Đài Loan rúng động vì scandal dầu bẩn mới

ngày 11/10/2014

Sau scandal dầu bẩn được làm từ dầu cặn thải, mỡ động vật thối, Đài Loan trong 2 ngày qua lại tiếp tục rúng động với vụ dầu bẩn làm từ nguyên liệu dành cho động vật bị phanh phui.

Ngày 8/10, giới chức trách Đài Loanđã ra lệnh thu hồi hàng loạt các sản phẩm có liên quan tới loại dầu ăn được làm từ nguyên liệu chỉ dành cho động vật. Có ít nhất 3 loại dầu ăn bị liệt kê trong "danh sách đen" này.

Trước khi ban lệnh thu hồi, các cơ quan hữu trách của Đài Loan đã chính thức kết tội Yeh Wen-Hsiang, giám đốc công ty sản xuất loại dầu bẩn làm từ nguyên liệu dành cho động vật mới bị phát hiện.

Đài Loan rúng động vì scandal dầu bẩn mới - 1

Theo đó, từ ngày 13/9, Yeh đã bị đình chỉ hành nghề sau khi cơ quan điều tra phát hiện công ty của Yeh đã mua vào 243 tấn dầu bẩn thu thập từ các bếp ăn, lò chiên rán và nguồn mỡ bẩn từ các xưởng thuộc da, sau đó trộn với mỡ lợn để phân phối lại cho khách.

Với hành vi này, Yeh Wen-hsiang đã bị kết tội vi phạm luật an toàn thực phẩm và lừa đảo khi bán hàng trăm tấn dầu bẩn cho các công ty thực phẩm, các tiệm bánh và nhà hàng. Ngoài ra còn 3 người khác, trong đó có cả giám đốc của một công ty hoạt động không phép cũng bị kết án với tội danh tương tự. Có thêm 4 người nữa bị phạt vì vi phạm luật xử lý chất thải.

Đây là bê bối thực phẩmlớn thứ 2 chỉ trong vài tháng qua tại Đài Loan. Điểm đặc biệt là cả hai vụ scandal trên đều dính líu tới dầu ăn. Cách đây không lâu, giới chức trách Đài Loan đã phải có lệnh thu hồi khẩn cấp hơn 782 tấn dầu ăn bẩn nhãn hiệu Chuan Tung của tập đoàn Chuan Guann.

Toàn bộ chỗ dầu bẩn này được làm từ dầu cặn thải, mỡ động vật thối. Điều đáng nói đây là sản phẩm của một công ty sản xuất dầu ăn khá có tiếng ở Đài Loan và có rất nhiều chuỗi cửa hàng ăn nổi tiếng tin dùng dầu ăn của hãng này. KFC, Mc Donald`s, Pizza Hut... cũng đều bị liên đới.

Vụ việc dầu bẩn còn lan tới nhiều quốc gia lân cận Đài Loan khi nhiều sản phẩm thức ăn chế biến từ loại dầu này đã có mặt ở Hong Kong, Việt Nam, Singapore... qua đường nhập khẩu.

Theo 24h

{fcomment}