Chiến đấu cơ `Thần sấm` Mỹ tiếp tục được tin dùng

ngày 06/02/2015

`Thần sấm` A-10, phi cơ từng được sử dụng trong chiến dịch `Bão táp sa mạc` năm 1991 của Mỹ vẫn tiếp tục có tên trong danh sách trang bị quốc phòng của quốc gia này.
 
 
Điều này đã được Ashton Carter - quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thừa nhận hôm 4/2 sau khi nghe tham luận của Nhóm quản lý chiến lược không quân (JTACS). Nhóm này đã bảo vệ quyết định sử dụng A-10 thay vì chuyển đổi sang một thế hệ `Thần sấm` mới.

Một lý do khác để Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ tiếp tục giữ mẫu máy bay từng xuất hiện trong chiến dịch không kích `Bão táp sa mạc` ở Iraq vào năm 1991 và cứu mạng rất nhiều binh lính tại đây là do có sự đồng tình từ các cựu binh của Hiệp hội không quân chiến lược (TACP) nước này.
Thần sấm A-10 sẽ tiếp tục được sử dụng
Thần sấm A-10 sẽ tiếp tục được sử dụng

Mặc dù những thành viên hiện tại của TACP không hề lên tiếng về `Thần sấm` nhưng các cựu binh liên tục thúc giục nhà chức trách Hoa Kỳ tiếp tục để chiếc máy bay này làm nhiệm vụ của mình. Ít nhất là đến hết năm 2015.
 
Họ cho rằng, thế hệ máy bay F-15. F-16 hay phi cơ đánh bom B-1 chưa thể đảm nhận nhiệm vụ mà A-10 hoàn thành xuất sắc từ năm 1977 đến giờ.

Năm 2014 vừa qua, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch thay thế đội bay cũ của mình bằng những chiếc máy bay chiến đấu F35.
 
Tuy nhiên, Chính phủ vẫn chưa thông qua. Trong đề xuất tài chính cho năm 2016, một lần nữa kế hoạch thay đổi này lại được đưa lên Hội đồng.

Cũng trong đề xuất này, Lực lượng không quân đề nghị "tập trung nguồn ngân quỹ vào những trang thiết bị quân sự cần thiết hơn" và đề nghị loại bỏ A-10 ra khỏi đội bay.

`Thần sấm` A-10 là loại máy bay chiến đấu khá cũ, nó được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1977 và đã tham gia rất nhiều cuộc không kích của quân đội Hoa Kỳ.
 
Máy bay chiến đấu này có khả năng yểm trợ trên không, cũng như tham gia tấn công mặt đất vô cùng hiệu quả. A-10 từng được Mỹ sử dụng tối đa trong chiến dịch `Bão táp sa mạc` 

Nguồn VTC News