Bức họa gây sốc được mua đấu giá mức 46,5 triệu USD

ngày 15/05/2015

Bức tranh sơn dầu “Yellow and Blue” của họa sĩ Mark Rothko đã được mua với mức giá cao nhất, 46,5 triệu USD tại phiên đấu giá Sotheby ở New York.
 
Bức tranh sơn dầu “Yellow and Blue” của họa sĩ Rothko theo khuynh hướng biểu hiện trừu tượng, có chiều cao 2,42 mét và chiều rộng 1,86 mét và được hoàn thành vào năm 1954, giá trị của bức tranh trước khi đấu giá được ước tính từ 40 tới 60 triệu USD.

Bức tranh đã từng thuộc về một tỷ phú người Mỹ, ông Rachel "Bunny" Mellon, theo tờ Bloomberg.
Đấu giá tranh ở Sotheby với bức họa
Nhân viên của nhà đấu giá Sotheby - New York đang di chuyển bức họa "Yellow and Blue" trị giá 46,5 triệu USD của họa sĩ người Mỹ - Mark Rothko.
Bức tranh chỉ có 2 mảng màu xanh và vàng nói trên gây nhiều tranh cãi trong cả giới nghệ thuật và truyền thông Mỹ. Tuy nhiên tài năng và số phận bi thảm của người họa sỹ thì được thừa nhận rộng rãi hơn. Dù vậy, mức giá 46,5 triệu USD cho hai mảng màu này khiến nó trở thành bức tranh "gây sốc".

Rothko là một trong những họa sĩ nổi tiếng và thành công nhất của nước Mỹ trước khi ông tự sát vào năm 1970. Theo các chuyên gia về nghệ thuật, nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật kinh điển của ông bắt nguồn từ nghệ thuật đương đại những năm 1950.

Trong phiên đấu giá, có một số các bức tranh quý giá khác như bức “The Ring” của Roy Lichtenstein, nó được giao bán với giá 41,69 triệu USD.

Tác phẩm được bán thành công đầu tiên trong buổi tối hôm đó, bức tranh sơn dầu của họa sĩ người Đức, ông Gerhard Richter đã được bán với mức giá 28,25 triệu USD.

Cùng xác lập kỷ lục cho phiên đấu giá thành công hôm đó, còn kể đến tác phẩm của họa sĩ người Đức, ông
Sigmar Polke, bức tranh mang tên “Dschungel”, được vẽ vào năm 1967. Sau hàng loạt lần lên giá, mức giá cuối cùng được bán ra rơi vào khoảng 27 triệu USD.

Điều thú vị ở đây, trước phiên đấu giá, bức tranh được ước tính rơi vào khoảng 20 triệu USD, một số tiền lớn cho một họa sĩ chưa được biết đến cho đến năm 2011.

Một bức tranh khác của Christopher Wool, "Riot," đã bán với giá 29,9 triệu USD, so với ước tính ban đầu rơi vào khoảng 12 tới18 triệu USD - một kỷ lục đối với một nghệ sĩ còn đang sống người Mỹ.

Một họa sĩ khác người Mỹ, Mark Grotjahn, 47 tuổi, cũng đã phá vỡ kỷ lục của chính mình với bức họa "Untitled (Into và Behind the Eyes xanh của Tiger Khỉ Face)." Nó được bán với giá 6,52 triệu USD, gấp đôi so với ước tính giá trị ban đầu của nó.

Phiên đấu giá Sotheby cũng bán được vài tác phẩm của họa sĩ Andy Warhol, bao gồm cả bức "Superman", giá 14,26 triệu USD (ước tính ban đầu khoảng 6 đến 8 triệu USD) và bức họa "Mao" với giá 14,4 triệu USD. Ban đầu nó được ước tính vào khoảng 13 tới 16 triệu USD.

Các tác phẩm được bán giá cao hơn dự định vì những ước tính này không bao gồm các chi phí và lệ phí, trong khi phiên đấu giá chính thức đã bao gồm tất cả các chi phí trên.

Hôm thứ Hai, một bức tranh sơn dầu của họa sĩ lừng danh Picasso, "The Women of Algiers (Version 0)" đã được đấu giá thành công. Hiện nay nó là tác phẩm giữ vị trí độc tôn trong các phiên đấu giá với giá trị 179 triệu USD, đây được coi là mức giá kỷ lục cho 1 tác phẩm nghệ thuật.

Nguồn VTC News