5 kế sách giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi vang dội

ngày 03/04/2015

HLV Miura có những toan tính chiến thuật lẫn tâm lý riêng để giúp U23 Việt Nam giành được thắng lợi cuối cùng.
 
1. Áp dụng "phương pháp Công Vinh" cho Công Phượng

Cùng gặp nhiều khó khăn và suy giảm phong độ trước giải, Công Vinh và Công Phượng đều bị HLV Miura đẩy lên băng ghế dự bị. Điều này không chỉ mang tới sự công bằng cho các vị trí khác mà còn gây áp lực cho 2 tiền đạo hay nhất của mình.

Cuối cùng, cả Công Vinh và Công Phượng đều thi đấu bùng nổ khi vào giải và trở thành cầu thủ hiệu quả nhất của chiến dịch. Trùng hợp là, ở vòng loại U23 châu Á, Công Phượng ghi được 4 bàn thắng – bằng số bàn thắng của Công Vinh ở AFF Suzuki Cup 2014.
Công Phượng
Công Phượng thay đổi dần tư duy bóng đá thời Miura
2. Xây dựng nền thể lực tốt

Với suy nghĩ: Muốn giành vé dự VCK châu Á, nền tảng thể lực phải theo kịp châu Á, HLV Miura đã dành nhiều thời gian để bồi đắp sức nhanh, mạnh, khoẻ, bền cho các học trò và chấp nhận phải đương đầu với những ca chấn thương.

Với mật độ thi đấu 2 ngày/trận lại phải đương đầu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các cầu thủ Việt Nam cần đảm bảo được, yêu cầu đó càng trở nên cấp thiết. Không chỉ vậy, HLV Miura còn có chính sách xoay tua cầu thủ rất hiệu quả và đã sử dụng 21 trong 23 cầu thủ để mỗi người ra sân đều có trạng thái sung mãn nhất.
 
 
3. Mọi cầu thủ đều có thể bị thay thế

Ngay thời điểm đầu tiên gặp nhau, HLV Miura đã tuyên bố trước toàn đội rằng mọi cầu thủ đều được đối xử bình đẳng, cơ hội ra sân là như nhau và lợi thế dành cho người có nỗ lực, cải thiện phong độ mỗi ngày và đảm bảo kỷ luật chiến thuật. Thực tế, ngay cả kỹ thuật gia như Tuấn Anh cũng bị thay ra, Hùng Dũng, Văn Long được thay vào rồi lại bị thay ra… Ông Miura đã nói thì sẽ làm và điều này khiến cho các học trò luôn trân trọng từng tình huống, hết mình trong từng đường bóng…

4. Luyện 3 đội hình cho 3 đối thủ


Khi có kết quả bốc thăm vòng loại, HLV Miura đã âm thầm nghiên cứu đối thủ. Trong 32 ngày, ông cho các học trò tập luyện nhuần nhuyễn 3 lối chơi để đá với 3 đối thủ. Cụ thể, U23 Việt Nam đá phòng ngự - phản công trận giao hữu gặp HN.T&T để tiếp U23 Malaysia, áp dụng sơ đồ 5-4-1 trong trận gặp Đồng Nai để tiếp U23 Nhật Bản và tấn công áp đặt trận giao hữu gặp Indonesia để tiếp U23 Macau. Còn trận giao hữu với U23 Thái Lan, HLV Miura sử dụng cả 3 đội hình trên.
U23 Việt Nam
U23 Việt Nam luyện tập đội hình phù hợp với đối thủ
5. “Hy vọng giờ đã thành cơ hội”

Trận cuối gặp Macau, U23 Việt Nam cần thắng đậm. Thi đấu hơn 5 phút, chúng ta đã có được 2 bàn nhưng trận đấu bị hoãn do trời mưa. HLV Miura tranh thủ lúc nghỉ để nghiên cứu tỷ số các trận đấu khác và thông báo với các học trò: “Chúng ta đã hy vọng để giành vé vào VCK U23 châu Á nhưng bây giờ, hy vọng ấy đã biến thành cơ hội khi tỷ số các trận khác đang có lợi cho chúng ta. Hãy thắng ít nhất 6 bàn nhé”. Chính thông báo ấy khiến các cầu thủ hưng phấn và chúng ta thắng… 7 bàn.

Nguồn VTC News