Chủ tịch SCIC: Không bán cổ phần Vinamilk thấp hơn thị giá

ngày 24/09/2016

Cho biết sẽ bán 9% vốn tại Vinamilk ngay trong năm 2016, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định tháng 11 sẽ công bố mức giá chào bán khởi điểm và không thấp hơn giá thị trường.

Trao đổi với báo chí cuối ngày 23/9, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) khẳng định trong năm nay sẽ bán 9% vốn Nhà nước tại Vinamilk trong đợt bán đầu tiên. Như vậy, Vinamilk sẽ "mở hàng" cho đợt thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn do SCIC quản lý.

chu-tich-scic-khong-ban-co-phan-vinamilk-thap-hon-thi-gia

Bán vốn tại Vinamilk đợt đầu năm 2016, Nhà nước có thể thu về hơn 8.000 tỷ đồng.

10 "con gà đẻ trứng vàng" của SCIC gồm Vinamilk, FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare), Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Nhựa Bình Minh, Xuất nhập khẩu Sa Giang. Ông Chi cho biết, giá trị vốn hoá của 10 doanh nghiệp này hiện khoảng 100.000 tỷ đồng, trong đó riêng Vinamilk chiếm 90% (khoảng 90.000 tỷ đồng) và được bán 9% trong năm 2016. 9 doanh nghiệp còn lại, theo đại diện SCIC, sẽ thực hiện bán vốn vào nửa đầu năm 2017.

Chia sẻ thêm về kế hoạch bán vốn tại Vinamilk, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định đang xem xét bán theo lô, thoả thuận. Dù không cung cấp mức giá tối thiểu kỳ vọng với cổ phiếu này nhưng Chủ tịch SCIC khẳng định "chắc chắn không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch". "Vinamilk là cổ phiếu rất thuận lợi, có giá giao dịch niêm yết để tham chiếu, là căn cứ quan trọng để xác định giá khởi điểm. Mức giá sàn khởi điểm này có thể công bố vào tháng 11", ông Chi nói.

Số tiền bán vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ sẽ thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, có thể cân đối 30.000 tỷ đồng từ nguồn thoái vốn này để chi đầu tư phát triển và xây dựng một số công trình quan trọng như Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy...

Nhiều hãng thông tấn quốc tế gần đây cho biết hiện rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và dòm ngó cổ phần của Vinamilk.

Hiện SCIC đã làm việc với một số nhà tư vấn quốc tế và trong nước như: Credit Suisse, JP Morgan, HSBC, Morgan Stanley, Chứng khoán Bản Việt, Chứng khoán Sài Gòn (SSI)... Ông Chi cho biết trong tháng 9 này sẽ sớm chốt nhà tư vấn trên cơ sở đảm bảo chất lượng nhưng tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Chia sẻ về lo ngại có thể mất thương hiệu sữa của Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định: "Không phải cứ bán vốn Nhà nước cho người Việt mới là giữ được thương hiệu". Theo ông, trong dợt tổ chức roadshow lần này, chủ trương của Chính phủ cũng như SCIC là không phân biệt nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức, trong hay ngoài nước.

Đại diện SCIC cũng chia sẻ, Vinamilk là thương hiệu lớn, giá trị cao. "Giá trị tài sản thực của Vinamilk chưa đến một tỷ USD nhưng thị giá thì lên đến 9 tỷ USD. Như vậy rõ ràng là giá trị thương hiệu rất lớn. Chính vì thế mà lãnh đạo Chính phủ cũng rất trăn trở, suy nghĩ để có những chính sách khác giữ gìn được thương hiệu Việt Nam sau khi thoái vốn. Trong đó, cổ phiếu vàng có thể cũng là một trong những phương án nên nghiên cứu", ông Chi nói.

Hình thức "cổ phần vàng" - cổ phần có quyền biểu quyết một số vấn đề quan trọng, ví dụ như về thương hiệu là hình thức nhiều quốc gia lựa chọn để giữ thương hiệu của mình. Dù không giữ lượng lớn cổ phần nhưng Nhà nước sẽ nắm cổ phần vàng để biểu quyết.

Nguồn Vnexpress