Xe máy ế ẩm, ô tô giá rẻ “lên ngôi”

ngày 16/10/2015

Nhiều hãng xe máy đã liên tục giảm giá nhưng người tiêu dùng vẫn chọn mua ô tô. Với mức thuế ô tô có lợi cho các loại xe giá rẻ, bình dân, dự báo thị trường ô tô sẽ còn sôi động và việc xe máy phải ngậm ngùi nhường chỗ cho ô tô sẽ tiếp diễn.

Bán xe máy “sốt ruột”

9 tháng đầu năm nay chứng kiến tốc độ tăng chóng mặt của lượng xe ô tô tiêu thụ, trong khi lượng xe máy bán được thì lại khá èo uột. Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô có thể nói đang khởi sắc nhất từ trước tới nay. Trong khi đó, nhiều hãng xe máy đã giảm giá nhưng sản lượng tiêu thụ không có nhiều biến động.

Xe máy ế ẩm, ô tô giá rẻ “lên ngôi” - 1

Anh Cường - chủ một cửa hàng xe máy trên phố Huế (Hà Nội) cho biết, xe máy hiện giảm giá ghê gớm nhưng bán rất chậm. Cụ thể tại đại lý của anh Cường, các dòng xe của Honda, Yamaha… đều có sự giảm giá của hãng cộng thêm khuyến mại từ đại lý (tính ra khách mua được giảm tới tiền triệu tùy loại xe) song lượng xe bán ra trong tháng 9 vừa qua ở đại lý của anh vẫn giảm mạnh so với tháng 8 tới cả chục xe. “Mọi năm thời điểm cuối năm thế này là mùa bán xe nhưng năm nay hầu hết các đại lý xe máy đều than ế và chậm hàng” - anh Cường nói.

Nhiều đại lý xe của các hãng như Honda, Yamaha hay Suzuki khác tại Hà Nội cũng đều cho biết đã hạ giá bán lẻ, nhất là các dòng xe phổ thông, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ xe máy trên thị trường không có sự bứt phá nào mà vẫn giảm. “Buôn bán xe máy như hiện nay rất sốt ruột. Vốn lấy xe bỏ ra lớn nhưng bán hàng chậm, thu hồi vốn chậm, chắc đại lý xe máy lại một phen thua lỗ và co hẹp. Buôn bán xe máy sắp hết thời hoàng kim ở Thủ đô!” - anh Trường, chủ một đại lý xe máy trên phố Bà Triệu than thở.

Ô tô giá rẻ, bình dân “hút khách”

Trong khi các đại lý xe máy buồn vì ế hàng thì tại các showroom trưng bày bán và giới thiệu ô tô lại khá tấp nập khách ra vào. Lượng khách hàng ngày tìm đến các đại lý ô tô để tham khảo, xem xét giá cả, tình hình thị trường với mong muốn “tậu” cho mình một chiếc xe ô tô ưng ý ở các đại lý ô tô đang “quá tải”.

Tại một showroom ô tô trên đường Lê Thánh Tông (Hà Nội), chị Hoàng Anh - nhân viên một công ty nước ngoài tại Hà Nội cho biết: “Tôi muốn mua xe ô tô từ lâu vì có quê xa, hàng tuần phải về quê. Tôi đang tham khảo một chiếc ô tô nhỏ có giá vừa phải”. Đại diện đại lý ô tô này cho biết, khách đến xem và đặt xe rất đông. Các dòng xe có giá vừa phải, khoảng trên dưới 1 tỷ đồng được các khách hàng đề nghị tư vấn và chọn mua nhiều nhất.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, thị trường ô tô, xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn có nhiều biến động. Nhu cầu xe máy đã đang và sẽ tới ngày bão hòa nên sức mua sẽ còn giảm. Với thị trường ô tô, đa số người tiêu dùng đang trong tâm lý chờ đợi, cân nhắc khi các doanh nghiệp phân phối và nhập khẩu xe có sự điều chỉnh giá phù hợp với các thay đổi về thuế hiện nay. Ô tô sẽ dần thay thế cho xe máy cũng là điều dễ hiểu với một đô thị hiện đại.

Bộ Tài chính trước đó cũng dự báo thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do lộ trình thuế đang giảm dần. Đặc biệt, khi Chính phủ cũng đồng tình với đề xuất tăng gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang trên 3.000 cm3 từ mức 60% hiện nay dự kiến tăng lên 110-150%, đồng thời giảm thuế với các dòng xe phổ thông. Các dòng xe dưới 2.000 cm3 được giảm từ mức thuế suất 45% như hiện hành xuống 20-25% thì phân khúc xe giá rẻ, bình dân sẽ làm thị trường ô tô có thể “bùng nổ”, từ đây tác động tới tâm lý người dân chờ đợi phân khúc xe này giảm giá, sức mua chắc chắn sẽ tăng và thị trường ô tô còn sôi động nữa.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định: Việc sửa đổi thuế với ô tô sẽ tác động sâu rộng đến doanh nghiệp và người dân. Mục đích giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe dưới 3.000 cm3 và tăng thuế với các xe hạng sang là nhằm để người dân có thu nhập trung bình hưởng lợi từ việc mua sắm ô tô, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng: Với việc giảm thuế ở các dòng xe dưới 2.000 cm3, người dân sẽ được tiếp cận ô tô với giá rẻ hơn. “Chỉ một vài năm nữa, khi các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô về 0%, khi đó cơ hội của ô tô giá rẻ sẽ rất rõ ràng. Thực tế cho thấy ô tô giá rẻ đã và đang ngày càng có sức cạnh tranh mạnh mẽ”, ông Phong nhận định.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9.2015 tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, tháng 9.2015 sản lượng ô tô tiêu thụ tăng rất mạnh (tới 41,7%) nhưng sản lượng xe máy tiêu thụ lại giảm (9,7%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn 24h