Vừa khởi nghiệp, vừa du lịch 20 nước

ngày 26/01/2015

Jay Meistrich đã bỏ việc nghiên cứu thiết bị đầu vào tại Microsoft để lập Moo.do - ứng dụng giúp lên kế hoạch công việc, trong khi vẫn du lịch vòng quanh thế giới.

Một năm trước, tôi rời San Francisco (Mỹ), bán hoặc tặng đi tất cả đồ đạc của mình và xách ba lô lên đường. Tôi đã du lịch qua 45 thành phố thuộc 20 nước khác nhau. Nhưng cũng trong khoảng thời gian đó, tôi làm việc 50 tiếng một tuần để xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Và chi phí du lịch của tôi thậm chí còn rẻ hơn tiền thuê nhà ở San Francisco.

Du lịch không có nghĩa là nghỉ dưỡng. Hiện nay, ngày càng nhiều người không có nơi ở cố định như tôi. Họ được gọi với cái tên "dân di cư thời kỹ thuật số". Chúng tôi là những nhà phát triển phẩm mềm, nhà thiết kế, nhà văn, phóng viên, kỹ sư và tất cả những ngành nghề khác, với lòng yêu công việc và niềm đam mê khám phá thế giới.

meistrich-jpeg-6184-1422177880.jpg

Meistrich (trái) vừa kinh doanh, vừa du lịch vòng quanh thế giới. Ảnh: Twitter

Việc trở thành "dân du cư" của tôi khá tình cờ. Ba năm trước, tôi nghỉ việc ở Mircrosoft và chuyển tới San Francisco để thực hiện kế hoạch khởi nghiệp. Khi ấy, bạn tôi đã hỏi: "Sao cậu phải chuyển tới San Francisco trong khi có thể làm việc với máy tính ở bất cứ đâu chứ?". Câu hỏi đó đã để lại trong tôi rất nhiều suy nghĩ. Tôi bắt đầu cảm thấy mông lung về thứ gọi là "cuộc sống bình yên", vốn chẳng có nhiều ý nghĩa trong thế giới hiện đại.

Tôi không muốn làm một công việc hành chính. Tôi muốn khám phá thế giới ngoài kia thay vì phí phạm cả ngày làm việc trong văn phòng và mơ về những chuyến du lịch.

Tôi không muốn sống ổn định ở một nơi. Tôi muốn trải nghiệm những nền văn hóa mới, thử nhiều món ăn thay vì cứ chôn chân quanh khu mình ở.

Tôi không muốn nhìn thế giới qua TV. Không phải vì TV của tôi nhỏ mà vì thế giới qua đôi mắt của chính mình chân thực và thú vị hơn rất nhiều.

Tôi không muốn phải sống nhàm chán. Tôi muốn liên tục được đặt chân tới những vùng đất mới, gặp những con người mới và trải nghiệm những điều khác lạ. Từ khi bắt đầu du lịch, chưa một giây phút nào tôi cảm thấy nhàm chán. Tôi thậm chí còn không màng tới TV và trò chơi điện tử nữa.

Tôi không muốn lập một danh sách việc phải làm trước khi chết. Ngay tại lúc này, tôi đang thực hiện những công việc mà mình muốn làm.

Năm ngoái, tôi rời San Francisco và quyết tâm sống một cuộc sống nay đây mai đó. Tôi luôn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc, làm việc hiệu quả, có cơ hội gặp gỡ nhiều người, hiểu biết thêm về những vấn đề toàn cầu. Và trên hết, tôi đã gây dựng thành công Moo.do.

Dưới đây là những điều tôi học được trong suốt một năm qua.

Du lịch còn rẻ hơn ở nhà. Đây là con số thực tế được tính toán được từ thói quen chi tiêu của tôi. Của bạn cũng có thể khác một chút.

cost-5089-1422177880.jpg

Chi phí sinh hoạt của Meistrich tại San Francisco, Seattle, khi đi du lịch và cuối cùng là tại Bali.

Đây là chi tiêu trung bình một tháng của tôi tính ra sau một năm sống ở Seattle, một năm sống ở San Francisco, một năm đi du lịch qua 20 nước và cuối cùng là chi tiêu sau một tháng sống trong khách sạn ở Bali. Tiền thuê nhà trung bình một tháng ở San Francisco là hơn 3.000 USD, trong khi đó con số này ở Seattle là chưa đến 1.800 USD.

Bạn bè tôi ở San Francisco và Seattle thường hỏi: "Sao cậu có đủ tiền để đi du lịch suốt như vậy?" Nhưng thật ra là tôi không thể không đi du lịch được. Vì chi phí sinh hoạt tại San Francisco đang vét cạn túi tiền của tôi. Trong khi tôi lại đang cần vốn để kinh doanh.

Du lịch giúp tôi làm việc hiệu quả hơn.

Ngày mới bước chân lên đường, tôi là một khách du lịch đúng nghĩa: chụp ảnh ở khắp mọi nơi và làm tất cả những điều được gợi ý trong sách. Sau vài tuần chơi hết mình, tôi nhận ra rằng chuyến đi này không phải là một kỳ nghỉ, mà là cách mình sẽ sống. Tôi bình tĩnh lại và nhận ra rằng nếu mình có cả tháng trời để khám phá một thành phố mới, tôi không cần phải làm việc đó ngay tức khắc. Thay vào đó, tôi có thể hoàn thành công việc rồi dành vài tiếng mỗi ngày để thăm thú xung quanh.

Tôi đã thực sự ngạc nhiên khi nhận ra năng suất của mình đã tăng lên như thế nào khi đi du lịch. Nhưng điều này khá là dễ hiểu. Nếu tôi có một tuần ở Rome (Italy), chẳng có lý do gì để tôi chúi mũi vào Facebook cả ngày. Được vây quanh bởi những điều mới lạ sẽ giúp tôi không bị nhàm chán và tăng khả năng tập trung, thậm chí còn khiến tôi minh mẫn và sáng tạo hơn.

Tôi trở lại Seattle vào tháng 6 để cùng người đồng sáng lập công ty vạch ra những kế hoạch trong dài hạn. Khoảng thời gian đó tôi làm việc kém hiệu quả hơn rất nhiều so với khi đang đi du lịch. Tôi vẫn dành từng ấy thời gian bên máy tính, nhưng lại dễ bị phân tâm bởi Internet và TV.

Sau đó, mặc dù du lịch qua 6 thành phố chỉ trong một tháng, tôi vẫn đều đặn làm việc 48 giờ một tuần và hiệu suất công việc cực kỳ hiệu quả. Rõ ràng càng làm việc tập trung, tôi sẽ càng có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống.

Công việc ổn định không phải là công việc lý tưởng.

Thay vì ngồi một chỗ làm việc cả ngày và chỉ còn lại thời gian rảnh rỗi vào buổi tối, tôi lại thích ra ngoài chơi vào ban ngày và làm việc vào ban đêm. Tôi sẽ ra khỏi giường nhanh chóng hơn khi tôi được đi chơi. Tôi thích làm việc 7 ngày một tuần với giờ giấc linh hoạt và tự thưởng cho mình một ngày phép nếu muốn.

Tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian khi làm việc ở văn phòng, vì phải mất công di chuyển đến đó, cũng như luôn bị vây quanh bởi những thứ dễ gây xao lãng tinh thần, điển hình là Internet. Giờ đây tôi làm việc dàn trải cả ngày và dành thời gian giải lao để khám phá xung quanh. Sau vài giờ làm việc với kết quả kha khá, tôi sẽ đi quanh thành phố thăm thú rồi lại trở về làm việc tiếp. Hoặc nếu gặp phải một vấn đề còn vướng mắc, tôi sẽ ra ngoài đi dạo cho tới khi tìm ra được giải pháp cho nó.

Du lịch làm phong phú thêm tâm hồn.

Giờ tôi đã có bạn bè ở khắp mọi nơi trên thế giới. Họ có kinh nghiệm sống rất khác và mang đến những cái nhìn mới mẻ cho mỗi ý tưởng của tôi. Tôi hiểu biết thêm về những vấn đề toàn cầu và điều này chắc chắn sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của tôi sau này.

Chẳng khó để tìm được người đáng để bạn học hỏi. Ở nhiều thành phố lớn, người ta mở ra những không gian làm việc chung, nơi mà những người như tôi có thể gặp gỡ những đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Chúng tôi cùng trao đổi về kinh nghiệm du lịch và làm việc trên diễn đàn, thậm chí còn tổ chức gặp mặt bên ngoài ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Kết luận cuối cùng là việc sống và làm việc như "dân di cư" chưa bao giờ đơn giản đến thế. Đi du lịch rẻ sẽ truyền cho bạn nhiều cảm hứng hơn so với khi ở nhà. Làm việc trong văn phòng ngày nay lạc hậu rồi. Cuộc cách mạng của "dân di cư thời kỹ thuật số" mới chỉ đang bắt đầu và thật tuyệt là tôi đang góp một phần của mình vào trong đó.

Nguồn Vnexpress