Chuyển nhượng `siêu sim` tiền tỷ chưa phải nộp thuế thu nhập

ngày 05/03/2016

Đại diện cơ quan thuế cho biết các trường hợp chuyển nhượng sim card là tài sản cá nhân, không thuộc diện chịu thuế thu nhập nên chủ nhân cũ của "siêu sim" cũng chưa phải kê khai thuế.

Siêu sim 0969 999 999 của ông Nguyễn Hải Nam, chủ nhà hàng tiệc cưới ở Vũng Tàu, vừa chuyển nhượng thành công cho một chủ cửa hàng viễn thông quận Tân Phú (TP HCM). Giá trị chuyển nhượng sim là 8 tỷ đồng.

chuyen-nhuong-sieu-sim-tien-ty-chua-phai-nop-thue-thu-nhap

Chuyển nhượng sim là tài sản cá nhân - không phải kinh doanh sim số, do đó không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: N.M

Trao đổi với VnExpress, đại diện Vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, theo các văn bản quy phạm pháp lý hiện nay, chuyển nhượng sim card là tài sản cá nhân, không thuộc diện phải chịu thuế thu nhập. "Trường hợp xác định được hành vi chuyển nhượng là kinh doanh sim số mới có cơ sở để thu thuế. Còn nếu là tài sản của cá nhân thì theo quy định hiện nay chưa phải nộp thuế", vị này cho hay.

Riêng với siêu sim của ông Nam vừa được chuyển nhượng với giá 8 tỷ đồng, đại diện ngành thuế cũng cho biết không yêu cầu kê khai thuế thu nhập cá nhân. Vì theo ông Nam, siêu sim này được ông mua lại của một đại gia ở Hà Nội. Ban đầu, giá sim chỉ vài trăm triệu đồng và được ông sử dụng vào mục đích cá nhân.

Vị này cũng giải thích thêm, trường hợp của ông Nam, cũng giống như việc cá nhân có tài sản riêng nào đó không dùng đến bán lại cho người khác sau một thời gian chuyển nhượng.

Mặc dù vậy, Vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân cho biết sẽ nghiên cứu các phương án để thu thuế thu nhập cá nhân với một số loại tài sản đặc biệt, trong đó có sim card, tên miền Internet... Thực tế, mỗi ngày có rất nhiều "siêu sim" được chuyển nhượng với giá trị hàng triệu, chục triệu thậm chí vài tỷ đồng. Tuy nhiên, rất khó để xác định sim này chuyển nhượng dưới hình thức tài sản cá nhân hay kinh doanh sim số.

Bên cạnh đó, khi các cá nhân chuyển nhượng sim, họ bắt buộc phải làm thủ tục chuyển sở hữu tại nhà mạng. Tuy nhiên, giá trị giao dịch thực tế lại không thể xác định được, bởi nhiều thương vụ được đội lốt dưới hình thức "cho, tặng". Theo đại diện cơ quan thuế, pháp luật hiện nay cho phép truy thu thuế trong 10 năm, nếu sau này các quy định pháp lý hoàn thiện và đủ cơ sở, vẫn có thể yêu cầu các cá nhân nộp lại thuế thu nhập.

 

Nguồn Vnexpress