Đã bán được 6/7 con tàu “tai tiếng” của Vinashinlines ở xứ người

ngày 05/10/2013

“Vinashinlines đang dần tháo gỡ được khó khăn khi đã bán được 6 trong tổng số 7 con tàu neo đậu ở nước ngoài. Giá bán đều cao hơn 10% so với giá thẩm định. Ngay sau khi bàn giao tàu xong thì các thủy thủ được thanh toán nợ lương và về nước”. 

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo quý III, chiều 4/10.

Theo Thứ trưởng Trường, Chính phủ chỉ đạo tập trung tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trong đó nặng nhất là Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Chính phủ đồng ý cho phép bán các con tàu không sử dụng, neo đậu nước ngoài và đến nay đã bán được hơn 90%, cơ bản giải quyết số lao động được đưa về nước.

Tàu Hoa Sen đã được bán

Tàu Hoa Sen đã được bán

“6/7 con tàu của Vinashinlines đã được bán là: New Phoenix, Tàu Sea Eagle, Hoa Sen, Cái Lân 4, New Horizon, Diamond Way. Giá bán 6 con tàu này đều cao hơn 10% so với giá thẩm định của Bộ Tài chính đưa ra. Riêng tàu Hoàng Sơn 28 hiện vẫn đang cho thuê định hạn và còn vướng một số thủ tục ngân hàng nên chưa thể bán được”. - Thứ trưởng Trường cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, việc bán tàu có thể hoàn tất trong năm nay, đây cũng là tín hiệu mừng cho việc thu hồi vốn để giải quyết vấn đề nợ lương cho thủy thủ ở nước ngoài và đưa họ về nước.

Về tình hình tái cơ cấu Vinalines nói chung, Thứ trưởng Trường nói: Trong thời gian tới, Vinalines sẽ chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, đồng thời sẽ thoái vốn tất cả những doanh nghiệp không hoạt động theo 3 hình thức này.

“Chính phủ đã đồng ý khoanh nợ cho Vinalines đến sau 2020 mới phải trả nhằm tạo điều kiện cho Vinalines hoạt động. Các chương trình đóng tàu cũng được Chính phủ tạm giãn đến năm 2020 vì vận tải biển vẫn khó khăn.” - Thứ trưởng Trường cho biết.

Quý I/2014 Vinashin sẽ hết nợ?

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) - cho biết: “Sau một thời gian dài tìm hướng tháo gỡ khó khăn việc tái cơ cấu các khoản nợ với nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước cho Vinashin, đến nay tổng số nợ của Vinashin khoảng 86.000 tỷ (tương đương với hơn 4 tỷ USD) sẽ cơ bản được giải quyết vào cuối năm nay và chậm nhất là vào quý 1 năm 2014”.

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vinashin

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vinashin

Ông Sự nói rõ: Tổng số nợ của Tập đoàn Vinashin sẽ được phát hành trái phiếu trong nước đợt 1 xấp xỉ 12.000 tỷ (bằng 30% khoản nợ) với lãi suất trái phiếu bằng lãi suất trái phiếu Chính phủ. Riêng khoản nhận nợ bắt buộc gần 200 triệu USD với các nhà đầu tư nước ngoài đã tái cơ cấu xong thông qua việc mua toàn bộ trái phiếu với giá trị dưới 30%.

“Gói nợ trong nước còn khoảng 17.000 tỷ đồng Vinashin sẽ phấn đấu trong quý 4, chậm nhất quý 1 năm 2014 xong. Như vậy, 4 tỷ USD nợ sẽ hoàn thành cuối năm nay, chậm nhất là quý 1 năm 2014.” - ông Sự khẳng định.

Về 600 triệu USD vay các ngân hàng và tổ chức tín dụng quốc tế, ông Sự cho biết: Vinashin đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ này và ngày 10/10 tới đây sẽ phát hành trái phiếu để xử lý khoản nợ này.

Châu Như Quỳnh

 

{fcomment}