"Ai là triệu phú" gây tranh cãi vì đáp án thiếu chuẩn

ngày 03/03/2016

Thay vì được nhận 30 triệu đồng, người chơi đã phải ra về với 22 triệu đồng.

Câu hỏi gây tranh cãi trong Ai là triệu phú mới đây.

Câu hỏi 12 trị giá 30 triệu đồng của chương trình tối 1.3 đưa ra: “Nhà Rông thể hiện nét đặc sắc trong kiến trúc của đồng bào dân tộc nào sau đây?”, trong đó có 4 đáp án: Gia Rai, Cơ Tu, Ê Đê và Chăm.

Người chơi là một nam thanh niên chọn đáp án Ê Đê, nhưng MC đưa ra đáp án của chương trình là Gia Rai. Vì vậy, người chơi bị chọn sai trong câu hỏi 30 triệu đồng và ra về với mức thưởng bị hạ xuống ở mốc câu hỏi số 10 có trị giá 22 triệu đồng.

Câu hỏi và đáp án nhà Rông được Ai là triệu phú đưa ra đã gây ra những tranh cãi không nhỏ, đặc biệt các nhà nghiên cứu, am hiểu về nhà Rông. Họ cho rằng, đáp án mà chương trình đưa ra chưa đủ thuyết phục và có phần thiếu sót.

MC Lại Văn Sâm quen mặt với khán giả truyền hình qua chương trình Ai là triệu phú.

Nhà văn Văn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Gia Rai, không đồng tình với đáp án của chương trình đưa ra.

Trên trang cá nhân, ông Hùngnhấn mạnh: “Người chơi chọn là Ê Đê còn anh Lại Văn Sâm nói A, tức Gia Rai... Từ lâu rồi, hầu như người Gia Rai đã không xài nhà Rông nữa, chủ yếu còn ở vùng Bắc Tây Nguyên thôi”. Ông Văn Công Hùng cũng cho hay, chương trình không nói về nhà Rông của người Cơ Tu là việc thiếu sót.

Trao đổi với tiến sĩ Lưu Anh Hùng – nguyên phó giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam về vấn đề này, ông cho biết: “Nhà Rông thể hiện nét đặc sắc trong kiến trúc của đồng bào dân tộc ở Ba Na, Cơ Tu, Gia Rai...”. Điều này đồng nghĩa với việc đáp án Gia Rai mà chương trình Ai là triệu phú đưa ra chưa đủ, bởi đáp án Cơ Tu cũng đúng trong trường hợp này.

Bên cạnh đó, một số cư dân mạng đưa ra ý kiến bênh vực chương trình với lý do: "Đáp án Gia Rai mà chương trình đưa không sai. Đây cũng là trường hợp bình thường khi đáp án phải tìm ra điều nổi trội nhất".

Trước đó, chương trình Ai là triệu phú cũng từng gây hiểu lầm bởi việc không rõ ràng khi đưa ra câu hỏi và chỉ một đáp án, trong khi 2 câu hỏi có đến 3 kết quả đúng mà chương trình đưa ra.

Trong chương trình tối 9.9 năm ngoái, nội dung câu hỏi số 9 được đưa ra: “Định lý Vi-et được áp dụng trong lĩnh vực nào?” khiến nhiều cư dân mạng cho rằng, câu hỏi không rõ ràng nên người trả lời bị nhầm lẫn.

Nội dung câu hỏi chưa rõ khiến người trả lời dễ hiểu lầm.

Vì câu hỏi nói về ứng dụng của định lýchứ không phải xuất xứ của định lý, nên thay vì một đáp án đúng, câu hỏi này có câu trả lời chính xác nhất là: định lý Vi-et được áp dụng trong cả 3 môn toán, lý, hóa.

Trong một ngày kỷ niệm sinh nhật 10 năm của Ai là triệu phú vào ngày 31.12.2014, chương trình cũng gây chú ý.

Nữ ca sĩ Minh Thư nhận được câu hỏi: “Theo một câu hát thì: “Ba thương con vì con giống mẹ. Mẹ thương con vì con giống… ai?” và 4 phương án được đưa ra để lựa chọn là "A. Ông hàng xóm; B. Chú cạnh nhà; C. Ba; D. Bác đầu ngõ".

Câu hỏi dành cho ca sĩ Minh Thư

Trường hợp tương tự trong phần thi của danh hài Tự Long, chương trình đưa ra câu hỏi: “Vợ của nghệ sĩ hài Xuân Bắc có tên là gì” và 4 đáp án "A. Cẩm chướng, B. Tuylip, C. Mào gà, D. Hồng Nhung".

Những câu hỏi trên khiến nhiều khán giả không hài lòng. Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng, đây chỉ cách để chương trình mang đến sự hài hước, vui vẻ cho người xem.

Hiện tại, Ai là triệu phú tiếp tục được phát sóng đều đặn hàng tuần với sự dẫn dắt của nhà báo Lại Văn Sâm. Chương trình bắt đầu từ tháng 1.2005 đến nay vẫn luôn nhận được yêu mến và ủng hộ của khán giả.

Nguồn 24h