“Bí mật” ở căn bếp… bạc tỷ

ngày 24/07/2013

Không còn chỉ mang ý nghĩa thuần túy là nơi nấu nướng, gian bếp của các gia đình ở Việt Nam đang thể hiện một nét văn hóa mới cho một môi trường sống văn minh, hiện đại. Giờ thì căn bếp bạc tỷ đã không còn là chuyện lạ.

 

Căn bếp giờ không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là nơi nấu nướng
Căn bếp giờ không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là nơi nấu nướng
 
Từng là nỗi ám ảnh của các bà nội trợ

Cách đây khoảng 1 thập kỷ trở về trước, do những hạn chế về phát triển kinh tế xã hội cũng như cơ hội tiếp cận với thế giới, nơi ở của đa số các gia đình rất lạc hậu, trong đó ở nhiều khu thành thị đông dân còn phổ biến tình trạng chung bếp, chung nhà vệ sinh… với mức độ bảo đảm vệ sinh, môi trường kém.

Bên cạnh đó, kèm theo quan niệm đã bị “ăn sâu” vào tiềm thức của nhiều người là chỉ chú trọng vào “mặt tiền” ngôi nhà (điển hình là phòng khách), các phòng chức năng như: phòng ngủ, nhà vệ sinh và phòng bếp đều ít được coi trọng trong khi phần lớn cuộc sống của họ phụ thuộc vào những không gian ấy.

Đối với các chị em phụ nữ, điều này còn khắc nghiệt hơn khi mà chủ yếu họ phải gánh trọng trách vào bếp.  Không ít các bà nội trợ cảm thấy bức bối, ngột ngạt vì gian bếp hầm hập giống như cái lò nướng bánh. Đặc biệt là đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, không gian bếp bị bó hẹp thì việc "chui" vào bếp nấu nướng trong những ngày hè đúng là một “án phạt nặng”.

Đây có lẽ là một trong những “động lực” lớn thúc đẩy phụ nữ hướng tới bình quyền và giải phóng. Giờ đây, không chỉ những ngôi nhà được xây mới mà ngay cả những nơi ở đang được sử dụng, các gia đình đều đang hướng tới căn bếp trở nên rộng rãi, thoáng mát với các thiết bị hiện đại đi kèm.

Đồng thời, quan niệm chỉ có các bà nội trợ phải vào bếp đã dần được thay thế thành cả gia đình cùng vào bếp. Xu hướng tạo không gian bếp mở kết hợp với nối không gian phòng khách và phòng ăn trở nên vô cùng hợp lý để biến nơi đây thành không gian sinh hoạt chung của các thành viên mỗi ngày.
 
Không gian nấu ăn là nơi thể hiện phong cách sống của gia chủ - ông Lê Trần Phong chia sẻ
"Không gian nấu ăn là nơi thể hiện phong cách sống của gia chủ" - ông Lê Trần Phong chia sẻ

Ông Lê Trần Phong – Tổng Giám đốc Kitchmate ID - thương hiệu bếp mang phong cách hiện đại Châu Âu và Châu Á nổi tiếng tại Việt Nam chia sẻ: “Thay đổi quan niệm về căn bếp đã thực sự trở thành cuộc cách mạng trong nhiều gia đình ở Việt Nam. Không gian nấu ăn đã trở thành nơi sinh hoạt, thưởng thức chung cho cả gia đình, là nơi thể hiện phong cách sống của gia chủ, mang lại những giá trị sống đích thực cho người sử dụng. Ngoài ra, việc lựa chọn bếp điện từ, bếp hồng ngoại với các tính năng ưu việt trong các căn bếp hiện đại cũng đã dần hình thành, chứng tỏ nhận thức của người dân về sức khỏe, sự an toàn đã được đẩy mạnh...”

Không chỉ là căn bếp bạc tỷ...

Cuối tháng 7 này, lần đầu tiên tại Việt Nam, thương hiệu Kitchmate ID sẽ chính thức khai trương tại Royal City mô hình cung cấp thiết bị bếp kết hợp với sự hỗ trợ đặc biệt của Ms. Pamela Ng. - nhà thiết kế nội thất có uy tín với hơn 25 năm kinh nghiệm đến từ Malaysia.

Theo đó, các khách hàng sử dụng sản phẩm bếp của Kichmate ID sẽ nhận được những tư vấn chuyên nghiệp về việc thiết kế không gian bếp (dù đó là nhà ở mới xây hay đang sử dụng) và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhằm thỏa mãn được các tiêu chí phù hợp, văn minh về cả hình thức và chất lượng.

Các sản phẩm bếp tham gia chương trình không chỉ có giá từ vài chục triệu đồng/bộ, mà có thể lên tới 1,2 tỷ đồng/bộ, thậm chí nhiều hơn thế, tùy thuộc vào đặc thù của từng căn nhà cũng như nhu cầu của gia chủ. Ngoài ra, KitchmateID cũng sẽ dành tặng hàng ngàn voucher có giá trị cho những khách hàng đầu tiên.
 
Không gian nấu ăn là nơi thể hiện phong cách sống của gia chủ - ông Lê Trần Phong chia sẻ
Theo nhà thiết kế nội thất Pamela Ng., tìm hiểu kỹ từng khách hàng là bí quyết nhằm tối ưu hóa giá trị sử dụng mỗi căn bếp

Bà Pamela Ng. cho biết: “Để tối ưu hóa giá trị sử dụng mỗi căn bếp, chúng tôi cần phải tìm hiểu kỹ từng khách hàng, chẳng hạn như lứa tuổi, tính cách, nhu cầu sử dụng. Có thể là phong cách hiện đại, trẻ trung của những cặp đôi mới cưới, có thể là phong  cách vintage của những bà nội trợ lãng mạn, cũng có thể là phong cách quyền quý của những gia đình giàu có...  hoặc thậm chí là cả sự pha trộn tinh tế kết hợp những phong cách khác nhau cho những gia đình nhiều thế hệ sống chung”.

Vẫn là nơi ở ấy, vẫn là không gian ấy nhưng nếu có bàn tay của những nhà thiết kế nội thất tốt sẽ tạo thêm giá trị cho người sử dụng. Theo một số chuyên gia nội thất, điều quan trọng là phải cân đối giữa tính khả thi, tính thực tiễn vào công trình mang tính thẩm mỹ của mình trong khi thực hiện yêu cầu của khách hàng. Có như vậy, sự hội nhập làm thay đổi quan điểm về “văn hóa bếp” ở Việt Nam mới thực sự được chấp nhận nhằm hướng tới một môi trường sống văn minh, hiện đại trong các gia đình hiện nay.

Chung Nhi

 

Xem thêm :Việt Nam, bánh, Châu Âu, Bí mật, Royal City, Malaysia, văn minh, kết hợp, sử dụng, khách hàng

 

 

{fcomment}