Vì sao mấy ngày qua giá vàng đột ngột tăng thần tốc?

ngày 28/12/2019

Theo đó, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào-bán ra ở mức 42,05-42,4 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên trước đó một ngày.

Khảo sát tại công ty vàng bạc và đá quý của Doji, giá vàng miếng do công ty này hiện niêm yết ở mức 42,15-42,35 triệu đồng/lượng, tương ứng mua-bán. Tính chung trong vòng một tuần qua, mỗi lượng vàng miếng đã tăng giá thêm gần 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.514 USD/ounce, tăng hơn 10 USD/ounce so với phiên trước. Đây cũng là mức cao nhất của giá vàng trong khoảng ba tháng qua.

Giải thích về nguyên nhân khiến giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh trong suốt một tuần nay, một số chuyên gia cho rằng một phần do thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn còn mơ hồ, kinh tế thế giới bất ổn khiến nhà đầu tư tìm mua vàng.

Còn chuyên gia vàng Nguyễn Thanh Hải cho rằng chứng khoán Mỹ đã bật lên mốc cao nhất trong mọi thời đại. Chỉ số Nasdaq lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt mốc 9.000 điểm và chỉ số Dow Jones cũng đã vượt 28.000 điểm.

Do vậy nhiều nhà đầu tư đang dự đoán rằng việc trỗi dậy thần tốc của thị trường vốn ở thời điểm hiện tại có khả năng sẽ bước sang giai đoạn điều chỉnh giảm vào đầu năm 2020. Khi đó, một dòng vốn lớn sẽ tháo chạy từ thị trường chứng khoán sang tài sản vàng.

Thứ hai, thời điểm của cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa có lời giải đáp. Trên cơ sở đó, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng giả sử như thông tin cảnh báo Washington sẽ nhận được "món quà dịp Giáng sinh" đáng sợ từ phía Triều Tiên là thật thì sẽ kéo theo vòng xoáy bất ổn của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Với hàng loạt dự đoán về biến động kinh tế và chính trị kể trên chính là những nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước và thế giới “thăng thiên” trong những ngày vừa qua.

Ông Hải cũng cho rằng: “Người tiêu dùng mua vàng xem như một tài sản tiết kiệm thì có thể trong thời gian này họ vẫn bàng quang. Nhưng với những người đầu tư thì thời điểm này tương đối phù hợp để bán chốt lời hoặc mua và chờ thời điểm giá lên trong năm sau.

Mấy ngày gần đây, giá vàng tăng mạnh chứng tỏ thị trường vàng trong nước có nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Bởi chỉ khi có người mua tăng thì doanh nghiệp vàng mới phải tăng giá vàng lên”, ông Hải nhấn mạnh.


Nguồn: Báo PLO