Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu

ngày 10/04/2015

Khảo sát tại một số hàng dưa hấu bán lẻ bên đường vào cửa khẩu Tân Thanh cũng như tại khu vực bến bãi của cửa khẩu trong ngày 8.4, phóng viên Dân Việt khá bất ngờ vì giá dưa chỉ được bán trên dưới 1.000 đồng/kg.

Điển hình như hộ gia đình ông Ngô Văn Sinh ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn vừa tranh thủ thực hiện dịch vụ dọn vệ sinh miễn phí cho các xe tải chở dưa hấu, vừa tận dụng “mót” nhặt các loại dưa thải loại bán cho người đi đường.

Ông Sinh cho biết: “Nói là dưa bỏ đi cũng chả phải vì đa phần là dưa hấu loại 2, 3, phía Trung Quốc không mua trả lại, dù các tài xế có trở về đường dài cũng hỏng nên họ cho chúng tôi coi như công dọn rơm, vệ sinh thôi”.

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 1

Vừa dọn rơm, vệ sinh xe, gia đình ông Sinh tận dụng bán dưa luôn cho khách đi đường với giá từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/quả…

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 2

Các bàn bán dưa hấu cơ động dựng ở dọc đường

Cũng theo ông Sinh, trung bình mỗi ngày gia đình ông dọn được từ 50 đến cả trăm xe, nhiều xe còn lượng hàng đến 50%, trong đó ông Sinh chọn được khoảng 20% đến 30% là dưa lành, đẹp (khoảng hàng chục tấn dưa hấu/ngày) mang bán cho người đi đường, còn dưa hỏng, thối mang đổ vào hố làm phân bón cho cây trồng.

“Do thu nhặt được nhiều nên chúng tôi bán rẻ lắm, chỉ từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/quả, tương đương với khoảng 1.000 đồng/kg, khách hàng chủ yếu là người dân lao động, xây dựng trên đường đi làm mua ăn” – ông Sinh chia sẻ thêm.

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 3

Chị Vân đang bán dưa hấu giá rẻ cho khách ngay tại bến bãi của cửu khẩu Tân Thanh

Không giống như cách làm của ông Sinh, chị Hoàng Thị Vân lại chọn cách tiếp cận, “mót” nhặt luôn tại bến bãi cửa khẩu, đó là khi xe hàng vừa xuất hàng phía Trung Quốc về cửa. Chị Vân bảo: “Cũng thất thường lắm, có xe đỗ, hay đi chậm thì còn nhanh chân, nhanh tay trèo kiếm, chọn nhặt được vài tạ chứ xe đi nhanh thì chịu”.

Chị Vân cho biết, ít nhất mỗi ngày chị cũng trèo nhặt được từ 1 đến hàng chục tấn dưa các loại và bày bán luôn tại bến bãi của cửu khẩu, do không có cân nên chị bán ước lượng bằng tay khoảng trên dưới 6.000 đồng/quả, tùy theo nặng, nhẹ. “Tôi làm nghề này được 5 đến 6 năm rồi, dù nguy hiểm nhưng còn kiếm được khá tiền chi tiêu cho gia đình nên vẫn cố làm thôi chứ biết làm gì bây giờ” – chị Vân ngậm ngùi.

Theo quan sát của phóng viên tại khu bến bãi của cửa khẩu Tân Thanh có đến hàng chục người bán dưa. Các quả dưa phần lớn là dưa “mót”, nhặt lại đều lành lặn, da sáng bóng nhưng được bán với giá quá rẻ nên thu hút được khá nhiều người mua.

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 4

Bà Phương (hàng xóm nhà ông Sinh) vui vì mua được dưa rẻ

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 5

Với những quả hỏng, gia đình ông Sinh huy động xe mang về đổ làm phân bón ruộng.

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 6

Xót lòng dưa hấu bán 1.000 đồng/kg gần cửa khẩu - 7

Theo ghi nhận của chúng tôi, hộ ông Sinh chỉ là số ít còn tận dụng, thu gom dưa hỏng, còn lại chủ yếu các hộ dọn vệ sinh và các tài xế, chủ hàng đổ dưa hỏng tràn lan dọc các tuyến đường quốc lộ, khiến bốc mùi hôi, thối ô nhiễm môi trường.

Nguồn 24h