Vụ sập hầm vàng: Cái chết được báo trước

ngày 28/09/2013

Lại thêm một vụ sập hầm vàng làm 4 người thương vong tại Quảng Nam. Tính ra, đã có 10 vàng tặc chết và bị thương do sập hầm vàng từ đầu năm đến giờ tại tỉnh này. Dù vậy, các phu vàng vẫn không thôi từ bỏ các hầm vàng…

Chui xuống hầm ngay sau mưa bão

Ngày 26/9, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Văn Cân - Phó Chủ tịch UBND xã Ba (Đông Giang, Quảng Nam) cho biết nơi vừa sập hầm làm chết 2 phu vàng nằm tại Khe Rì, thuộc thôn Phú Bảo, giáp ranh giữa xã Ba và xã Đại Lãnh (Đại Lộc, Quảng Nam). “Cách đây không lâu, UBND xã đã tổ chức truy quét vàng tặc tại đây. Khi lực lượng chức năng đến, không thấy người nào, chỉ toàn máy móc. Chúng tôi đã tổ chức đập phá, tiêu hủy hết số máy móc đó. Tiếc thay lời cảnh báo đó vẫn không làm các vàng tặc dừng tay” – ông Cân nói.

Lợi dụng sau mưa bão số 8, một nhóm phu vàng là người địa phương tổ chức khai thác vàng trái phép tại Khe Rì. Vào khoảng 16 giờ chiều 25/9, khi nhóm này đang khai thác trong hầm thì hầm sập, vùi lấp 2 phu vàng là Nguyễn Đình Vũ (SN 1986, trú thôn 3) và Nguyễn Ngọc Trọng (SN 1986, trú thôn 6, xã Ba). Cả 2 tử vong tại chỗ. Đến 18 giờ cùng ngày, thi thể 2 phu vàng này mới được đưa lên mặt đất. Ngoài ra, 2 phu vàng khác bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. “Đây là bãi vàng tự phát, do người dân địa phương khai thác nên rất khó phát hiện người chủ mưu để xử lý. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã đã đưa xe chở thi thể nạn nhân về nhà để lo hậu sự” - ông Cân nói thêm.

Vụ sập hầm vàng: Cái chết được báo trước - 1

Một phu vàng đang liều mình chui vào hầm vàng ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

Ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, đích thân tôi đã đến thăm hỏi gia đình người bị nạn, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an và cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ đối tượng tổ chức nhóm người này để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Bao giờ mới thôi chết vì vàng?

Tình trạng sập hầm vàng xảy ra liên tục tại các bãi vàng ở Quảng Nam từ nhiều năm nay. Nước mắt gia đình phu vàng này chưa khô thì nước mắt gia đình phu vàng khác lại chảy tiếp. Vùi xác trong hầm vàng như một định mệnh của kiếp phu vàng. Riêng trong mấy tháng đầu năm 2013 đã có một loạt số phận như thế.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu các ngành chức năng tăng cường đẩy đuổi, xử lý nghiêm nạn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả thay thế cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, nếu địa phương nào để tái diễn tình trạng này. Quyết liệt là vậy, nhưng “vàng tặc” vẫn “sống” bất chấp những vụ sập hầm liên tục xảy ra.

Vào ngày 5/5, người dân cùng lực lượng Công an huyện Phú Ninh phát hiện và đưa thi thể 3 phu vàng tên là Trần Viết Hoạt (SN 1964, trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh), Hồ Văn Điền (19 tuổi, trú xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My) và Hồ Văn Thương (18 tuổi, trú thôn 3, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My), bị chết ngạt dưới hầm vàng có độ sâu gần 400m nhiều ngày. Rồi vào ngày 16/5, tại bãi Xò Rò, núi Kẽm, thuộc thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, xảy ra vụ sập hầm khai thác vàng trái phép làm chết phu vàng Bùi Văn Thương (SN 1994, trú xã Quý Hạ, huyện Chiêm Bôi, Hòa Bình)…

Ông Nguyễn Viễn - Phó Giám đốc Sở TNMT Quảng Nam cho biết: “Dù chúng tôi thường xuyên liên kết với các ngành liên quan tổ chức truy quét, phá hủy máy móc, nhưng vàng tặc vẫn không giảm triệt để. Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ TNMT có những chính sách, cơ chế bảo vệ tài nguyên khoáng sản cho địa phương. Ngoài ra, cũng đề xuất với Trung ương, những khu vực khoáng sản nhỏ lẻ không đủ quy mô khai thác công nghiệp hãy giao lại cho tỉnh quản lý cấp phép nhằm thu hẹp tình trạng khai thác khoáng sản trái phép”.

{fcomment}