Viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ không khó phòng ngừa

ngày 09/08/2017

Viêm phụ khoa là một bệnh vô cùng phổ biến với phụ nữ Việt Nam và có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời chữa trị. Thực tế, không khó để chị em phòng ngừa và điều trị căn bệnh này chỉ bằng cách thay đổi một vài thói quen trong cuộc sống.

Những con số báo động về viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ

Theo thống kê từ Bộ Y tế, có tới 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc căn bệnh phụ khoa. Đặc biệt, trong số đó có tới hơn 70% là phụ nữ có kiến thức và thu nhập. Con số này cho thấy trong số 10 phụ nữ Việt Nam ở độ tuổi sinh đẻ sẽ có tới 9 người đang bị viêm nhiễm vùng kín.

Tỷ lệ viêm phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam ở mức báo động.

9/10 người mắc bệnh là con số đáng báo động về khả năng chăm sóc sức khỏe sinh sản của người Việt nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Bệnh phụ khoa khi mới xuất hiện hầu như không gây nhiều phiền toái cho chị em nhưng nếu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm như vô sinh, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 500.000 phụ nữ trên toàn thế giới mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung, 80% trong số đó là phụ nữ ở các nước đang phát triển. Trung bình, mỗi ngày trôi qua sẽ có thêm 1.400 phụ nữ mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa tuy nhiên có thể chia làm hai nguyên nhân chính là khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan chiếm tới 90%.

Việt Nam là đất nước có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên các loại vi khuẩn có cơ hội phát triển rất tốt. Hơn nữa vùng kín của chị em lại là cơ chế mở nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, tấn công mọi lúc, mọi nơi. Những ngày nắng nóng sau những trận mưa kéo dài được xem là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của vi khuẩn. Tuy nhiên đây là nguyên nhân khách quan duy nhất dẫn đến bệnh viêm phụ khoa. Hầu hết những nguyên nhân chủ quan lại đến từ chính chủ nhân:

  • Phụ nữ Việt Nam chưa có thói quen khám sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng/lần
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Quá ít hay quá nhiều, dùng sai dung dịch vệ sinh
  • Quan hệ tình dục thiếu an toàn
  • Nạo phá thai nhiều lần
  • Mặc quần lót quá chật hoặc không thoáng khí
  • Chế độ làm việc, sinh hoạt không hợp lý
  • Mất cân bằng nội tiết tố, sức đề kháng kém

Phần lớn nguyên nhân gây viêm phụ khoa là do yếu tố chủ quan.

Mặc dù khám phụ khoa không tốn kém và khá nhanh chóng nhưng đa phần chị em lại ngại khám định kỳ. Một phần do chưa có thói quen, một phần do chị em còn ngại ngùng việc bị người lạ nhìn thấy “cô bé” của mình.

Ngoài ra, tình trạng quan hệ tình dục an toàn ở phụ nữ Việt cũng diễn ra khá phổ biến. Trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam có 2,5 lần nạo phá thai trong đời. Trên thực tế, có những người nạo phá thai quá nhiều lần tới mức vô sinh. Khi tử cung có quá nhiều tổn thương, việc viêm nhiễm phần phụ là khó tránh khỏi.

Không chỉ khiến chị em mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục thiếu an toàn là nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm phụ khoa. Những bệnh phụ khoa ở nam giới thường không biểu hiện rõ ràng như phụ nữ nên trong quá trình đó các quý ông vẫn lây bệnh cho vợ mà không hay biết. Do vậy chị em thật khó bảo vệ mình nếu không dùng đến biện pháp quan hệ an toàn.

Phòng viêm nhiễm vùng kín không khó

90% nguyên nhân của bệnh phụ khoa đến từ yếu tố chủ quan nên cách khắc phục cũng từ chính chị em phụ nữ. Bằng cách loại bỏ toàn bộ các nguyên nhân gây nên bệnh phụ khoa chị em có thể yên tâm nói tạm biệt với căn bệnh này.

Hãy vứt bỏ những chiếc quần lót bó chặt thay vào đó là sản phẩm thông thoáng và có độ đàn hồi tốt giúp lưu thông không khí, tránh để vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó cần tăng cường sức đề kháng bằng các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi cùng nhiều chất bổ dưỡng khác.

Vệ sinh vùng kín với dung dịch có độ PH thích hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ. Làm việc, sinh hoạt khoa học với chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Điều quan trọng hơn cả là quan hệ tình dục an toàn. Cho đến thời điểm hiện tại, bao cao su là biện pháp duy nhất có thể đồng thời ngừa thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Chị em nên lựa chọn bao cao su tự nhiên có nguồn gốc từ mủ cao su nguyên chất để tránh gặp phải tình trạng bị dị ứng bao cao su. Đặc biệt những loại bao cao su có chứa bạc hà rất tốt cho việc kháng khuẩn bên trong âm đạo.

Bao cao su là trợ thủ đắc lực phòng chống viêm nhiễm vùng kín.

Thay đổi thói quen là điều không dễ dàng nhưng nếu không sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục sẽ rất khó để phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa vốn dai dẳng này. Hãy thay đổi vì sức khỏe của chính bạn và người ấy.