Công Phượng: SLNA lắc đầu chê, HAGL Arsenal JMG giang tay đón

ngày 08/11/2014

Công Phượng trượt đợt tuyển của SLNA nhưng lại lọt `mắt xanh` các tuyển trạch viên HAGL Arsenal JMG nhờ kỹ năng đặc biệt.
 
SLNA lắc đầu `chê` Công Phượng

Năm 1995, CLB SLNA bắt đầu xây dựng trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, ký hợp đồng với Trung tâm Văn hóa huyện Đô Lương để mở lớp đào tạo và giao cho ông Trương Quang Vinh, cựu cầu thủ SLNA phụ trách.

Đến năm 2004, các thí sinh toàn huyện về dự tuyển. Công Phượng được mẹ đưa đến đăng ký tham gia dự tuyển. Thấy ngoại hình Công Phượng nhỏ bé, chân tay mảnh khảnh, ông Vinh lắc đầu từ chối. Nhưng bà Hoa đã yêu cầu cho con thử sức, nếu trượt vì trình độ, cũng đỡ áy náy.
Công Phượng ăn mừng chức vô địch đầu tiên cùng HAGL (Ảnh: Nhạc Dương)
Công Phượng ăn mừng chức vô địch đầu tiên cùng HAGL (Ảnh: Nhạc Dương)

Nhờ khả năng xử lý bóng khéo léo, thuần thục, Công Phượng khiến ông Vinh bất ngờ. Đội trưởng U19 Việt Nam ngày ấy chính thức được nhận vào lớp bất chấp thể hình nhỏ bé. Thấy bà Hoa vượt quãng đường xa xôi đưa con đi học, ông Vinh còn đề xuất cho Phượng về nhà mình ở, tiện cho việc tập luyện.

Với khả năng sẵn có, Phượng nhanh chóng theo được các bài giảng của thầy Vinh. Trở thành "linh hồn" của đội bóng nhi đồng và thiếu niên huyện Đô Lương, Công Phượng góp công giúp đội bóng huyện 2 lần lên ngôi vô địch giải đấu cấp tỉnh tổ chức.

Màn trình diễn của Công Phượng đã được các chuyên gia CLB SLNA "để ý". Cậu được gọi xuống Vinh tập luyện, thử sức một tháng trước khi quyết định ký hợp đồng chính thức. Nhưng do thể hình "mỏng cơm", Công Phượng bị đánh trượt.

"Cháu nó cân được 25.5kg, trong khi quy định của đội là 28kg mới đạt. Thầy Vinh nói nhìn thể hình không đến nỗi gầy như thế, bảo cân sai, kéo Phượng lên cân lại nhưng cân kiểu gì kim cũng không nhích lên" - ông Nguyễn Công Bảy ( bố Công Phượng) nhớ lại.
Công Phượng và bức tranh gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Nhạc Dương)
Công Phượng và bức tranh gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Nhạc Dương)
Sau lần bị SLNA từ chối, Phượng buồn lắm. Nhà nghèo không có tiền, học cũng khó có tương lai. Em nói chuyện với mẹ về chuyện xin nghỉ học vào miền Nam theo anh chị mưu sinh.

Hành trình đến với Học viện HAGL – Arsenal JMG

Một lần, ông Bảy xem tivi biết Học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG thông báo tuyển sinh. Họ trực tiếp về các địa phương tuyển dụng, thông tin này ông như mở cờ trong bụng. Chờ đợi không thấy địa phương thông báo, ông gọi điện vào Gia Lai hỏi và nhận được câu trả lời Học viện HAGL – Arsenal JMG đã tuyển xong ở Nghệ An, hiện đang tuyển ở Tuyên Quang.

Không từ bỏ ý định, ông Bảy nhờ một người anh em đang sống tại Gia Lai đến trực tiếp CLB HAGL để dò hỏi thông tin. Lần này ông mới thở phào nhẹ nhõm. Gia Lai địa phương chủ nhà được ưu tiên tuyển thêm một lần nữa. Thế là ông lên kế hoạch đưa con vào tham gia thi tuyển.
Công Phượng trở nên nổi tiếng trong màu áo U19 HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Nhạc Dương)
Công Phượng trở nên nổi tiếng trong màu áo U19 HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Nhạc Dương)
Sát đến ngày thi, ông Bảy cùng Phượng mới khăn gói lên đường. Xe dừng lúc 5 giờ sáng thì đến 7 giờ Phượng đã phải có mặt ở sân bắt đầu bước vào cuộc thi. Đầu tiên em được đưa đi kiểm tra chiều cao, cân nặng, thủ tục mà trước đó em đã bị chính SLNA loại do thiếu 2.5kg.

Sau khi cân Phượng xong, ông Bảy được đưa vào phòng để.... cân và đo chiều cao. Theo lời ông Bảy thì đây là cách tính của họ, lấy con số của bố để tính khả năng phát triển sau này của Phượng lúc đến tuổi trưởng thành.

Tiếp đến là phần thi năng khiếu, tâng và sút bóng, đấu đối kháng. Em phải trổ hết tài năng để lọt vào 1 trong 18 suất trúng tuyển, trong số gần 400 thí sinh đăng ký dự thi đợt này. Đứng bên ngoài quan sát con lần lượt qua các bài kiểm tra và vượt qua “đối thủ”, ông Bảy tỏ ra phấn khởi lắm.
Công Phượng tỏa sáng tại Mỹ Đình (Ảnh: Quang Minh)
Rồi niềm mong mỏi đưa con vào Học viện HAGL Arsenal JMG của ông Bảy cũng toại nguyện. Thi tuyển xong, các thí sinh trở về nhà mà không biết ngay kết quả, tầm một tháng sau gia đình ông nhận được thông báo trúng tuyển.

Ngày đưa con vào nhập học, cha con, mẹ con ôm nhau khóc vừa mừng vừa thương cho Phượng vì mới hết tiểu học đã phải rời xa gia đình, hòa nhập cuộc sống mới.

Theo VTC News

{fcomment}