Bí thư Hoàng Trung Hải: Nghèo mà bình yên hơn giàu không an toàn

ngày 24/02/2016

Nhấn mạnh tới vấn đề trật tự an toàn xã hội, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: "Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn".

Bí thư Hoàng Trung Hải: Nghèo mà bình yên hơn giàu không an toàn - 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong báo chí góp ý thẳng thắn, cả mặt yếu kém, hạn chế để TP khắc phục, sửa chữa

Chiều 23-2, Ủy viên Bộ Chính trị, tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức đã tham dự cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức. Tham dự cuộc giao ban còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng.

Tại cuộc giao ban, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng trong 5 năm qua, với nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội và sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương cùng các tỉnh, TP; sự hỗ trợ, ủng hộ của báo chí, Hà Nội có sự phát triển, thay đổi rất nhiều. TP Hà Nội đã xanh hơn, đẹp hơn, sạch hơn. Báo chí đã đồng hành với thành phố, vui với cái vui của TP và buồn với những điểm hạn chế của thành phố.

“Báo chí đã đóng góp lớn cho TP, để Hà Nội phát triển xứng đáng với sự kỳ vọng của người dân cả nước” - Bí thư Hoàng Trung Hải đánh giá.

Ngỏ lời cảm ơn chân thành tới báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị bước vào năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, TP đã đề ra những mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi toàn TP nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu đề ra. “Bên cạnh những thành tựu, Hà Nội cũng còn nhiều điểm hạn chế về cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, hệ thống văn hóa, giáo dục đào tạo… Hà Nội còn phải nỗ lực hơn nữa trong cải cách hành chính, xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu còn tồn tại đâu đó” - Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Tân Bí thư Hà Nội bày tỏ TP mong các cơ quan báo chí tiếp tục hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ Hà Nội. “Mong báo chí góp ý thẳng thắn, cả mặt yếu kém, hạn chế để thành phố khắc phục, sửa chữa. Hà Nội sẽ lắng nghe ý kiến báo chí, để cùng đưa ra giải pháp giúp thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn” - Bí thư Hoàng Trung Hải “đặt hàng” với báo chí.

Sáng cùng ngày 23-2, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với huyện Ba Vì về các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa.

Theo người đứng đầu Thành ủy, hạn chế về cải cách thủ tục hành chính không chỉ của huyện Ba Vì mà của chung cả TP. Tuy Hà Nội đã xếp thứ 3/63 tỉnh, TP về cải cách hành chính và chỉ số PCI của TP được nâng lên cấp 26 nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Chính vì vậy trong việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh thì tập trung cải cách hành chính là nhiệm vụ số 1.

“Phải rà soát lại toàn bộ các quy trình, các công việc, phân công giữa các ban ngành của huyện ủy, HĐND, UBND để phát hiện ra những bất cập, dỡ bỏ thủ tục rườm rà, tạo môi trường thông thoáng. Một hạn chế lớn như vậy mà tháo gỡ lại không mất nhiều tiền. Các đồng chí đều nói nguồn lực hết, đều nói tiền ở đâu ra? Nhưng cải cách hành chính chúng ta đâu mất tiền, chúng ta chỉ đơn giản hóa nó thôi. Những nỗ lực ấy đòi hỏi chúng ta phải có trí tuệ và phải hết sức xây dựng. Nếu ban ngành nào cũng ngồi co co vào bảo đây là việc của tôi, không qua tôi thì không có được thì chúng ta sẽ nát hết. Chúng ta không mất tiền trong việc này, chúng ta chỉ cần nỗ lực, chỉ cần đồng tâm” – Bí thư Hoàng Trung Hải chỉ ra.

Nội dung lớn được Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý là vấn đề trật tự an toàn xã hội. “Nếu phát triển môi trường đầu tư, du lịch, nông nghiệp… mà không bảo đảm được môi trường xã hội, tội phạm đầy ra, người dân ra đường không dám ra thì cũng vứt đi. Đây là một nhiệm vụ cũng hết sức lớn. Tôi nhấn mạnh nội dung này trước nội dung kinh tế. Chúng ra cũng phải thay đổi tư duy kinh tế chưa phải số 1 mà số 1 là xây dựng được môi trường sinh sống cho người dân một cách an lành, an toàn, yên bình. Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn. Đây là vai trò của cấp ủy đảng, của lực lượng vũ trang là rất quan trọng” – Bí thư Hà Nội nói.

Ngoài ra, Bí thư cũng nhắc nhở cần tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa xã hội, hệ thống giáo dục, đào tạo, môi trường… "Việc này cũng không mất tiền, trước hết chỉ là giác ngộ, bảo nhau thôi…. Có người bảo sắp về hưu mới ra được đến Thủ đô mà ra đến Thủ đô lại thấy nhếch nhác thì anh em mình xấu hổ” – Bí thư nhắc nhở.

Nguồn 24h