Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp - Chiến lược QTNS hiện đại

ngày 13/02/2023

Một trong những chiến lược giữ chân nhân tài hiệu quả cho các doanh nghiệp là xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên? Vậy cách để xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên sẽ được thực hiện như thế nào?

Hãy cùng Học viện G-Talent  khám phá ngay trong bài viết sau đây:

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp là gì? 

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên là việc tạo một kế hoạch chi tiết về việc hỗ trợ nhân viên phát triển trong công việc, bao gồm các mục tiêu, giải pháp hỗ trợ, và thời gian hoàn thành. Điều này có thể bao gồm cả các hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng, cũng như các cơ hội thăng chức và phát triển trong công việc. Lộ trình phát triển này giúp nhân viên cảm thấy hứng thú và định hướng trong công việc, tăng sự tin tưởng và trách nhiệm của họ, và tổng quan giúp doanh nghiệp giữ và phát triển nguồn nhân lực của mình.

Tầm quan trọng xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp 

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên là rất quan trọng vì:

    • Hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp: Lộ trình phát triển sự nghiệp cho phép nhân viên cảm nhận sự hỗ trợ từ doanh nghiệp trong sự nghiệp của họ và hỗ trợ họ phát triển kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại và tương lai.
    • Tạo sự tin tưởng và trách nhiệm: Khi nhân viên có thể xem xét lộ trình phát triển sự nghiệp của mình, họ sẽ cảm thấy có mục tiêu và trách nhiệm với công việc của mình.
  • Thu hút được nhân tài: Những doanh nghiệp có lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng sẽ tạo được sự quan tâm của ứng viên so với các đối thủ khác.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Lộ trình phát triển sự nghiệp giúp nhân viên cải thiện kỹ năng của mình và tăng cơ hội để cạnh tranh trên thị trường việc làm.
  • Giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp: Nếu nhân viên cảm thấy họ đang phát triển sự nghiệp của mình trong doanh nghiệp, họ có thể giữ trọn mối quan hệ với doanh nghiệp và tránh việc rời đi tìm kiếm cơ hội phát triển tại nơi làm việc.

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp - Chiến lược QTNS hiện đại

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên cần được coi trọng bởi vì nó tạo ra một môi trường làm việc mục tiêu và hỗ trợ cho việc phát triển của nhân viên trong công ty. Điều này cũng giúp tăng tính hợp tác và tập trung của nhân viên để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Lộ trình phát triển sự nghiệp còn giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm và tôn trọng bởi công ty, cải thiện tình hợp tác và giảm thiểu sự tức giận và thất vọng của nhân viên.

>> Xem thêm: Quy trình xây dựng lộ trình đào tạo ngành bất động sản

Cách xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên

Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề có đặc điểm kinh doanh, định hướng phát triển khác nhau nên sẽ có cách xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên. Tuy nhiên, quy trình xây dựng lộ trình sẽ trải qua 5 bước sau đây: 

Bước 1: Xác định và vẽ sơ đồ tổ chức

Việc đầu tiên để xây dựng được lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên là doanh nghiệp cần sở hữu sơ đồ cơ cấu tổ chức để nắm được tổng thể các vị trí mà doanh nghiệp hiện đang có. Và sơ đồ tổ chức cũng cần phải cập nhật thường xuyên theo từng giai đoạn thay đổi mục tiêu, định hướng kinh doanh. 

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp - Chiến lược QTNS hiện đại

Sơ đồ tổ chức cho ta thấy cấu trúc phân cấp và mối quan hệ giữa các vị trí. Công ty của bạn có thể có cấu trúc truyền thống, cấu trúc phẳng hay một kiểu cấu trúc nào đó. Hãy xem xét về loại sản phẩm, dịch vụ, loại hình dinh doanh, mục tiêu - định hướng phát triển để lựa chọn hình thức vẽ sơ đồ phù hợp. 

Bước 2: Mô tả công việc của từng vị trí công việc 

Sau khi hoàn thiện sơ đồ tổ chức thì nhiệm vụ tiếp theo của những nhà quản trị là hoàn thiện hồ sơ, bản mô tả công việc cũng như yêu cầu chi tiết về trình độ, kỹ năng, kiến thức cho từng vị trí. Ngoài ra, nhà quản trị cần quan tâm đến KPI đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự để đảm bảo những người có thành tích cao sẽ được đưa lên những vị trí cao hơn. 

Bước 3: Tạo khung về lộ trình thăng tiến

Tạo khung về lộ trình thăng tiến là giúp cho nhân viên cảm nhận rõ ràng về tiến độ và các bước cần thực hiện để phát triển sự nghiệp. Điều này có thể giúp cho nhân viên cảm thấy mục tiêu của họ rõ ràng và tạo động lực cho họ hoàn thành công việc một cách tốt hơn. 

Khung lộ trình thăng tiến không phải lúc nào cũng đi theo chiều dọc ví dụ từ vị trí thực tập sinh kinh doanh trở thành Giám đốc kinh doanh. Các nhà quản trị cần phải dự đoán thêm khả năng chuyển hướng nhân viên sang chức vụ cùng cấp khác để có thể khai phá hết được thế mạnh, khả năng của nhân viên. 

Bước 4: Xây dựng chương trình huấn luyện đào tạo

Xây dựng chương trình huấn luyện và đào tạo là một bước quan trọng trong việc xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho nhân viên, vì nó giúp cho nhân viên nâng cao kiến thức và kỹ năng của họ trong công việc, giúp họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất và tăng khả năng sức mạnh làm việc, tối ưu hoá sức mạnh làm việc và tăng tốc độ làm việc. Đặc biệt, việc huấn luyện và đào tạo sẽ tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho nhân viên, giúp họ thăng tiến trong công việc và tăng tin tưởng và hài lòng của nhân viên với công việc của họ và công ty.

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp - Chiến lược QTNS hiện đại

Các nhà quản trị có thể thực hiện khảo sát để thu thập ý kiến của nhân viên về mong muốn về sự phát triển và nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết. 

>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược nhân sự trong các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

Bước 5: Kết hợp xây dựng lộ trình thăng tiến với từng cá nhân

Nhà quản trị nên dành thời gian để có thời gian ngồi với từng nhân viên, từng bộ phận, phòng ban để thảo luận về mục tiêu, kỳ vọng của họ với công việc hiện tại và các vị trí khác trong tương lai. 

Xây dựng lộ trình thăng tiến với từng cá nhân là tầm quan trọng bởi nó cung cấp một phương án định hướng chi tiết cho mỗi nhân viên trong công ty. Nó giúp họ cảm thấy định hướng và quyết tâm hơn trong việc phát triển sự nghiệp của mình, đảm bảo rằng họ đang làm việc theo một kế hoạch cụ thể và tập trung vào các mục tiêu của công ty và riêng của họ. 

Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp - Chiến lược QTNS hiện đại

Ngày nay, nhà quản lý không chỉ cần đảm nhiệm vai trò kiểm soát công việc mà còn phải đóng vai trò là nhà tư vấn, khích lệ, tạo động lực làm việc cho nhân viên. Hãy lên kế hoạch, cung cấp lộ trình thăng tiến cho nhân viên giúp nhân viên cống hiến hết mình cho công việc và giúp khai thác hết tiềm năng của họ để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. 

Phòng Đào tạo thuê ngoài – Giải pháp Đào tạo tổng thể cho doanh nghiệp 

Address: Tầng 3, tháp C, tòa Udic Complex, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0966272523

Email: administrator@gtalent.edu.vn

Facebook: Học Viện G-Talent

Website: gtalent.edu.vn