Công chức, viên chức được vay tối đa 1,05 tỷ mua nhà

ngày 15/10/2014

Cán bộ công chức, viên chức có thu nhập thấp là đối tượng được bổ sung có thể vay tối đa 1,05 tỷ đồng mua nhà ở thương mại.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ lần 2.

Theo dự thảo lần này, đối tượng được vay tiền mua nhà với lãi suất hỗ trợ là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1.050.000.000 đồng.

Công chức, viên chức được vay tối đa 1,05 tỷ mua nhà - 1

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về cho vay hỗ trợ nhà ở (Ảnh minh họa: Infonet.vn)

Ngoài ra, khách hàng có thể vay để trả khoản tiền chưa thanh toán mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đối với các hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 7/1/2013. Hoặc có mục đích vay vốn để trả các khoản tiền chưa thanh toán với chủ đầu tư phát sinh kể từ ngày 21/8/2014 để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Cán bộ công chức, viên chức… nếu có đất ở phù hợp với quy hoạch cũng được vay để xây hoặc cải tạo sửa chữ nhà ở.

Dự thảo lần này cũng quy định hộ gia đình, cá nhân xây nhà để cho thuê, bán cho công nhân, những người lao động ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ, nhà máy, xí nghiệp, cho sinh viên, học sinh… cũng được vay tiền nhưng không quá 700 triệu đồng.

Các đối tượng này muốn vay tiền phải có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Nếu họ có đủ các điều kiện vay vốn như quy định nhưng chưa có một trong các hợp đồng trên thì ngân hàng có thể cam kết sẽ cho vay sau khi họ hoàn thành ký kết hợp đồng với chủ đầu tư.

Theo dự thảo, thời gian vay tối đa là 15 năm, tính từ thời điểm khách hàng được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2031.

Đối với các khách hàng vay tiền để cải tạo hoặc xây mới nhà ở xã hội, thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay tối đa 5 năm, tính từ thời điểm khách hàng được giải ngân lần đầu tiên, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2021.

Chương trình cho vay hỗ trợ mua nhà lãi suất thấp này của Chính phủ có 5 ngân hàng thương mại cổ phần tham gia là Vietcombank, BIDV, VietinBank, MHB và Agribank và một số ngân hàng thương mại cổ phần khác do Ngân hàng Nhà nước chỉ định.

Theo 24h

{fcomment}