DD đỏ: Mẫu xe khiến dân Hà thành mê mệt giờ ra sao?

ngày 21/11/2014

 Dù hết thời oai hùng nhưng chiếc xe DD đỏ của Honda vẫn được người dân Việt săn đón với mức giá không hề rẻ.

Một thời oai hùng


Nhắc tới DD đỏ, những ai sống ở thời bao cấp đều hình dung ra những chiếc xe máy màu đỏ nối đuôi nhau trên đường phố. Nhưng không phải ai cũng biết, DD đỏ có tên chính thức là C70 Econo-Power. C70 Econo-Power của Honda được sản xuất từ năm 1969 đến những năm cuối của thế kỷ 20.

Động cơ của DD đỏ là thế hệ được Honda cải tiến với sức mạnh lớn hơn, mô-men xoắn cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu của DD đỏ chỉ là 0,9 lít cho 100 km trong điều kiện đường bằng phẳng và tốc độ ổn định.

Với vóc dáng nhỏ bé, kiểu dáng độc đáo và tiết kiệm xăng, DD đỏ không chỉ “hoành hành” ở châu Á mà tại châu Âu, châu Mỹ, dòng xe đặc biệt của Honda cũng chiếm được sự yêu mến của đại bộ phận người dân.

DD đỏ vào Việt Nam từ cuối năm những 70 của thế kỷ trước. Đầu tiên, dòng xe này chinh phục khách hàng miền Nam. Sau vài năm, DD đỏ “Bắc tiến” và khiến người dân miền Bắc, đặc biệt người dân ở Hà Nội mê mệt.

dd đỏ
Chiếc DD đỏ nguyên bản

Cùng với Super Cub 50, Simson, Minsk, Peugeot,Babetta, Chaly, xe máy DD đỏ là một trong những dòng xe gắn với thời kỳ nhiều khó khăn tại Việt Nam. Khi đó xe máy không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản đáng giá, tài sản mang lại niềm tự hào lớn cho người sở hữu chúng.

Thời điểm đó, có được một chiếc DD đỏ chẳng khác gì sở hữu một chiếc siêu xe ngày nay. Cuối những năm 70 của thế kỷ trước, tại Hà Nội, một chiếc DD đỏ được giao dịch trên dưới 10 cây vàng. Nhưng sau này, khi xe dễ mua hơn, thị trường có nhiều mẫu xe hơn, DD đỏ giảm giá nhưng vẫn rất đắt, khoảng 5 cây vàng.

Anh Nguyễn Văn Đoàn (Thanh Trì – Hà Nội) kể lại thời “oai hùng” cùng DD đỏ: “Thời bao cấp, tôi lên phố sinh sống cùng bác họ. Ngày đó bác bỏ ra mấy cây vàng mua một chiếc DD đỏ. Chỉ cần được dắt xe là oách lắm rồi chứ đừng nói tới chuyện lượn phố. Vì thế, tôi luôn xung phong dắt xe cho anh chị mỗi khi họ có việc ra ngoài đường”.

“Tôi và cô chị thứ hai không ưa nhau lắm nhưng tôi lúc nào cũng dính lấy chị ấy. Chị không biết đi xe máy mà các anh chẳng ai rảnh đưa chị đi chơi. Dù khó chịu nhưng tôi vẫn xung phong đèo chị. Bây giờ nhiều xe máy nên mọi người không biết được cảm giác sang chảnh như thế nào khi lượn phố với DD đỏ đâu. Sướng lắm, oách lắm” – Anh Đoàn kể thêm.

Anh Đoàn cho biết nhờ DD đỏ mà mối quan hệ giữa anh và cô chị họ được cải thiện đáng kể. Từ chỗ không ưa nhau, giờ đây hai người trở nên thân thiết. Nhưng theo anh Đoàn, quan trọng nhất khi là cưỡi DD đỏ, anh nhận được sự ngưỡng mỗ của bao cô gái trẻ cũng như sự ghen tị của bao chàng trai trên đường.

“Hàng cưng” của giới độ

Hoành tráng là vậy nhưng DD đỏ cũng khó tránh được quy luật đào thải nghiệt ngã. Cùng với các “huyền thoại hai bánh” Super Cub 50, Simson, Minsk,… vài năm sau khi thời bao cấp lùi vào dĩ vãng, DD đỏ không còn được ưa chuộng.

dd đỏ
Chiếc DD đỏ độ

Trên các nẻo đường Hà Nội, những dòng xe mới của Honda xuất hiện. Đầu tiên là Dream II, sau tới Wave. Thời đó, xe Thái rất được người dân tín nhiệm. DD đỏ dần bị nam thanh, nữ tú quay lưng. Những người tìm đến sự sành điệu không chọn DD đỏ nữa. Dòng xe “oai hùng” một thời chỉ còn song hành cùng người lớn tuổi và người lao động chân tay.

Nếu Babetta nhanh chóng mất hút thì DD đỏ có sức sống bền hơn một chút. Đến giữa những năm 90 của thế kỷ trước, DD đỏ dạt về nông thôn. Thậm chí, khoảng 5,6 năm về trước, thỉnh thoảng người ta vẫn thấy DD đỏ lướt trên các đường liên thôn, liên xã, dù khá hiếm hoi.

Chị Nguyễn Thu Phương (Thường Tín – Hà Nội), người đang sở hữu một chiếc DD đỏ tâm sự: “Bây giờ tôi vẫn đi lại bằng chiếc DD đỏ. Xe tốt lắm, chẳng mấy khi hỏng hóc. Ba mẹ con đèo nhau trên đường mà xe chạy êm ru. Tôi không có ý định đổi xe, một phần vì xe ổn định, ít tốn xăng, một phần vì đó là chiếc xe mà chồng tôi khi còn sống vẫn thường sử dụng”.

Giữ gìn ký ức xưa cùng DD đỏ cũng là tâm lý của nhiều người khác. Vì vậy, hiện nay, nhiều gia đình vẫn xếp DD đỏ vào một góc đáng trân trọng trong ngôi nhà của mình để lưu lại khoảng thời gian khó khăn nhưng cũng đầy kỷ niệm đáng nhớ của đất nước cũng như của mỗi gia đình.

Không chỉ những người sống ở thời bao cấp dành tình cảm cho DD đỏ. Thế hệ trẻ cũng để tâm tới “huyền thoại” một thời này. Và họ là những người độ xe. Bằng tình cảm và đôi tay khéo léo, giới độ xe đã biến DD đỏ “hiền lành” thành những chiếc xe rất ấn tượng.

Trong khi đó, một số người khác lại muốn DD đỏ tìm chủ nhân mới. Vì vậy, trên các trang rao vặt, không thiếu những topic bán xe. Hàng chục năm trôi qua, dù không giữ được mức giá vài cây vàng nhưng DD đỏ vẫn khá đắt. Giá của DD đỏ dao động quanh 10 triệu đồng, mức giá mà người dân hoàn toàn có thể mua được một chiếc xe số mới.

Theo VTC News

{fcomment}