BLV Quang Huy: Chờ lứa `gà nòi` của bầu Đức

ngày 17/06/2015

BLV Vũ Quang Huy đặt niềm tin vào thầy trò HLV Toshiya Miura và tin rằng U23 Việt Nam ở SEA Games 29 sẽ còn mạnh hơn bây giờ rất nhiều.

Xem đến hết trận đấu chiều 15/6, tôi thấy tiếc cho U23 Việt Nam. Có thể chúng ta không vô địch nhưng cái cách chúng ta thua U23 Myanmar là vô cùng tiếc. Đối thủ của chúng ta ở trận bán kết thực ra không có gì đặc sắc ngoài việc nhiệt tình hăng hái. Họ chơi thứ bóng đá khá ngô nghê, chân phương.

Đáng tiếc các cầu thủ U23 Việt Nam không kiên định được trong lối chơi mà lại quá nóng vội. Với lực lượng này, thầy trò HLV Miura hoàn toàn đủ sức vào chơi ở trận chung kết.
U23 Việt Nam về nước trong vòng tay người hâm mộ
U23 Việt Nam về nước trong vòng tay người hâm mộ (Ảnh: Phạm Thành)
Tôi nghĩ rằng với một khán giả trung lập, họ cũng sẽ có chung nhận định rằng lẽ ra U23 Việt Nam phải vượt qua bán kết để chúng ta có một trận chung kết trong mơ.

Trận thua U23 Myanmar cũng do nhiều yếu tố, thủ môn quá hay, đối phương quá may trong khi chúng ta lại đen đủi. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là U23 Việt Nam lựa chọn lối chơi không hợp lý.

Đầu trận cả đội đá tưng bừng. Nhưng sau pha "tai nạn" dẫn đến bàn thua các cầu thủ lại bị tâm lý. Ở hiệp 2, lẽ ra HLV Miura phải để các học trò phối hợp nhưng ông lại lựa chon lựa chọn lối đá cầu may, nhồi bóng bổng vào trong khu vực cấm địa đối phương. Lối đá theo kiểu "được chăng hay chớ" này rõ ràng là không có hiệu quả.

Xét cho cùng mục tiêu chúng ta đã đạt được rồi. Nhưng tôi vẫn rất tiếc cho thầy trò HLV Miura.
Chờ lứa Công Phượng
U23 Việt Nam sẽ mạnh hơn trong tương lai (Ảnh: Phạm Thành)
Phải nói rằng ở cả giải đấu lần này, U23 Việt Nam có những cá nhân đặc biệt, nhưng không có miếng đánh tủ để có thể dùng tới những lúc bế tắc. Việc xoay tua nhiều cũng là một vấn đề, nó dẫn tới cảm giác vị trí của các cầu thủ không ổn định.

Chúng ta phải hiểu không phải tình huống nào trên sân cũng giống như lúc tập. Có những tình huống diễn ra chỉ là quy ước của cầu thủ với nhau thôi. Để làm được điều đó thì họ phải được thường xuyên thi đấu ở một vị trí.

Không phủ nhận việc xoay tua đội hình cũng có những tác dụng nhất định. Nó khiến cầu thủ có hào hứng, nỗ lực, và đặc biệt là việc hạn chế những tiêu cực. Nhưng khi bế tắc thì chúng ta không có một miếng đánh sở trưởng để áp dụng mà chỉ có thể chơi bóng bổng như tôi đã nói ở trên.

Sau SEA Games này, một nửa đội hình sẽ phải nói lời chia tay với U23 Việt Nam, và đây đều là những chủ cột. Tuy nhiên, tôi vẫn khá hy vọng vào một nửa còn lại. Trong đó, có tới 6 cầu thủ còn có thể tham dự 2 kỳ SEA Games. Tất cả họ đều đã phần nào thể hiện được khả năng và rất đáng để chờ đợi.
Chờ những chiến thắng tiếp theo của U23 Việt Nam (Ảnh: VSI)
Khi đó, lứa cầu thủ của HAGL cũng sẽ cứng cáp hơn. Và tôi cũng đang rất kỳ vọng vào lứa "gà nòi" của bầu Đức. Trong thời gian vừa qua chỉ có Công Phượng và Văn Toàn được thi đấu. Nhưng những cái tên còn lại như Đông Triều, Tuấn Anh, Xuân Trường có thể sẽ được góp mặt tại SEA Games 29. Tôi rất kỳ vọng lứa cầu thủ này khi đã cứng cáp hơn, chúng ta sẽ có một đội tuyển mạnh hơn bây giờ.

Để thành công, theo tôi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần có những sự tư vấn cho HLV Miura. Tất nhiên là chúng ta không nên can thiệp quá sâu vào chuyên môn, theo kiểu áp đặt. HLV Miura dường như vẫn đang thiếu những người có uy tín làm công tác tư vấn. Người Nhật họ rất cầu thị, vì vậy những gì có thể giúp họ phát triển họ sẽ lắng nghe.

Khoảng cách của 2 nền bóng đá còn rất xa. Có những thứ họ làm được là điều đương nhiên còn chúng ta thì không. Vì vậy cần có những người làm cầu nối để giải quyết vấn đề.

Theo tôi, HLV Miura là người cần mẫn và rất có nhiệt huyết. Nếu VFF có thể bù đắp được những thiếu sót trong cách nhìn nhận, tư duy làm bóng đá của chiến lược gia này để phù hợp hơn với bóng đá Việt Nam, chắc chắnU23 Việt Nam sẽ thành công tại SEA Games 29.

Nguồn VTC News