Anh cảnh báo hiện tượng đánh bạc, chơi tiền số gia tăng do áp lực tài chính

ngày 23/06/2022

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao ở Anh đang đẩy một số người vào hoạt động cờ bạc và đầu tư tiền điện tử vì họ coi đây là nỗ lực cuối cùng để kiếm sống.

Người dân mua rau quả tại cửa hàng ở Walthamstow, Anh, ngày 13/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, GamCare (tổ chức từ thiện hỗ trợ cai nghiện cờ bạc) cho biết họ ngày càng nhận được nhiều cuộc gọi từ những người nhận tiền phúc lợi của nhà nước, nói rằng họ đã đánh bạc với hy vọng họ có thể trang trải các hóa đơn năng lượng và thực phẩm tăng vọt, sau đó bị mất sạch tiền.

GamCare báo cáo rằng một số người đã được tổ chức này hỗ trợ cai nghiện cờ bạc thành công trước đây đã tái nghiện cờ bạc do áp lực tài chính ngày càng lớn.

Một cuộc khảo sát 4.000 người do YouGov thực hiện theo đề nghị của GamCare và được công bố ngày 23/6 cho thấy 46% trong số họ lo lắng về tình hình tài chính. Hơn một nửa trong số những người được hỏi cho biết họ đã đánh bạc trong 12 tháng qua và hầu hết nhóm này đều thua.

Bà Anna Hemmings, Giám đốc điều hành GamCare, cho biết: “Các cố vấn đường dây trợ giúp của chúng tôi đang nghe nhiều người nói rằng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến hành vi cờ bạc của mọi người, đặc biệt là những người đã cai cờ bạc. Chúng tôi cũng nhận cuộc gọi từ nhiều người muốn được hỗ trợ sau khi giao dịch tiền điện tử”.

Có người kể rằng họ đã đầu tư vào Bitcoin 6 tháng trước để mong có tiền trang trải chi phí sinh hoạt tăng cao nhưng lại mất 55% khoản đầu tư.

GamCare cho biết 43% những người chơi cờ bạc đã đầu tư vào tiền điện tử và 25% trong số này cho biết họ muốn đầu tư nhiều hơn để cắt lỗ. Tỷ lệ này ở nhà đầu tư tiền điện tử bình thường chỉ là 7%.

Cảnh báo của GamCare xuất hiện tại thời điểm các hộ gia đình Anh đang phải chật vật khi tỷ lệ lạm phát ở Anh cao nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7. Lạm phát ở Anh đạt mức cao nhất trong 40 năm: 9,1% vào tháng 5. Ngân hàng Trung ương Anh đã cảnh báo lạm phát sẽ vượt quá 11% vào tháng 10.

Nhà kinh tế trưởng ONS Grant Fitzner cho biết nguyên nhân khiến lạm phát tăng lên là do giá thực phẩm leo thang trong khi giá xăng đạt mức kỷ lục.

Mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ đang kéo theo cuộc khủng hoảng về giá sinh hoạt. Tuần này, các công nhân đường sắt Anh đã tiến hành cuộc đình công lớn nhất của ngành trong hơn 30 năm khi giá ca leo thang ảnh hưởng đến đồng lương của họ. Các luật sư tại England và xứ Wales đã ủng hộ đình công vào tuần tới, trong khi các giáo viên, nhân viên của cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và bưu điện cũng đang cân nhắc động thái tương tự.

Nhiều nước trên thế giới đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao. Tình trạng này đã buộc các ngân hàng trung ương nâng lãi suất, làm tăng nguy cơ suy thoái khi chi phí vay nợ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và chi tiêu của người dân. Kể từ tháng 12/2021, Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất chủ chốt 5 lần.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi người lao động không nên yêu cầu tăng lương cao hơn để ngăn chặn “vòng xoáy tiền lương - giá cả” theo kiểu những năm 1970 khiến lạm phát tăng cao hơn.

Nguồn: baotintuc.vn