Apple sử dụng 'độc chiêu' khiến Facebook, Google điêu đứng

ngày 07/09/2022

Theo một báo cáo gần đây của Lotame, doanh thu quảng cáo của các nền tảng công nghệ lớn có thể đã giảm gần 16 tỉ USD do tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple.

Khi tính năng App Tracking Transparency (ATT) ra mắt, thị phần doanh thu quảng cáo của Facebook đã giảm xuống 28%, trong khi đó, thị phần quảng cáo của riêng Apple tăng lên 15%.

Thị phần quảng cáo riêng của Apple đang tăng mạnh nhờ các tính năng bảo mật. Ảnh: TIỂU MINH

Mới đây, công ty phân tích Appsumer đã so sánh dữ liệu bán quảng cáo cho Meta, Google và quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm (Apple Search Ads - ASA) của Apple.

Khi so sánh quý 4 năm 2021 với quý 2 năm 2022, các nhà nghiên cứu nhận thấy Meta đang dần phục hồi từ những khó khăn ban đầu do tính năng ATT gây ra.

Trước đó không lâu, Apple đã triển khai một mô hình quảng cáo trên App Store, nơi các nhà phát triển sẽ phải trả tiền để ứng dụng của họ xuất hiện phía trên khi người dùng tìm kiếm, đơn cử như “trò chơi giải đố”, “trình chỉnh sửa ảnh”…

Theo 9to5Google, quảng cáo trên tab Today (hôm nay) sẽ hiển thị dưới dạng thẻ lớn hơn với từ “quảng cáo” được đặt bên dưới tên ứng dụng, trong khi quảng cáo trên các trang ứng dụng riêng lẻ sẽ xuất hiện với màu xanh lam trong phần “bạn cũng có thể thích”.

Apple hiển thị quảng cáo trên App Store. Ảnh: TIỂU MINH

Nhiều khả năng công ty sẽ áp dụng chính sách tương tự trên ứng dụng Maps (bản đồ), Books và Podcasts, các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm, hoặc khi ứng dụng tự động hiển thị các đề xuất liên quan đến nhà hàng, cửa hàng hoặc các doanh nghiệp lân cận.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Omdia, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã tăng 238% lên 3,7 tỉ USD vào năm 2021, dự kiến con số này sẽ tăng lên 6 tỉ USD vào năm 2025.

Vào tháng 5, Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao của Apple, được cho là đang lên kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Thống kê cho thấy doanh thu quảng cáo và các gói đăng kí dịch vụ của Apple đã tăng 12% trong quý trước.

 

Nguồn: kynguyenso.plo.vn