Cháu bé bị rắn cắn thương tâm: Bộ trưởng Y tế đề nghị hỗ trợ

ngày 07/04/2015

Bộ trưởng Y tế đề nghị bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cháu Vừ Mi Chá, 2 tuổi, người dân tộc Mông bị rắn độc cắn vào tay.
 
Chiều 1/4, vợ anh Vừ Mí Co cõng con lên rừng và để cháu tự chơi ở bờ nương giáp rừng. Khoảng 4 giờ chiều, anh bỗng dưng thấy con khóc, khi nhìn ra thấy con bị rắn rừng cắn.

Cháu bé bị rắn cắn.
Vợ anh bế con chạy về nhà, đưa đến trạm y tế rồi chuyển ra Bệnh viện huyện Bảo Lâm. Trước tình trạng nguy kịch của cháu bé, bệnh viện Bảo Lâm đã chuyển cháu sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Các bác sỹ tại khoa Hồi sức Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, cháu bị rắn cắn vào bàn tay phải, bố mẹ không biết cách sơ cứu bước đầu và chuyển đến cơ sở y tế muộn nên chất độc đã ngấm sâu vào cơ thể.

Bệnh viện này đã tích cực dùng huyết thanh chống độc và xử trí bằng mọi biện pháp nhưng cánh tay phải đã sưng to, xuất huyết đã lên đến vùng cổ. Tính mạng cháu bé rất nguy kịch và cần chuyển khẩn cấp lên tuyến trung ương.

Khi xuống đến Bệnh viện Bạch Mai, cháu Chá đã được truyền huyết thanh, tiêm kháng sinh và đỡ quấy hơn hôm vào viện. Cánh tay phải bị rắn cắn của cháu vẫn thâm tím và sưng nề rất nghiêm trọng.

Hiện tại, bé Chá được các cán bộ y tế trong kho đặc biệt quan tâm, nhiều nhà hảo tâm cũng vào giúp đỡ cháu bé.
Hiện tại cháu Chá đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vì gia đình đưa cháu đến quá muộn nên các bác sĩ tại đây không dám chắc sau này có xảy ra biến chứng gì không, cũng không dám khẳng định có giữ được tay phải của bé hay không.

Bé Chá mới 2 tuổi, vì vậy sẽ được điều trị miễn phí 100%. Về phía Khoa, đơn vị sẽ dùng những thuốc tốt nhất để điều trị cho cháu, đồng thời sẽ cử bác sỹ giỏi theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của Chá.

Sau khi biết thông tin về tình hình sức khỏe và tình trạng nghèo khó của gia đình cháu Chá, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Tôi nhận được thông tin từ một số bạn gửi đến về trường hợp cháu bé Vừ Mi Chá, 2 tuổi, người dân tộc Mông bị rắn độc cắn vào tay, nhưng do trình độ người dân tộc còn hạn chế nên chậm đưa vào bệnh viện.

Hiện cháu bé đang điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhưng hoàn cảnh gia đình cháu bé vô cùng khó khăn, nghèo khổ không có điều kiện chữa trị.

Bằng tình cảm chân thành nhất, tôi chia sẻ với gia đình về tình trạng sức khoẻ của cháu Vừ Mi Chá.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, tôi đã yêu cầu Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi đồng chí giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé Vừ Mi Chá”.

Nguồn VTC News