Chùm ảnh: Những màn 'phá xe' kịch tính trong giải VOC 2021

ngày 13/12/2021

Tối ngày 12/12, PVOIL VOC 2021 đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, đánh dấu mùa giải thứ 13 đặc biệt.

Từ ngày 11/12, giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2021 (PVOIL VOC 2021) chính thức khởi tranh. Giải đua không chỉ duy trì quy mô là giải đua ô tô lớn nhất trong năm mà còn là một trong những hoạt động thể thao đáng chú ý nhất kể từ đầu năm với sự khác biệt của mình.

Trong mùa giải lần thứ 13, lần đầu tiên 6 bài thi sẽ diễn ra cùng lúc trên 6 đường đua thay vì chỉ 4 bài như trước đây, nhờ vậy vừa giảm thiểu thời gian chờ đợi giữa các bài thi cho các đội, vừa hạn chế tối đa việc phải cắt bớt các bài thi do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết. Việc có 6 đường thi cùng lúc cũng giúp cho khán giả được chứng kiến nhiều hơn các màn trình diễn của những đội đua yêu thích trong suốt hai ngày thi đấu.

Đường đua bò năm 2021 được thiết kế mới lại một nửa đường đua thay phần hình vuông bằng một vòng tròn. Mỗi vật động viên sẽ phải thực hiện 1 vòng tròn hoàn chỉnh trước khi quay lại về đích hoặc đổi lái. Việc chạy một cung tròn lớn sẽ giúp cho các tay đua cân đối giữa tốc độ và độ bám của nền đường, tìm được điểm tối ưu giữa tốc độ và độ bám.

Đường đua đôi tốc độ 2021 cải tiến hoàn toàn so với các năm trước. Nhằm loại bỏ các yếu tố mất an toàn do 2 xe chạy tốc độ cao cạnh nhau lúc vào cua, năm nay đường đua số 2 sau khi 2 xe xuất phát sẽ cùng chạy thẳng và 2 xe rẽ về hai hướng trái phải khác nhau. Ngoài việc cải tiến về mặt an toàn thì sẽ giúp cho khán giả theo dõi dễ hơn, phấn khích hơn. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian.

Đường đua Rally Với địa hình đa dạng như vượt qua thung lũng, đồi đất và đường đá. Đường đua này mang đến cho các tay đua ở các hạng cảm giác của một đường đua Rally hỗn hợp các loại bề mặt trong cùng một đường đua. Đường đua có cải tiến so với năm 2020 là kéo dài hơn và đường đi sẽ sang phần đồi phía bên tay phải, nơi mà các năm trước chưa chạy qua.

Đường đua xuyên rừng được bố trí xuyên qua nhiều khu vực có cây, khuất tầm nhìn. Trên cung đường có nhiều hố sâu và địa hình phức tạp thử thách các tay đua phải vượt qua. Năm nay đường này được kéo dài hơn so với năm ngoái, đi sâu vào phía bên tay phải.

Đường đua Dốc tử thần là một trong 2 đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2.5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng. Hạng Nâng Cao sẽ chạy ở trên ½ cung đường có ít độ khó hơn Hạng Mở Rộng. Ở năm 2021 hướng xuất phát của hạng Nâng Cao sẽ đảo ngược lại so với năm trước.

Đường đua đôi vượt chướng ngại vật là bài có độ khó nhất giải khi 2 tay đua cùng xuất phát song song quay đầu lại vượt qua 2 bức tường bê tông cao sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích và cũng là điểm xuất phát. Bài này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở Rộng. Năm nay có thay đổi chướng ngại vật, còn các hố và các mô đất được giữ nguyên.

Đường đua Auto Gymkhana được thiết kế trên nền bề mặt phẳng cho 2 hạng Cơ bản và Bán Tải Việt Nam. Đường đua này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian

Đường đua vượt dốc nghiêng có đặc điểm chính là các tay đua phải vượt qua một sườn dốc nghiêng nhiều lần, và có một đoạn đi chéo dốc. Đường đua này dung hòa 2 yếu tố kỹ thuật xử lý địa hình dốc và tốc độ di chuyển trên bề mặt đường mấp mô. Bài thi này thiết kế cho 2 hạng Nâng Cao và Mở Rộng

Đường đua vượt cầu gỗ và hố bập bênh là một đường đua dài kết hợp giữa 2 kỹ năng xử lý kỹ thuật vượt cầu gỗ, hố bập bênh và kỹ năng chạy tốc độ trên đường đua địa hình. Năm nay, hố bập bênh được di chuyển đến ngay trước khi vào cầu gỗ. Bài này có độ khó vừa phải và dành cho 3 hạng Bán Tải Việt Nam, Cơ Bản và Nâng Cao.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/chum-anh-nhung-man-pha-xe-kich-tinh-trong-giai-voc-2021-a536751.html