Châu Âu đòi phạt Apple 19 tỉ USD, Mỹ lên tiếng bảo vệ

ngày 25/08/2016

Trong vài tháng tới, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ có quyết định phạt Apple số tiền "khủng" lên đến 19 tỉ USD.

Theo Business Insider, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đưa ra một phán quyết bất lợi cho Apple trong vài tháng tới. Theo đó, ủy ban này đòi phạt Apple một số tiền cực "khủng" vì đã cóthỏa thuận ngầm với Chính quyềnIreland để chuyển các khoản lợi nhuận tới các công ty con tại quốc gia này, nhằm trốn thuế.

Tập đoàn tài chính JPMorgan ước tính Apple có thể phải gánh chịu số tiền lên đến 19 tỷ USD (khoảng 17 tỷ EURO),Financial Times đưa tin.

Châu Âu đòi phạt Apple 19 tỉ USD, Mỹ lên tiếng bảo vệ - 1

Apple là một công ty của Mỹ đang được điều hành bởi Tim Cook.

Về phía Apple, hãng này chỉ khẳng định lại thông tin từ phía Chính quyềnIreland, đó là: "Vấn đề chính làLiên minh châu Âu cáo buộc Chính phủ Ireland cho chúng tôi một thỏa thuận đặc biệt. Tuy nhiên, Chính phủ Ireland đãphủ nhận điều này".

Phía sau Apple, Bộ Tài chính Mỹ hay nói rộng hơn là Chính quyền Tổng thống Obama cũng có những động thái bảo vệ công ty này. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ vừa có một quyết định về việc bảo vệ các công ty Mỹ hoạt động ở nước ngoài, bao gồm Apple, Starbucks, Amazon,...

"Bộ Tài chính Mỹ đang tiếp tục xem xét những phản ứng của Ủy ban châu Âu. Một kết quả có lợi cho đôi bên sẽ tạothuận lợi cho mối quan hệ hợp tác quốc tế về tiền thuế giữa Mỹ và các nước thành viên trong Liên minh châu Âu",quyết định của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cáo buộc Ủy ban châu Âu đang áp đặt quyền lực và đối xử không công bằng với các công ty Mỹ.

Nguồn 24h