Nữ quyền ‘át vía’ nam quyền trong giới đại gia Việt

ngày 01/01/2015

 Trong những tháng cuối năm 2014, nữ quyền ngày càng lấn át phái mạnh trong giới đại gia Việt.

Nữ quyền ngày càng thịnh


Theo quan niệm thông thường của người Á Đông, con trai, đặc biệt là trai trưởng thường được ưu tiên kế nghiệp cơ nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian dài trở lại đây, nữ giới lại tỏ ra có nhiều ảnh hưởng tới doanh nghiệp của cha mẹ hơn là nam giới.

Mới đây nhất, Nguyễn Ngọc Huyền My, cô em gái “không danh phận của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la), Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai gây xôn xao dư luận khi lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, sau đợt phát hành riêng lẻ để cấn trừ công nợ của Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Ngọc Huyền My có thêm 39 triệu cổ phiếu QCG. Trước đó, em gái Cường đô la chỉ nắm giữ hơn 180.000 cổ phiếu QCG. Tại thời điểm chỉ là cổ đông nhỏ lẻ, Huyền My đã thể hiện vai trò to lớn của mình tại công ty trong mối quan hệ vay – nợ phức tạp trị giá hàng trăm tỷ đồng với Quốc Cường Gia Lai.

nữ quyền
Em gái Cường đô la ngày càng khẳng định vị thế của mình tại Quốc Cường Gia Lai

Với thị giá 9.500 đồng/CP, hơn 39 triệu cổ phiếu của Nguyễn Ngọc Huyền My có giá khoảng 370 tỷ đồng. Nhờ khối tài sản khủng này, cùng với mẹ, Huyền My trở thành tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Masan được đánh giá là ông lớn ngành hàng tiêu dùng. Trên thương trường, thương hiệu Masan đi đôi với hình ảnh ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan. Xét về tên tuổi, ông Quang đứng số 1 ở Masan. Nhưng xét về tiền, ông Quang lại đứng sau vợ của mình, bà Nguyễn Hoàng Yến.

Trong nhiều năm trở lại đây, bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan thường xuyên đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản hơn 1.500 tỷ đồng. Ông hoàn toàn “mất tích” trong danh sách này khi chỉ nắm vài cổ phiếu MSN.

Khoảng cách “giàu – nghèo” giữa hai vợ chồng vị đại gia này càng được nới rộng hơn khi bà Yến liên tục mua vào hàng triệu cổ phiếu MSN.

Cũng tại Tập đoàn Masan, ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch Hội đông quản trị cũng đang “nhường” sự giàu có cho vợ. Sở hữu gần 16 triệu cổ phiếu MSN, ông Hùng Anh thường xuyên có tên trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên, trong tháng 12, vị đại gia này công bố đã bán hết số cổ phiếu MSN mà ông nắm giữ.

Nhiều người cho rằng số cổ phiếu này được ông Hồ Hùng Anh chuyển sang tên vợ, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy. Tuy nhiên, hiện tại, Masan vừa công bố, bà Thủy mới mua hơn 3 triệu cổ phiếu MSN.

Ngoài ra, trong năm nay, các con gái của nhiều đại gia khác như ông Đặng Thành Tâm, ông Nguyễn Quang Hòa cũng mạnh tay mua vào cổ phiếu. Trong khi các “cậu ấm” lại khá im hơi lặng tiếng.

Phái mạnh gặp khó

Trong khi phái nữ ngày càng khẳng định được vị trí của mình thì phái mạnh lại gặp khó. Nếu Nguyễn Ngọc Huyền My đã thoát khỏi vị thế “không danh phận” tại Quốc Cường Gia Lai thì Cường đô la lại gặp nhiều chuyện không hay.

Đầu tiên, vị thiếu gia phải đối mặt với tin đồn bị vợ - ca sỹ Hồ Ngọc Hà bỏ rơi. Bên cạnh đó, Cường đô la vẫn bế tắc khi khẳng định được vai trò của mình trong Quốc Cường Gia Lai với dư luận. Có vẻ như năm 2014, Cường đô la không có nhiều thuận lợi như em gái.

Các “cậu ấm” nổi tiếng trên thị trường chứng khoán như ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đông quản trị ngân hàng ACB, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) vẫn loay hoay với doanh nghiệp của mình.

Sacomreal dù đạt lợi nhuận dương nhưng khoản lãi thu về khá khiêm tốn. Quý 1, Sacomreal đạt gần 14 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nhưng quý 2, quý 3, con số này chỉ còn là hơn 1 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng. Kết quả là cổ phiếu SCR ì ạch dưới mệnh giá.

Trong khi đó, sau khi thua lỗ gần 300 tỷ đồng trong quý 4/2013, ACB đã phục hồi nhưng lợi nhuận đạt được khá khiêm tốn. Điều đáng nói, nợ xấu của ngân hàng này đứng ở mức khá cao. ACB cũng thường xuyên rơi vào cảnh cắt giảm nhân sự.

Theo VTC News