Vô địch EURO 2016, Ronaldo giờ đã vĩ đại hơn Messi?

ngày 12/07/2016

Chức vô địch Euro 2016 phải chăng đã giúp Cristiano Ronaldo vượt qua Lionel Messi trong cuộc so tài quá dai dẳng và vĩ đại giữa hai cá nhân kiệt suất này?

Messi ở Copa hay hơn Ronaldo ở Euro

Trước khi bước vào hai giải đấu tương ứng là Euro và Copa America ở hè này mà Ronaldo và Messi đã tham gia, ngôi sao của Real đã nâng cao danh hiệu Champions League lần thứ 3 trong sự nghiệp (ghi 51 bàn/48 trận ở mùa 2015/16) còn ngôi sao của Barca giành chiến thắng tại La Liga và cúp nhà Vua (41 bàn/49 trận). Cả hai cũng đều là đội trưởng ở ĐT Bồ Đào Nha và Argentina.

Vô địch EURO 2016, Ronaldo giờ đã vĩ đại hơn Messi? - 1

Messi ở Copa chơi tốt hơn Ronaldo ở Euro

Messi nghỉ trận ra quân gặp Chile vì sức khỏe. Anh chỉ vào sân từ ghế dự bị trước Panama nhưng lập cú hat-trick trong vòng 20 phút giúp Argentina thắng 5-0. Cho tới sau trận chung kết, Messi ghi được 5 bàn thắng, 4 kiến tạo. Anh trở thành cầu thủ có thành tích ghi bàn tốt thứ 2 giải đấu.

Ronaldo tất nhiên bắt đầu Euro 2016 với sự quan tâm đặc biệt. Nhưng cũng phải tới trận cuối cùng của vòng bảng, CR7 mới tỏa sáng bằng cú đúp bàn thắng, giúp Bồ Đào Nha có trận hòa 3-3 quý giá trước Hungary để đảm bảo “vé vớt” đi đến vòng knock-out.

Trong sự khó khăn của cuộc chơi, Ronaldo “im hơi lặng tiếng” ở vòng 1/8 và tứ kết. Nhưng tới bán kết, anh rực sáng với 1 bàn, 1 kiến tạo trong thắng lợi 2-0 trước xứ Wales của Bale. Kết thúc giải, Ronaldo có 3 bàn thắng, 3 đường “dọn cỗ” cho đồng đội, xếp sau Vua phá lưới Griezmann.

Nếu nhìn vào số liệu thống kê, Messi sáng hơn Ronaldo. Chi tiết hơn, Messi chỉ cần có 16 cú dứt điểm, trúng đích tới 9 so với 46 cú dứt điểm với 12 lần trúng đích của Ronaldo. Messi chơi tổng cộng 374 phút tại Copa và ghi bàn sau có 68 phút, trong khi Ronaldo chơi 625 phút ở Euro và chờ tới 208 phút để có bàn đầu tiên.

Trong trận chung kết Copa, Messi mờ nhạt bởi sự kèm cặp quyết liệt của các cầu thủ Chile. Anh còn đá hỏng quả 11m ở loạt luân lưu. Lại lỡ hẹn với một danh hiệu, Messi tuyên bố chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Ronaldo thực tế ở trận chung kết Euro, cũng chỉ xuất hiện trên sân 25 phút mà chưa kịp làm gì thì đã bị chấn thương và làm khán giả. Đó là khoảnh khắc CR7 khóc nghẹn. Nhưng suốt phần thời gian còn lại, các đồng đội của anh đã chiến đấu hết mình và giành chiến thắng 1-0 ở hiệp phụ.

Nhưng Ronaldo mới “kích thích” Bồ Đào Nha tới vinh quang

Mặc dù phải rời sân rời nhưng Ronaldo đã rất cố gắng trở lại. Anh không thể tiếp tục thi đấu nhưng dù bước đi tập tễnh, Ronaldo vẫn đóng góp bằng cách khác. Anh đi đến từng đồng đội để gửi lời động viên sau 2 hiệp chính, và khi Bồ Đào Nha dẫn 1-0 ở hiệp phụ, Ronaldo hóa thân thành một HLV bên cạnh ông thầy Santos.

Vô địch EURO 2016, Ronaldo giờ đã vĩ đại hơn Messi? - 2

3 năm liên tiếp, Messi đá 3 trận chung kết và đều thất bại - điều đối lập với Ronaldo

Huyền thoại Diego Maradona từng tuyên bố rằng Messi thiếu cá tính và sự khao khát mãnh liệt để chỉ huy một đội bóng. Ronaldo dường như lại có nó. Tuy nhiên không nên quy chụp tất cả vì đó là điều không công bằng với Messi. Chúng ta vẫn phải thừa nhận sự thật rằng Messi vẫn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của mọi thời đại dù chưa có danh hiệu cấp quốc tế.

Messi có thể sẽ trở lại ĐT Argentina như chính Tổng thống nước này xác nhận. Bây giờ, Ronaldo đang tạm dẫn Messi: 1-0.

Nguồn 24h