp mà phải trả tiền hằng ngày như vậy thì lấy gì mà sống!” - anh Tùng, một tiểu thương, bức xúc.

Sau khi tiếp xúc tiểu thương, phóng viên đã liên lạc với ông Dương Ái Quân, Chủ tịch UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm, để tìm hiểu thêm vụ việc nhưng ông này cho biết đang đi kiểm tra công tác bầu cử.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết việc đóng cửa chợ Tấn Tài thuộc kế hoạch chỉnh trang đô thị của tỉnh từ mấy năm trước, để xây dựng trung tâm thương mại. Tuy nhiên, theo ông Hậu, UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm đã thực hiện không đúng quy trình.

“Trên cơ sở chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu TP Phan Rang – Tháp Chàm phải tổ chức cho doanh nghiệp xây dựng chợ đối thoại với tiểu thương, sao cho có sự đồng thuận về giá cả thuê sạp hàng, tiền phí hằng ngày và hạ tầng của khu chợ mới. Hiện tại vẫn để bà con mua bán ở chợ hiện hữu" - ông Hậu khẳng định.

Khi được hỏi căn cứ nào để chủ đầu tư chợ mới thu phí hằng ngày và giá cho thuê sạp hàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Hậu cho biết đã giao UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp với các ngành chức năng rà soát cụ thể, báo cáo tỉnh.

Chợ nông sản Tấn Tài được hình thành từ hơn 7 năm qua, do chợ đầu mối của TP Phan Rang – Tháp Chàm quá tải. Hiện chợ Tấn Tài có khoảng 500 tiểu thương mua bán, chủ yếu là nông sản.

Nguồn 24h