Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus

ngày 17/05/2013

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày hôm qua tại Minsk, Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich cho biết có nhiều hy vọng hợp tác với Việt Nam trong đó có việc cung cấp máy bay không người lái.

 

Một mẫu máy bay không người lái Grif-1 của Belarus

Một mẫu máy bay không người lái Grif-1 của Belarus

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Belarus cho biết: “Chúng ta có những hy vọng lớn về hợp tác khoa học và kỹ thuật. Tôi muốn nói đến các hệ thống máy bay không người lái, những hợp đồng chúng ta đang ký kết trong khuôn khổ của chuyến thăm này của ngài và những dự án chung đầy hứa hẹn trong lĩnh vực công nghệ sinh học và công nghệ thông tin cũng như y tế”.

Thủ tướng nước chủ nhà cũng bày tỏ sự vui mừng trước việc một dự án chung về thiết kế máy tính, các hệ thống vi điện tử và điện tử nano được đăng ký.

Theo ông Myasnikovich, trong chuyến thăm Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các bên đã cùng ký 10 hợp đồng thương mại trị giá hơn 100 triệu USD.

Trong khi đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao tầm quan trọng của việc hợp tác với Belarus và cho biết sẽ nỗ lực tối đa để tăng cường hợp tác về quân sự, công nghệ, chính trị và kinh tế.

Đây không phải lần đầu tiên thông tin về việc Việt Nam mua máy bay không người lái được công bố. Trong một bài viết được đăng tải ngày 15/3/2012, hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn nguồn tin của tờ Izvestia daily cho biết, hãng sản xuất máy bay Irkut của nước này đã ký hợp đồng với Việt Nam về việc sản xuất một máy bay không người lái loại nhỏ cho Việt Nam.

Hợp đồng này được cho là có trị giá 10 triệu USD, ký với Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA), Yury Malov, người đứng đầu Irkut Engineering, một công ty con của Irkut khẳng định.

Theo vị quan chức này, máy bay không người lái mini này sẽ có trọng lượng 100kg, được trang bị hệ thống truyền tin và điều khiển từ xa. Nó cũng sẽ giúp “người Việt Nam học cách bảo trì và sử dụng các máy bay không người lái” cho đến khi VASA “có kinh nghiệm” để tự chế tạo máy bay không người lái, ông Malov nói.

Hồi đầu tháng này, các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông-Tin học (HTI), thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cũng đã thử nghiệm thành công 2 máy bay không người lái do Việt Nam tự nghiên cứu, chế tạo.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

 

 

 

 

 

{fcomment}