Đà Nẵng kiểm soát được tình hình tham nhũng?

ngày 28/07/2021

UBND TP Đà Nẵng cho biết  tình hình tham nhũng trong thời gian qua trên địa bàn tuy được kiểm soát nhưng thực tế có thể diễn biến phức tạp.

Ngày 28/7, UBND TP Đà Nẵng có báo cáo công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2021 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 của HĐND TP Đà Nẵng khoá X (nhiệm kỳ 2021-2026).

Báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm UBND TP đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chương trình hành động của Chiến lược quốc gia về phòng chống tham nhũng; các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng… UBND TP Đà Nẵng cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu những quy định của pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng để có những tham mưu đề xuất UBND TP sửa đổi, bổ sung, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi cho phù hợp.

Thực hiện Luật phòng chống tham nhũng 2018, Thanh tra thành phố được bổ sung nhiệm vụ mới là cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập theo thẩm quyền đối với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc chính quyền địa phương. UBND TP Đà Nẵng cho biết: mặc dù thực hiện nhiệm vụ mới nhưng biên chế cho ngành thanh tra vẫn chưa được bổ sung ảnh hưởng rất lớn đến phân công công việc, nhất là công chức phục vụ công tác phòng chống tham nhũng…

Kết quả phát hiện xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Qua tự kiểm tra chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Qua thanh tra, kiểm toán, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng chưa phát hiện vụ việc tham nhũng. Liên quan đến hành vi lãng phí, trên địa bàn Đà Nẵng cũng không phát hiện vụ việc nào.

Hiện Công an TP đang thụ lý 3 vụ án tham nhũng (với 6 bị can), đây là những vụ án của năm 2020 chuyển qua và đang trong quá trình điều tra. Các vụ án gồm: vụ án tham ô tài sản tại trường MN Hoa Ngọc Lan (quận Cẩm Lệ); Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ tại Trung tâm CNTT và truyền thông TP Đà Nẵng (cán bộ trung tâm lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ cấp chứng nhận nghề thiết kế đồ hoạ cho các đối tượng không đi học, tài sản thiệt hại 255 triệu đồng); Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Sơn Trà (Dương Thị Ngọc Anh và Đào Thị Như Lệ lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác là 41,4 tỷ đồng).

Kết quả phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Trong kỳ, Công an TP đã khởi tố điều tra 2 vụ tham ô tài sản. Trong đó, vụ án tham ô tài sản tại Công ty Vinpro, có 1 bị can là Lê Thị Thịnh (Cửa hàng trưởng Vinpro Viễn thông A có hành vi tự ý đem 43 điện thoại di động ra bên ngoài bán (định giá tài sản hơn 1,3 tỷ đồng). Vụ tham ô tài sản tại Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta (chưa có bị can).

UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, tình hình tham nhũng trong thời gian qua trên địa bàn tuy được kiểm soát nhưng thực tế có thể diễn biến phức tạp. Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi “tham nhũng vặt” ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thể diễn ra ở một số đơn vị, địa phương.

Trong tình hình hiện nay cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng ở các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công; quản lý các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, vốn kinh doanh của đơn vị nhà nước, dịch vụ công

"Công tác tổ chức cán bộ cũng cần được quan tâm chú ý, vì đây cũng là lĩnh vực nhảy cảm, dễ nảy sinh hành vi tiêu cực tham nhũng”, UBND TP Đà Nẵng cho biết.

Nguồn Tienphong