Vài nét về đỉnh đồng khảm tam khí trong nền văn hóa tâm linh Việt

ngày 13/07/2018

Hình ảnh đỉnh đồng vốn dĩ rất quen thuộc ở những nơi như đền, chùa, miếu, nhưng cụm từ “khảm tam khí” thì ít người biết đến. Có rất nhiều loại đỉnh đồng khác nhau như đỉnh đồng mộc mạ, đỉnh đồng cạo màu, đỉnh đồng hun xanh … Tại đây, chúng ta sẽ đi sâu về loại đỉnh đồng được đánh giá là sản phẩm cao cấp nhất: Đỉnh đồng khảm tam khí.

Đỉnh đồng khảm tam khí là gì?

Đỉnh đồng khảm tam khí nói riêng hay các loại đỉnh đồng nói chung là sản phẩm linh thiêng, cao quý trên bàn thờ mỗi gia đình dùng để đốt trầm hương, dùng cho bàn thờ gia tiên,mang nhiều ý nghĩa và giá trị tâm linh.
Vậy điều gì khiến cho đỉnh đồng khảm tam khí trở nên đặc biệt so với các loại đỉnh đồng thông thường. Trước tiên, chúng ta sẽ đi phân tích về khái niệm “khảm tam khí”

Đỉnh đồng khảm tam khí được đánh là sản phẩm cao cấp hơn cả.
Đỉnh đồng khảm tam khí được đánh là sản phẩm cao cấp hơn cả

Khảm tam khí là loại hình nghệ thuật đòi hỏi kĩ thuật cao để có thể phối hợp các kim loại quý như bạc, vàng trên nền kim loại đồng. Để tạo nên một chiếc đỉnh đồng khảm tam khí thông thường thì thời gian bỏ ra có thể lên đền hàng tháng trời, với những tuyệt tác thì có thể sẽ mất nhiều năm. Chính vì thế, đỉnh đồng khảm tam khí được đánh là sản phẩm cao cấp hơn cả.

Điểm khác biệt của đỉnh đồng khảm tam khí so với các loại đỉnh đồng khác

Với đỉnh đồng thông thường ta có thể đưa vào sản xuất với số lượng lớn nhưng đỉnh đồng khảm tam khí thì phải làm thủ công hoàn toàn. Để hoàn thiện được việc khảm tam khí trên đỉnh đồng, người nghệ nhân phải vẽ mẫu phong cảnh, nhân vật, họa tiết trên sản phẩm đồng đúc trước rồi đục sâu các mẫu đó.
Tiếp theo họ gắn vàng, bạc hoặc kim loại quý khác vào những mẫu đã đục làm thành tác phẩm hoàn thiện như đã định… Những bước này đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao độ của người nghệ nhân, chỉ một lỗi nhỏ cũng sẽ khiến cho mọi công sức trở thành vô nghĩa. Chính vì lẽ đó mà đỉnh đồng khảm tam khí khi nên thành phẩm được lưu hành trên thị trường thường có giá trị rất cao.

Với đỉnh đồng thông thường ta có thể đưa vào sản xuất với số lượng lớn nhưng đỉnh đồng khảm tam khí thì phải làm thủ công hoàn toàn.Với đỉnh đồng thông thường ta có thể đưa vào sản xuất với số lượng lớn nhưng đỉnh đồng khảm tam khí thì phải làm thủ công hoàn toàn.

Đỉnh đồng khảm tam khí được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng bởi vẻ đẹp thuần nhã, sang trọng, với những đường chạm trổ trau chuốt, nét gò điêu luyện tinh xảo. Mỗi tác phẩm không chỉ thể hiện cái tài của những nghệ nhân đúc đồng, mà còn lắng đọng tinh hoa bản sắc văn hóa Việt trong đó.

Mua đỉnh đồng tam khí ở đâu uy tín, chất lượng?

Với vẻ đẹp độc đáo, họa tiết tinh xảo, đỉnh đồng tam khí được rất nhiều người ưa thích. Để mua đỉnh đồng tam khí thủ công đẹp, chất lượng, bạn nên đến các địa chỉ uy tín, các cơ sở đúc đồng có thương hiệu, xuất xứ từ các làng nghề truyền thống. Đồ đồng Tâm Phát sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Vốn xuất thân từ làng nghề đúc đồng Ý Yên - Nam Định, đồ đồng Tâm Phát đã có bề dày lịch sử cùng danh tiếng trong ngành nghề truyền thống. 
Ngoài đỉnh đồng khảm tam khí, khách hàng khi đến với Tâm Phát, có thể tham khảo thêm các sản phẩm đồng khác như: Linh vật phong thủy bằng đồng, các món quà lưu niệm cho người nước ngoài, hay các sản phẩm thờ cúng như đỉnh đồng, bộ tam sự, bộ ngũ sự bằng đồng...


Thông tin chi tiết về đỉnh đồng khảm tam khí và các sản phẩm đồ đồng khác của Tâm Phát, Quý khách vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
Đồng mỹ nghệ Tâm Phát – Tinh hoa văn hóa Việt
Hotline tư vấn: 0965.227.999 – 024.39.460.999
Website: www.dodongtamphat.com
Showroom 1: 1125 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
Showroom 2: L1B9 Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Xưởng đúc đồng, mạ vàng, dát vàng: TT Lâm, Ý Yên, Nam Định