Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn

ngày 17/09/2013

Ngày cuối tuần, tình trạng xếp hàng chen lấn, giành giật vẫn liên tục xảy ra tại quầy bán "gà dai Hàn Quốc" ở Oceanmart gây bức xúc cho nhiều khách hàng. Gà vớt ra từ chảo dầu sôi sùng sục chưa kịp ráo mỡ ngay lập tức có cả chục cánh tay lao vào nhặt gà cho vào túi ni lon.

Nhiều khách hàng phải đợi cả tiếng đồng hồ để mua "gà dai Hàn Quốc" luộc, rán với giá chưa đầy 80.000 đồng/con hơn 1 kg ởsiêu thị Oceanmart. Nhiều người mua chỉ vì giá rẻ khó tin mà không biết đây là gà thải loại không còn giá trị dinh dưỡng.

Xuất xứ tên gà dai là do gà nuôi đẻ trứng đã quá lứa, không còn cho năng suất trứng cao, nên các trang trại thải loại để nuôi đàn mới.Gà dai thực chất là gà loại thải Hàn Quốc từng bị tẩy chay vì không còn giá trị dinh dưỡng, đề nghị cấm nhập khẩu.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 1

Gà daiHàn Quốc được bán tại siêu thị Ocenmart

Trong khi gà ta làm sẵn bán trên thị trường có giá 150- 180 nghìn đồng/kg, tại siêu thị Oceanmart, gà thải Hàn Quốc đã chế biến luộc, quay giá bán rẻ bèo: quay, luộc nguyên con có giá 79.800 đồng/con, đùi gà rán từ 95 đến 80 nghìn đồng/kg, cánh gà rán 128 nghìn đồng/kg.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 2

Tuy nhiên để mua được gà tại siêu thị Ocenmart quả không hề đơn giản. Gà chỉ bán từ đầu buổi chiều nên tại quầy hàng luôn diễn ra tình trạng khách hàng phải xếp hàng dài chờ đợi.

Nhất là những ngày cuối tuần, mặc dù được nhân viên nhắc nhở nhưng tình trạng chen lấn, giành giật vẫn liên tục xảy ra gây bức xúc cho nhiều khách hàng. Gà vớt ra từ chảo dầu sôi sùng sục chưa kịp ráo mỡ ngay lập tức có cả chục cánh tay lao vào nhặt gà cho vào túi ni lon.

Nhiều người xếp hàng mua gà rán chỉ vì rẻ mà không hề hay biết đây là gà thải loại không còn giá trị dinh dưỡng.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 3

Xếp hàng dài chờ đợi

Chị Trần Thị Khánh ( Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cho biết, chị đi làm về muộn nhưng vẫn cố để mua được đùi gà, cánh gà chiên. Mà mỗi lần mua thường mua vài cân cho bõ công.

“Bây giờ thấy nói gà nhiều kháng sinh rồi nhiều loại thực phẩm thối không biết đường nào mà lần, thôi thì cứ vào siêu thị cho có cảm giác yên tâm hơn chút, với lại giá rẻ quá nên hấp dẫn”, chị Khánh bày tỏ.

“Vào ngày thường còn đỡ chứ nếu mà ngày nghỉ thì chen chúc nhau, nhiều người muốn mua gà nhưng không kiên nhẫn được đành ngậm ngùi bỏ về”, một khách hàng xếp hàng nói.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 4

Con gà cuối cùng được khách hàng lấy mua.

Với cánh gà, đùi gà rán phả mất tầm 20 phút mới có, mà mỗi mẻ chỉ được 30 cái. Còn với gà quay, mỗi mẻ mất gần một giờ đồng hồ.

Hai hôm mua gà liên tiếp ở siêu thị, chị Phương (Giảng Võ) cho biết, ngày bình thường thì đợi tầm 30 phút thì mua được, nhưng ngày cuối tuần chị phải đợi hơn một tiếng đồng hồ, thậm chí có người đợi đến 2 tiếng mới mua được. Mọi người sắp hàng theo thứ tự nhưng do mỗi mẻ ra được ít mà người lấy thì nhiều nên chờ đợi rất lâu.

Lý giải về việc kiên nhẫn chờ đợi, chị Phương cho hay chị mua về cho nhân viên ăn tối vìvừa rẻ vừa tiện,thấy nhân viên ăn khen gà dai không giống gà công nghiệp nên cô mua về chứ không rõ chất lượng, dinh dưỡng thế nào cả.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 5

Khách hàng luôn phải chờ đợi rất lâu mới lấy được gà.

Đợi chờ 30 phút mới gần tới lượt được mua gà thì nhân viên thông báo là gà đã hết, chị Linh ở Thanh Xuân đành năn nỉ người kế trước để lại cho mình hai chiếc cánh gà rán.

“Mình mua gà ở đây vài lần rồi. Được cái là rẻ, về không phải chế biến nữa, ăn dai, giòn nhưng không có mùi vị gì. Đã trót mất công đợi nửa tiếng nên muốn họ để lại cho vài cái chứ chả lẽ lại ra về tay không”, chị Linh chia sẻ.

Theo nhân viên tại quầy thì các món gà quay, luộc, rán là gà công nghiệp và gà dai Hàn Quốc nên mới có giá rẻ như vậy.

Trước đây, khi mới phát hiện gà dai Hàn Quốc chính là gà thải loại, là gà nuôi đẻ trứng đã "hết đát", nhiều nơi chế biến lại làm thức ăn cho gia súc và hầu như không còn giá trị dinh dưỡng, người tiêu dùng đã tẩy chay không mua, các siêu thị bán gà thải loại cũng dừng không bán nữa. Tuy vậy, sau thời gian lắng xuống, gà thải lại tái xuất với mác gà dai, giá bán rẻ hơn nhiều so với giá gà nuôi trong nước.

Nhiều lần quan chức Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội gia cầm Việt Nam đã khẳng định quan điểm cần cấm nhập khẩu gà thải Hàn Quốc bởi các nước không sử dụng gà thải là thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, không có lý do gì các DN lại nhậpkhẩu về bán cho người dân dù giá rẻ như bèo. "Người dân các nước không ăn tại sao lại nhập về cho dân mình ăn?"

Một số hình ảnh xếp hàng chờ mua gà thải tại siêu thị Oceanmart:

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 6

Quầy gà liên tụcdiễn ra tình trạng chờ đợi này.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 7

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 8

Hết gà luộc rồi lại đợi gà quay.

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 9

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 10

Gà rán liên tục

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 11

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 12

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 13

Xếp hàng vài tiếng để mua gà thải về ăn - 14

{fcomment}