Bắt giám đốc chiếm đoạt 800 triệu bằng website bán hàng đa cấp

ngày 15/08/2014

Trong khoảng thời gian ngắn, Hoàn đã lừa được hàng ngàn người tham gia và đóng tiền vào mạng lưới đa cấp với số tiền trên 40 tỷ đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ Hoàn trực tiếp chiếm đoạt số tiền trên 800 triệu đồng của 55 nạn nhân.

Chiều 14/8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bình Dương đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Hoàn (30 tuổi, quê Thanh Hoá, ngụ Bình Dương) để điều tra về hành vi “Lừa đảo trong thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản”.

 Theo điều tra, từ khoảng tháng 6/2011, Hoàn thành lập Công ty Cổ phần thương mại Tây Thanh đóng tại đường số 7 (KP.Bình Đường 2, P.An Bình, TX.Dĩ An) và làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc. Cùng thời điểm này, Hoàn thành lập 2 văn phòng đại diện tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu để giao dịch.

Tiếp đến, Hoàn thuê một người biết lập trình máy tính lập ra 3 website có địa chỉ: giaodichtructuyen.com.vn - làm sàn giao dịch thương mại điện tử; nhadattaythanh.com.vn - làm sàn kinh doanh bất động sản và ô tô; vionline.com - làm sàn kinh doanh sim số đa năng. Mỗi trang web có thể tạo ra rất nhiều trang cá nhân gọi là “gian hàng”. Khi khách hàng muốn đăng tin giới thiệu về sản phẩm của mình thì phải trả 3 triệu đồng để mua một “gian hàng” như vậy.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hoàn tổ chức các buổi hội thảo ở một số tỉnh thành như: Hải Phòng, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương… nhằm lôi kéo nhiều người tham gia các sàn giao dịch ở trên 3 website nêu trên. Mỗi người tham gia website giaodichtructuyen.com.vn phải nộp cho Hoàn 10 triệu đồng; tham gia 2 website còn lại phải nộp 3 triệu đồng/người.

Ngoài ra, cứ một người giới thiệu được 2 người tham gia và nộp tiền mua các “gian hàng ảo” thì người giới thiệu sẽ được hưởng hoa hồng từ số tiền 2 người kia nộp. Khi giới thiệu càng nhiều người mua “gian hàng” thì số tiền hoa hồng càng lớn và hưởng theo từng cấp.

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 12/ 2012 có khoảng 3.000 tài khoản tham gian và đóng tiền cho mạng lưới “gian hàng” đa cấp của Hoàn với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ Hoàn trực tiếp chiếm đoạt số tiền trên 838 triệu đồng của 55 người.

Cơ quan điều tra thông báo ai là nạn nhân của Hoàn, khẩn trương liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương để cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

 

{fcomment}