Bánh Trung thu cao cấp cạnh tranh gay gắt

ngày 06/09/2015

Làm sản phẩm giá thấp hơn, cải tiến mẫu mã... là cách các hãng bánh Trung thu cao cấp xoay sở để giữ khách dịp rằm tháng 8 năm nay.

Gần một tháng nay, chị Hương - trưởng phòng hành chính tại một công ty lớn trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) đang đôn đáo chọn bánh Trung thu tặng đối tác. Do chủ trương tiết kiệm chi tiêu nên lãnh đạo cũng yêu cầu giảm 20-30% giá trị mỗi hộp quà, trong khi vẫn đảm bảo đủ số lượng cho gần 300 đối tác.

Là quà biếu tặng nên chị thường đặt mua dòng cao cấp của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng. Sau khi nhận được báo giá các dòng sản phẩm cũng như hình thức của các hãng, chị cho biết bên cạnh việc giữ giá bán như năm ngoái, mỗi đơn vị lại có chính sách ưu đãi riêng dành khách hàng. Do đó, chị đang cân nhắc để có thể chọn một thương hiệu phù hợp nhất với điều kiện của công ty.

Dịp Trung thu, ngoài các loại bánh của các công ty thực phẩm, bánh kẹo, trên thị trường còn có sản phẩm của một số khách sạn, nhà hàng nổi tiếng, với khách mua đa số là các doanh nghiệp, hoặc cá nhân đặt mua làm quà biếu tặng.

Theo khảo sát của VnExpress, dòng bánh Trung thu cao cấp năm nay tại Hà Nội, ngoài mẫu mã bao bì bắt mắt, thời trang thì không nhiều sản phẩm mới về hương vị. Đáng chú ý, thay vì mức giá vài triệu đến cả chục triệu đồng mỗi hộp như trước, hầu hết các thương hiệu hiện định vị giá bán phổ biến dưới một triệu đồng và không kèm các sản phẩm khác ngoài bánh. Dù vậy, sức tiêu thụ hiện vẫn khá èo uột.

moon-cake-copy-6966-1441277976.jpg

Các hãng bánh Trung thu cao cấp đang tìm nhiều cách để giữ thị phần trên thị trường.

Có đơn đặt hàng từ đầu tháng trước, ngoài việc sản xuất bày bán tại điểm quầy trong sảnh, hiện Khách sạn Sofitel Hà Nội đã bắt đầu giao trả bánh cho một số khách. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quang Sơn, Phó giám đốc Kinh doanh cho biết so với mọi năm, lượng đơn hàng không tăng đột biến, 90% đến từ doanh nghiệp, khách hàng thân quen.

Trước mùa, đơn vị cũng nhận định, năm nay các doanh nghiệp khách hàng vẫn còn nhiều khó khăn, nên chắc chắn phải cân nhắc giảm chi phí. Thay vì sản xuất bánh 2-3 triệu mỗi hộp chiếc như trước, nay dòng phổ biến có giá trên dưới 700.000 đồng một hộp, không kèm rượu và chè như mọi năm. Riêng hộp trên một triệu đồng khách sạn chỉ làm theo đơn đặt hàng trước.

Tương tự, đại diện Khách sạn Hà Nội cũng chia sẻ tiêu thụ bánh của đơn vị đến thời điểm này khá chậm. "Riêng mối khách hàng thân quen mà cá nhân mình khai thác chỉ đạt 70%. Nếu so với số lượng 40.000 hộp tiêu thụ mùa trước thì không rõ năm nay sẽ thế nào", vị này chia sẻ.

Đại diện này cho rằng nguyên nhân không nằm ở giá cả. Giá năm ngoái (thấp nhất 620.000 đồng và cao nhất 1,5 triệu đồng mỗi hộp 8 bánh) vẫn được khách sạn giữ nguyên cho mùa Trung thu này, dù chi phí nguyên liệu sản xuất tăng khá so với trước.

"Có thể lúc này với nhiều doanh nghiệp vẫn hơi sớm để khởi động chương trình Trung thu. Dù sao vẫn còn gần một tháng nữa để kỳ vọng. Nếu như giống mọi năm thì phải sát ngày Rằm khách hàng mới rốt ráo đặt mua", bà nhận định.

Thừa nhận có sự cạnh tranh gay gắt trong dòng bánh Trung thu cao cấp, song đại diện khách sạn này cho rằng mỗi đơn vị đều có một lợi thế riêng để cạnh tranh. Riêng với khách sạn, mức chiết khấu hợp lý cho những đơn hàng số lượng lớn cũng sẽ giúp sản phẩm của đơn vị có vị thế riêng trên thị trường.

Lãnh đạo khách sạn Sofitel cho rằng sự kém sôi động trên thị trường không phải vì các hãng thiếu sản phẩm mới, độc đáo mà là vì có ngày càng nhiều các đơn vị tham gia dòng bánh cao cấp. Là mặt hàng đặc thù quà biếu nên hình thức cũng là yếu tố quyết định khách hàng có lựa chọn sản phẩm hay không.

"Việc tìm hiểu xu hướng thẩm mỹ mỗi năm để cải tiến mẫu mã, hình thức hộp bánh vừa truyền thống nhưng vẫn có tính thời trang cũng là cách để sản phẩm của khách sạn cạnh tranh lúc này", ông Sơn nói.

Trong khi đó, một số nhà hàng lớn cũng có cách riêng để giữ được khách hàng "ruột". Lãnh đạo nhà hàng Long Đình cho hay dù hầu hết khách hàng cũ vẫn duy trì đơn hàng song không phải vì thế mà doanh nghiệp ngừng việc marketing, tiếp thị sản phẩm đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. "Có thể nói lợi thế nhất của nhà hàng mùa này là khai thác thêm được một số khách hàng VIP", bà nói.

Về mức độ cạnh tranh, bà cho rằng, ngoài giá bán, mẫu mã thì điều giúp dòng bánh cao cấp có thể sống tốt trên thị trường vẫn là thương hiệu của mỗi hãng sản xuất. Đây cũng là một trong những điểm mạnh để nhà hàng có thể giữ chân khách hàng cũ và khai thác thêm nhiều khách hàng mới thời gian qua.

"Do đó, không kể đến sản phẩm giá dưới 400.000 đồng một hộp hiện có thì ngay như sản phẩm có giá trên 4 triệu đồng của nhà hàng vẫn có một lượng khách hàng ổn định tiêu thụ", bà cho biết.

 Thành Tâm

Nguồn Vnexpress