Anh - Xứ Wales: Giấc mơ đập tan sự thống trị cũ

ngày 16/06/2016

(Anh - Xứ Wales, 20h00 ngày 16/6, lượt 2 bảng B) Tất cả người dân Vương quốc Anh sẽ đều hướng về sân Felix Bollaert-Delelis vào tối nay. Đó là nơi đội tuyển xứ Wales thách thức thế lực hùng mạnh lâu đời có tên "Tam Sư".

Ở Vương quốc Anh, không đội tuyển nào dám "to tiếng" trước tuyển Anh bởi họ biết thân phận "cửa dưới" của mình. Từ trước tới nay, Bắc Ailen, Scotland và xứ Wales luôn bị người hàng xóm Anh lấn lướt hoàn toàn trên bản đồ bóng đá.

Anh - Xứ Wales: Giấc mơ đập tan sự thống trị cũ - 1

Bale cùng xứ Wales tràn đầy tự tin đánh bạiAnh

Nhưng xứ Wales đã có thể "mạnh miệng" kể từ sau lễ bốc thăm chia bảng Euro 2016 hồi tháng 12 năm ngoái. 7 tháng qua, trận "derby" giữa Anh và xứ Wales trên đất Pháp đã được trải thảm đỏ với biết bao lời giới thiệu.

Giờ thì công tác tuyên truyền cần phải dừng lại, bởi trận chiến sẽ thực sự diễn ra vào tối nay. Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng xứ Wales đang có lợi thế nhờ chiến thắng trước Slovakia ở ngày ra quân. Tuyển Anh gây thất vọng vì đánh rơi 2 điểm trước Nga ở những phút cuối cùng.

Gareth Bale dĩ nhiên là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Anh vừa vô địch Champions League cùng Real Madrid và chắc chắn là một trong 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Không chỉ vậy, Bale là mẫu cầu thủ mà xứ sương mù luôn thèm khát.

Đó là lý do HLV Roy Hodgson khẳng định các học trò của ông sẽ không "bỏ bóng đá người", đặc biệt là với ngôi sao sáng nhất của đối thủ. Ông yêu cầu “Tam Sư” phải tỉnh táo và tránh rơi vào các cuộc chiến nóng bỏng quá mức cần thiết.

Anh - Xứ Wales: Giấc mơ đập tan sự thống trị cũ - 2

CĐV Anh và xứ Wales sẽ sát cánh bên ngoài sân

Nên nhớ hôm qua, Bale có phát biểu đầy khiêu khích khi nhấn mạnh "chẳng cầu thủ nào của Anh đủ sức đá cho xứ Wales". Đó là lời tuyên chiến dũng cảm mà Bale muốn các đồng đội cũng phải nói ra.

Có lẽ điểm chung lớn nhất giữa xứ Wales và Anh vào lúc này là họ đều chịu sự đe dọa từ CĐV Nga. Hooligan Nga vẫn chưa rời thành phố Lille sau thất bại của đội tuyển trước Slovakia. Những kẻ quá khích này chỉ cách thành phố Lens - nơi diễn ra trận derby Vương quốc Anh - nửa tiếng đồng hồ lái xe.

Tất nhiên đặt lên bàn cân lúc này, ĐT Anh vẫn nặng ký hơn xứ Wales. HLV Hodgson đã nhận ra một số vấn đề của "Tam Sư" sau trận ra quân như sự biến ảo sắc sảo trong tấn công chưa đạt hay chưa ăn khớp nơi hàng tủ, và liệu ông có thể khắc phục?

Cục diện ở bảng B đã khó lường hơn khi Slovakia thắng Nga. Nếu không có điểm trước xứ Wales thì ĐT Anh sẽ rơi vào thế khó. Xứ Wales thì thắng là chắc chắn có vé đi tiếp, hoặc 1 điểm thôi cũng mở ra cơ hội lớn cho họ.

Dự đoán: Anh 2-2 xứ Wales

Đội hình dự kiến

Anh: Hart; Walker, Smalling, Cahill, Rose; Alli, Dier, Rooney; Lallana, Kane, Sterling.

Xứ Wales: Hennessey; Gunter, Chester, Williams, Davies, Taylor; Allen, Ledley; Ramsey, Bale; Robson-Kanu.

Lực lượng

Anh: HLV Roy Hodgson có đầy đủ lực lượng.

Xứ Wales: Hennessey gặp một chút vấn đề với lưng.

Con số

102 Đây là lần đụng độ thứ 102 giữa Anh và xứ Wales trong lịch sử túc cầu. Anh thắng 66 trận, hòa 21 và chỉ thua có 14.

1 Nhưng trận đấu tại Lens tối nay chỉ là lần đầu tiên 2 đội chạm trán ở một giải đấu lớn.

1984 Xứ Wales không thắng Anh kể từ ngày 2/5/1984. Hôm ấy họ thắng tối thiểu nhờ bàn của Mark Hughes.

4 Anh toàn thắng trong 4 lần gần nhất gặp xứ Wales, không phải nhận bàn thua nào.

2 HLV Chris Coleman và Roy Hodgson đều từng dẫn dắt Fulham cũng như chơi cho Crystal Palace khi là cầu thủ.

1 Bale đã ghi bàn (đá phạt) ở cú sút trúng đích đầu tiên trong lịch sử của xứ Wales tại Euro.

 

Nguồn 24h