2 gã công nghệ lớn nhất Trung Quốc cắt giảm chi phí, đau đầu tìm nguồn doanh thu mới

ngày 22/08/2022

Alibaba và Tencent thường nói về tất cả cải tiến và sản phẩm mới của họ trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý với các nhà đầu tư. Thế nhưng, quý 2/2022 thì lại khác.

Các lãnh đạo tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tập trung vào thứ ít hào nhoáng hơn một chút - giảm chi phí.

Động thái này diễn ra sau khi Alibaba và Tencent công bố kết quả quý 2/2022 cho thấy hai gã khổng lồ từng là bánh xe tự do và bay cao này không tăng trưởng.

Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong quý từ tháng 4 đến tháng 6.2022. Hôm 17.8, gã khổng lồ trò chơi và truyền thông xã hội Tencent đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu hàng quý so với cùng kỳ năm ngoái.

Alibaba và Tencent đã cảm nhận được ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chi tiêu của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. Việc thắt chặt các quy định về công nghệ trong nước trong những lĩnh vực từ chống độc quyền đến chơi game trong 1 năm rưỡi qua cũng đang đè nặng lên kết quả kinh doanh.

Khi doanh thu vẫn đang chịu áp lực, cả hai gã khổng lồ đã trông có vẻ kỷ luật hơn trong cách tiếp cận chi tiêu của họ.

Ma Huateng, Giám đốc điều hành Tencent, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp hôm 17.8: “Trong quý 2, chúng tôi tích cực loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi tuần tự tăng thu nhập của mình bất chấp điều kiện doanh thu khó khăn”.

Trên thực tế, lợi nhuận của Tencent, khi loại trừ một số khoản không phải tiền mặt và tác động của các giao dịch mua bán sáp nhập, đã tăng 10% so với quý trước.

Martin Lau, Chủ tịch Tencent, cho biết công ty đã thoát khỏi các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và phát trực tiếp game. Công ty cũng thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư thấp như thu hút người dùng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent đã giảm 21% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng nhân viên của công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) cũng giảm 5.000 người so với quý đầu tiên.

Theo James Mitchell - Giám đốc chiến lược tại Tencent, qua những sáng kiến này cộng với đầu tư vào các lĩnh vực mới, công ty có thể “đưa hoạt động kinh doanh trở lại mức tăng trưởng thu nhập hàng năm, ngay cả khi môi trường vĩ mô vẫn như hiện nay và tăng trưởng doanh thu không đổi”.

Trong khi đó, Alibaba đã đánh dấu nỗ lực cắt giảm chi phí của mình vào đầu năm nay và tiếp tục thúc đẩy nó.

Trong những quý tới và phần còn lại của năm tài chính này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa chi phí và kiểm soát chi phí”, Toby Xu, Giám đốc tài chính Alibaba, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty vào tháng này.

Theo Toby Xu, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã "thu hẹp khoản lỗ" trong một số hoạt động kinh doanh chiến lược của mình.

Alibaba và Tencent đều báo cáo không tăng trưởng trong quý 2/2022

Tăng trưởng đến từ đâu?

Alibaba và Tencent đã phải thực hiện một hành động cân bằng tinh tế để thuyết phục các nhà đầu tư rằng trong khi chi phí đang được cắt giảm, họ vẫn đầu tư vào tương lai.

Để quay trở lại con đường tăng trưởng thu nhập, chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ. Họ cần phải tìm ra những động lực tăng trưởng mới”, Winston Ma, trợ giảng giáo sư luật tại Đại học New York, đề cập với trang CNBC.

Alibaba đã và đang tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình. Một giám đốc điều hành khu vực và các nhà đầu tư tin rằng đó là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất theo doanh thu của Alibaba trong quý 2/2022.

Trong khi đó, Tencent đã nói về tiềm năng quảng cáo với tính năng video ngắn của WeChat trở thành một nguồn doanh thu đáng kể trong tương lai. Tencent điều hành WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với hơn 1 tỉ người dùng.

Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có “tiềm năng dài hạn” như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài, theo Chelsey Tam, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Morningstar.

Ivan Su, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Morningstar, nói rằng Tencent đã “thực hiện một công việc thực sự tốt trong việc cân bằng giữa đầu tư dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn”.

Nếu bạn nhìn vào các sáng kiến chi phí mà họ đã công bố, một số khoản cắt giảm là vĩnh viễn, chẳng hạn như di chuyển trên đám mây và đóng cửa các doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, trong khi các hoạt động khác (giảm ngân sách tiếp thị và giảm tuyển dụng) có tính chất tạm thời hơn. Thế nên có nhiều đòn bẩy mà họ có thể kéo để tạo ra sự cân bằng như vậy”, Ivan Su cho hay.

Di chuyển trên đám mây là khi công ty di chuyển một số hoặc tất cả khả năng của trung tâm dữ liệu của mình vào đám mây, thường là để chạy trên cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây...

Nguồn: 1thegioi.vn