2 bước ngoặt khiến Việt Nam sớm rời AFF Cup 2021

ngày 30/12/2021

Việc không xác định rõ tâm thế của mình đã khiến thầy trò ông Park Hang-seo phải dừng chân tại bán kết AFF Cup 2021.

Đội tuyển Việt Nam đã không bảo vệ được ngôi vương tại AFF Cup. Ảnh BTC.

Ban đầu, thầy, trò ông Park xác định mình sẽ dẫn đầu bảng B và với vị thế nhà vô địch AFF Cup nên “cứ đá theo cách của bạn” dẫn đến tình trạng Văn Thanh “kiếm” được quả phạt penalty và tự mình thực hiện không thành công trong trận gặp đội tuyển Lào. Không ai nghĩ rằng việc chỉ thiếu 1 bàn thắng đã khiến đội tuyển Việt Nam sớm gặp Thái Lan và phải dừng chân tại bán kết AFF Cup 2020.

Vòng bảng không như ý

Mấu chốt của những trận đấu vòng bảng là Việt Nam chỉ cần vượt qua Indonesia là chính thức có mặt ở bán kết. Sau chiến thắng khá dễ dàng cách đây 6 tháng, dường như chúng ta cho rằng chiến thắng sẽ nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, dù bằng mọi cách đoàn quân của thầy Park không tài nào chọc thủng lưới đại bàng Garuda trong suốt 90 phút. Lối chơi phòng ngự có chiều sâu của HLV Shin Tae-yong đã khiến chúng ta phải chia điểm. Đây là trận đấu các cầu thủ ĐT Việt Nam hoàn toàn nắm thế chủ động, cầm bóng với 69% thời gian, tung ra 21 cú sút và thực hiện hiện 7 quả phạt góc nhưng tất cả đều vô hại.

Đoàn quân HLV Park Hang-seo cần có 1 chiến thắng đậm trước Campuchia để giành ngôi nhất bảng, tránh phải sớm gặp đội tuyển Thái Lan. Các chàng trai áo đỏ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi ghi được 4 bàn thắng sau 57 phút thi đấu nhưng HLV Shin Tae-yong đã “cáo già” hơn. Bàn thắng đúng thời điểm cuối trận đấu đã giúp Indonesia giành chiến thắng đậm trước Malaysia với tỷ số 4-1, đẩy Việt Nam đối đầu với người Thái.

Ít phương án tấn công

Thầy trò Alexandre Polking đã có 4 chiến thắng tại vòng bảng nhưng điều này không làm cho các cầu thủ Việt Nam lo lắng, họ vẫn tràn lên tấn công phủ đầu khi bố trí phòng thủ 2 cánh chặt chẽ. Nhưng ông Polking lại tập trung đánh trung lộ dồn dập và đoàn quân HLV Park Hang-seo đã phạm phải những sai lầm liên tiếp nơi hàng phòng ngự và để “Messi Thái” Chanathip Songkrasin 2 lần chọc thủng lưới trong vòng 9 phút (từ phút 14 đến 23).

Công bằng mà nói, dù HLV Alexandre Polking là nhà cầm quân cáo già nhưng đây là trận đấu mà thầy trò ông Park đã gặp nhiều bất lợi từ những tiếng còi khó hiểu của trọng tài người Qatar - Al-Adba Saoud Ali. Ngược lại Quang Hải thiếu may mắn đã khiến đội tuyển chúng ta nhận thất bại cay đắng và không thể đảo ngược tình thế ở lượt về. Trong tay ông Park không có nhiều khuôn mặt dự bị sáng giá nên xoay xở thế nào thì hàng công cũng bất lực trước sơ đồ 4-4-2 hình viên kim cương mà ông Alexandre Polking bày ra. 30 sự thay đổi người của 6 trận đấu tại AFF Cup 2020 lần này đều không giúp đội tuyển Việt Nam có bàn thắng.

Vòng bảng không như ý và không có nhiều phương án tấn công trước đội tuyển Thái Lan khiến ĐT Việt Nam không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch đấu trường khu vực. Các chàng trai áo đỏ nên tự trách mình bởi không tận dụng tốt những cơ hội để có mặt ở trận chung kết. Ông Park đang có rất nhiều việc phải làm trong năm cuối cùng cùng của bản hợp đồng với VFF.

Nguồn: https://viettimes.vn/2-buoc-ngoat-khien-viet-nam-som-roi-aff-cup-2021-post153294.html