Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất

ngày 20/02/2016

Dị ứng thực phẩm biểu hiện dưới nhiều dạng, từ đau bụng, rối loạn tiêu hóa đến suy hô hấp, sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng. Có rất nhiều người bị dị ứng thực phẩm nhưng do biểu hiện khác nhau nên có thể chính họ cũng không hay biết.

Những thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 90% vụ dị ứng, bạn nên lưu ý đến chúng khi nấu ăn:

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 1

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất dễ gây dị ứng. Hình minh họa.

1. Trứng:Trứng là thực phẩm gây dị ứng phổ biến vì các chất trong cơ thể có thể phản ứng với protein có trong trứng. Hệ thống miễn dịch xem protein như một chất lạ tấn công vào cơ thể và sản sinh ra chất hóa học như histamine để phản ứng.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 2

Các loại cá gây dị ứng nhiều nhất là cá hồi, cá ngừ và cá bơn.

2. Cá: Mỗi người bị dị ứng với một loại protein trong các loại cá nhất định khác nhau, thậm chí dị ứng với gelatin có trong da cá. Các loại cá gây dị ứng nhiều nhất là cá hồi, cá ngừ, cá bơn.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 3

Nếu không cẩn thận, các loại thủy sản có vỏ cũng là nguyên nhân gây dị ứng.

3. Sò cua ốc: Các loại thủy sản có vỏ gây ra chứng dị ứng khác với cá. Dị ứng với thủy sản có vỏ có thể đi từ nhẹ đến nặng trầm trọng, bao gồm chóng mặt, sưng môi, khó thở.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 4

Dị ứng sữa là dạng dị ứng rất thường thấy. Hình minh họa.

4. Sữa bò: Dị ứng sữa là dạng dị ứng rất thường thấy. Nhưng cần phân biệt dị ứng sữa với việc không dung nạp lactose mà nhiều người bị. Khi dị ứng sữa, cơ thể đã phản ứng với loại protein nào đó trong sữa, trong khi người không dung nạp lactose bị thiếu enzyme cần thiết để dung nạp chất này, gây ra chứng khó chịu đường tiêu hóa.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 5

Dị ứng đậu nành xảy ra khi cơ thể phản ứng với protein của đậu. Hình minh họa.

5. Đậu nành: Dị ứng đậu nành xảy ra khi cơ thể phản ứng với protein của đậu nhưng khá hiếm khi dị ứng này gây ra sốc phản vệ. Đậu nành và bắp ngô thường được dùng trong thực phẩm chế biến, nên nếu bị dị ứng, dùng thực phẩm tươi sống sẽ giúp bạn tránh được chúng.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 6

Bột mì cũng có thể gây dị ứng cho cơ thể. Hình minh họa.

6. Bột mì: Triệu chứng khi cơ thể dị ứng với protein trong bột mì đi từ buồn nôn, ói mửa, phát ban da tới sốc phản vệ. Những thực phẩm ghi nhãn không chứa gluten có thể giúp bạn tránh được bột mì.

Bảy món ăn bổ dưỡng nhưng dễ gây dị ứng nhất - 7

Đậu phộng. Hình minh họa.

7. Đậu phộng: Đậu phộng không thực sự là hạt, chúng thuộc họ đậu. Đây là món gây dị ứng sốc phản vệ nhiều nhất với những người dễ bị dị ứng thực phẩm. Người bị dị ứng đậu phộng trầm trọng nên mang theo thuốc tự tiêm epinephrine để đề phòng việc ăn nhầm phải đậu.

Nguồn 24h