Bi hài chuyện học trong những ngày nắng nóng

ngày 17/05/2013

Cái nóng đầu mùa oi bức khiến cho cả cô và trò đều uể oải. Phòng học không được trang bị máy điều hòa thì ai cũng trong trạng thái “thở dốc” vì mệt mõi. Tuy nhiên, trường được trang bị lắp điều hòa cũng chẳng sướng hơn là bao…

 

Đợt nắng nóng khởi nguồn từ đầu tuần nhưng hai ngày qua đã ở mức được gọi là đỉnh điểm. Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có nơi đo được lên mức 40-410C. Chính vì quá nắng nóng nên hầu hết toàn bộ hoạt động của nhà trường đều diễn ra ở trong lớp. Chỉ có những trường được bao phủ nhiều cây cao bóng mát thì học sinh (HS) mới lác đác ra ngoài để vui chơi giữa giờ nghỉ các tiết.

Để phòng cảnh HS “mướt” mồ hôi khi ngồi học trong giai đoạn hè, nhiều trường tiểu học và mầm non ở Hà Nội đã làm tốt công tác xã hội hóa từ những năm trước nên đã trang bị được máy điều hòa. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có trường phải học trong trạng thái “toát mồ hồi”. Đặc biệt hơn cả vẫn là khối THPT khi mà gần như phải ngồi học trong không khí “gió trời” hoặc với những chiếc quạt trần “ì ạch”.

Khổ sở vì nóng!

14h30 chiều ngày 16/5, toàn bộ sân trường tiểu học Cát Linh (Q. Đống Đa, Hà Nội) vắng bóng HS. Sức nóng hầm hập khiến cô và trò đành phải cư trú ở trong lớp. Tuy nhiên với việc các phòng học chưa được lắp máy điều hòa nên trong khi học trò thì nhễ nhại mồ hôi còn cô thì giảng bài trong trạng thái “ướt như tắm”.

Sân trường vắng bóng học sinh dù là giờ ra chơi vì ai cũng ở trong 

Sân trường vắng bóng học sinh dù là giờ ra chơi vì ai cũng ở trong lớp học để "chống nóng".

Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Công tác xã hội hóa ở nhà trường gặp nhiều khó khăn. Phòng GD-ĐT Quận yêu cầu phải làm minh bạch và chỉ khi toàn bộ phụ huynh đồng ý thì mới được tính đến chuyện xã hội hóa trang bị máy điều hòa. Chính vì phụ huynh chưa đồng thuận nên nhà trường cũng chẳng biết xoay xở thế nào. Thậm chí có phụ huynh sẵn sàng tặng lớp con mình một máy điều hòa để tránh cảnh cô và trò cũng khổ thì nhà trường cũng đành phải từ chối. Lý do là phải triển khai đồng bộ, không thể lớp này thì lắp còn lớp kia thì không”.

Để hạn chế bớt cái nóng oi bức, Trường tiểu học Cát Linh chỉ có nước bật quạt trần và mở toang các cửa sổ. Tuy nhiên điều oái ăm ở chỗ, nếu bật quạt số quá lớn thì sách vở bay tứ tung vì thế trường cũng chỉ duy trì ở mức số 2. Bên cạnh đó, lớp thì học đông nên học trò nào cũng mướt mồ hôi và giải pháp các em lựa chọn là dùng sách vở, thậm chí là trang bị quạt giấy để tự mình chống chọi với nóng.

Ý tưởng sách giáo khoa trở thành quạt để chống chọi lại với cái nóng 

"Ý tưởng" sách giáo khoa trở thành quạt để chống chọi lại với cái nóng của học sinh khối 5 Trường tiểu học Cát Linh (Q. Đống Đa, Hà Nội).

Trong những ngày này, “món” được HS tiêu thụ nhiều nhất đó chính là nước uống. Phòng học nào cũng trang bị hai bình nước lọc to tướng nhưng chẳng mấy chốc mà hết nhẵn.

Một giáo viên của trường tâm sự: “Nóng nực thế này ngồi không thở còn chẳng ra hơi nên HS học cũng uể oải. Cũng may là chương trình đã hoàn thành và đang trong giai đoạn đánh giá để tổng kết năm học nên không bị ảnh hưởng nhiều”.

Trong những ngày qua, nước lọc thành món khoái khẩu của học sinh
Những ngày nắng nóng, "nước lọc" thành món "khoái khẩu" của học sinh.

Trong quá trình thăm quan ở trường tiểu học Cát Linh, chúng tôi đã khám phá ra một điều khá thú vị. Không hẳn phòng học nào cũng “khổ sở” vì nắng nóng mà vẫn còn đó một số phòng “đặc biệt” như phòng học tin học, thư viện... Sở dĩ những phòng này gọi là “đặc biệt” bởi vì bắt buộc phải trang bị máy điều hòa nhằm bảo vệ máy móc để tránh hư hỏng. Do đó, trong những ngày này chỉ có những HS nào có lịch học ở các phòng này là “sướng nhất”.
 
Nhờ việc nhà trường phải bảo vệ máy móc mà học sinh được ké cái mát 
Nhờ việc nhà trường phải bảo vệ máy móc mà học sinh được "ké" cái mát lạnh của điều hòa.

Khảo sát một số trường lân cận chung cảnh như Trường tiểu học Cát Linh thì cả thầy và trò đều than thở: “Giá như phòng học được trang bị cái máy điều hòa thì tốt biết mấy. Thấy học trò mệt mỏi, thậm chí có em phải nghỉ học do bị ốm mà thương nhưng chẳng biết làm thế nào”.

Đối với bậc học cao hơn, gần như chẳng phòng học nào được trang bị máy điều hòa. Chính vì thế đợt nắng nóng này không ít HS “lăn đùng” ra ốm. Chị Hương có con đang cập rập ôn thi tốt nghiệp THPT bộc bạch: “Năm cuối cấp học tập vất vả lại phải đối chọi với nắng nóng nên hai ngày nay cô con gái lăn đùng ra ốm. Thời điểm quan trọng nên cũng thấy bất an nhưng chẳng biết xử lý thế nào. Hy vọng đợt nắng nóng này sẽ nhanh chóng chấm dứt không thì nguy”.

Lớp lắp điều hòa: Trò sướng, trường “mếu máo”

Bậc học được phụ huynh đầu tư nhiều nhất đó là mầm non. Gần như các trường mầm non kể cả công lẫn tư ở Hà Nội đều được trang bị máy điều hòa. Tuy nhiên, đây là thành quả của những năm trước đây. Năm vừa rồi, với việc UBND thành phố “mạnh tay” xử lý vi phạm về thu chi nên các trường cũng chẳng dám vận động phụ huynh đóng góp để làm công tác xã hội hóa.

Mỗi phòng học ở Trường mầm non Cát Linh (Q. Đống Đa, Hà Nội) đều được trang bị hai máy điều hòa và luôn bật hết công suất trong những ngày này. Trong khi các cháu thì vui đùa thỏa thích cùng với các hoạt động ở trong lớp thì cô giáo và lãnh đạo nhà trường thì “méo mặt”.Học sinh trường mầm non Cát Linh thoải mái vui chơi mà không

Học sinh trường mầm non Cát Linh thoải mái vui chơi mà không sợ nắng nóng bởi phòng học được trang bị điều hòa.

 

Thoải mái hoạt động và vui chơi ở trong lớp
Thoải mái hoạt động và vui chơi ở trong lớp.

Lãnh đạo nhà trường chia sẻ, do quy định của UBND thành phố nên trường không dám vận động phụ huynh đóng góp tiền điện, thậm chí ngay cả việc bảo dưỡng điều hòa nhà trường cũng đành phải trích ra từ tiền ngân sách. Mặc dù là tốn kém nhưng trước hết là học trò sau đó là đến cô giáo nên đành phải “cắn răng” mà bật.

“Chỉ hôm nào thực sự nóng nực thì mới bật điều hòa, với những ngày bình thường thì đành phải “tiết kiệm” bằng cách bật quạt để giảm lượng tiêu thụ điện” - lãnh đạo này hóm hỉnh cho biết.

Trong khi đó, công tác của giáo viên trông mom trẻ cũng vất vả hơn ngày thường. Nắng nóng đồng nghĩa với việc trẻ dễ bị ốm nếu chăm sóc không cẩn thận. Chính vì thế cô luôn phải luôn “như hình với bóng” với trẻ để giám sát hoạt động của trẻ.

Trong những ngày này việc giám sát và chăm sóc trẻ luôn được giáo 
Trong những ngày này, việc giám sát và chăm sóc trẻ luôn được giáo viên đặc biệt quan tâm bởi trẻ rất dễ bị ốm.

Với việc ngôi trường được phủ nhiều cây xanh cùng với việc phòng học đều được trang bị máy lạnh nên HS Trường tiểu học Thành Công B (Q. Ba Đình, Hà Nội) “sướng” hơn các trường khác. Tuy nhiên lại phát sinh ra một số tình huống “oái ăm”.

Các phòng học của Trường tiểu học Thành Công B (Q. Ba Đình, Hà Nội) đều được lắp máy điều hòa

Các phòng học của Trường tiểu học Thành Công B (Q. Ba Đình, Hà Nội) đều được lắp máy điều hòa.

Do đợt nắng nóng đột ngột nên nhà trường chưa kịp bảo dưỡng toàn bộ máy lạnh dẫn đến việc cô và trò vẫn “mướt mồ hôi” khi ngồi điều hòa. Cô Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Việc xã hội hóa ở nhà trường rất bài bản và minh bạch. Chính vì thế từ việc lắp điều hòa cho đến bảo dưỡng phụ huynh đều rất nhiệt tình tham gia. Thấy máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, một bậc phụ huynh của trường đang làm ở trung tâm bảo dưỡng đã tình nguyện đến “xử lý” miễn phí. Tình trạng “mướt mồ hôi” khi ngồi điều hòa sẽ được giải quyết sớm”.

T
Tuy nhiên, vẫn có tình trạng "mướt mồ hôi" vì điều hòa chưa được bảo dưỡng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một vấn đề nan giải cho các trường có trang bị máy lạnh ở phòng học đó là tình trạng “thiếu điện”. Phần lớn các đường điện kéo về trường là để thắp sáng, chạy quạt do đó khi các máy điều hòa cũng một lúc hoạt động dẫn đến việc áp tô mát nhảy liên tục.

Hiệu trưởng Trường mầm non Cát Linh cho biết: “Với việc áp tô mát nhảy liên tục nên nhà trường đã phải ra làm việc với đơn vị cung cấp điện để chuyển sang pha ít bị quá tải hơn. Cũng may số phòng học ở trường cũng không quá nhiều chứ nếu mà một lúc chạy 30 máy điều hòa thì chỉ còn nước ra ngồi canh cầu dao tổng để canh nhảy áp tô mát liên tục”

Với việc máy lạnh được bật hết công suất nên chuyện nhảy áp tô mát 
Máy lạnh được bật hết công suất nên việc nhảy áp tô mát thường xuyên xảy ra. Đây cũng là nỗi lo của những trường được đầu tư lắp máy lạnh.

Cùng chung tâm sự này, cô Phạm Thị Yến chia sẻ thêm: “Để tránh việc nhảy áp tô mát, nhà trường đã phải nhờ người đến cân đối lại được điện cho hợp lý. Tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn phải chạy ra đóng áp tô mát”.

Qua những tình huống “oái ăm” trên mới thấy, phòng học không có điều hòa thì quá khổ nhưng có rồi thì cũng “nan giải” đủ đường. Suy cho cùng cũng chỉ tại “ông trời”. Ai cũng mong có những cơn mưa mát lạnh dội xuống để đẩy lui cái nóng oi bức trong những ngày qua.

Nguyễn Hùng

 

 

 

 

 

{fcomment}