Cô giáo vùng cao chia sẻ bí quyết làm chủ nhiệm lớp tiểu học

ngày 15/10/2015

"Thực tế cho thấy, giáo viên chủ nhiệp có năng lực, trình độ và có tinh thần trách nhiệm thì chất lượng giáo dục của lớp đó sẽ rất tốt" . Đó là chia sẻ của cô Lê Thị Kim Hoa - Giáo viên Trường tiểu học Chiềng Lề (TP Sơn La).

Cô giáo vùng cao chia sẻ bí quyết làm chủ nhiệm lớp tiểu học

Sáng tạo tổ chức các hoạt động giáo dục

Theo kinh nghiệm của cô Hoa, ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp cần nắm được về số học sinh khá, giỏi, học sinh yếu và học sinh cá biệt.

Theo đó cần quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng học sinh yếu, học sinh cá biệt và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và chia sẻ với các em qua hộp thư "Điều em muốn nói".

"Trong thời gian tôi làm chủ nhiệm, tôi thường xuyên theo dõi và tham gia, góp ý kiến với các em trong 15 phút đầu giờ. Ngoài ra, tôi cũng thường phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Đồng thời làm tốt công tác thi đua trong lớp" - Cô Hoa trao đổi.

Cũng theo cô Hoa, giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức cho học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ giáo dục như: Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào, các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và tiết sinh hoạt cuối tuần thông qua hội thi: Hái hoa kiến thức, rung chuông vàng... hoặc thành lập các câu lạc bộ nhằm khuyến khích các em phát triển theo năng khiếu: Câu lạc bộ Toán tuổi thơ, Câu lạc bộ Văn học tuổi thơ, Câu lạc bộ mỹ thuật, âm nhạc v.v...

Bên cạnh đó, cần liên hệ thường xuyên với gia đình học sinh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để trao đổi về tình hình sức khỏe và học tập rèn luyện của các em, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường tốt nhất cho con em mình học tập, rèn luyện.

Giúp học sinh tự học và phát triển kỹ năng

"Đối với giáo viên chủ nhiệm còn phải biết liên kết với các đoàn thể trong trường học như: Hội chữ thập đỏ, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng sao cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Khi tổ chức các hoạt động, giáo viên chủ nhiệm không nên tổ chức theo định kỳ mà nên tổ chức thường xuyên liên tục. Qua đó tạo động lực để các các em phấn đấu trong học tập.

Khi uốn nắn học sinh vi phạm, giáo viên nên xác định rõ nguyên nhân, tìm hiểu sự việc cho cặn kẽ, rõ ràng, có mức độ xử lý phù hợp, mềm dẻo, đảm bảo tính giáo dục, tránh làm tổn thương các em" - cô Hoa chia sẻ.

Cô Hoa cho biết thêm: Giáo viên chủ nhiệm cũng nên tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh với nhiều hình thức sinh động, sáng tạo, phù hợp với nội dung môn học, bài học. Hướng dẫn học sinh biết cách tự học, học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo có hiệu quả.

"Bản thân tôi thường làm đồ dùng dạy học và thường ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án và dạy học. Qua đó nhằm tạo hứng thú cho các em trong mỗi giờ học" - Cô Hoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn giao thông.

Đồng thời tuyên truyền cho các em tham gia các phong trào làm từ thiện như: Giúp đỡ học sinh nghèo, giao lưu và ủng hộ người tàn tật. Phần lớn học sinh đã có khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm...

Hoặc tổ chức cho học sinh thăm viếng và chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thăm di tích lịch sử như: Nhà tù Sơn La, Văn bia Quế Lâm Ngự Chế, Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Qua đó nhằm tuyên truyền cho các em lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần yêu quê hương đất nước.

Bản thân tôi trong quá trình công tác ở trường, tôi luôn được giao làm công tác chủ nhiệm lớp 2 buổi /ngày có bán trú. Theo đó, tôi luôn dành thời gian để quan tâm, gần gũi, đến các em học sinh. Thông qua đó nhằm phát hiện năng khiếu cũng như giúp học sinh bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết. Ngoài ra, tôi cũng thường đặt mình vào vị trí của các em để hiểu và có biện pháp giáo dục phù hợp nhằm giúp các em tiến bộ về mọi mặt.

Nguồn GDTĐ