TX Hồng Lĩnh hỗ trợ 100 ngàn đồng/m2 thảm nhựa đường rộng 3m trở lên

ngày 22/03/2021

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, việc chỉnh trang đô thị được người dân phường Nam Hồng tích cực hưởng ứng.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Thực hiện mục tiêu xây dựng phường Bắc Hồng và Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2021 theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp, HĐND thị xã vừa thông qua Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND về một số cơ chế hỗ trợ 2 phường ở các lĩnh vực đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn”.

Theo đó, sẽ hỗ trợ 100.000 đồng/m2 đối với các tuyến đường chỉnh trang, nâng cấp kết cấu áo đường (thảm nhựa).

Cụ thể là các tuyến đường đảm bảo điều kiện: ngách có quy mô mặt đường rộng tối thiểu 3m, nền đường tối thiểu 4m, có rãnh thoát nước đảm bảo yêu cầu về thoát nước; ngõ phố có quy mô mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, nền đường tối thiểu 4,5m, có mương thoát nước đảm bảo quy chuẩn...

Thảm nhựa tuyến ngõ ở tổ dân phố 5, phường Nam Hồng.

Cũng theo nghị quyết này, UBND thị xã sẽ hỗ trợ thêm 60% giá trị quyết toán đối với nhà văn hóa xây mới (trước đó hỗ trợ 40%), 50% giá trị quyết toán nâng cấp, cải tạo và xây dựng (trước đó hỗ trợ 30%) các hạng mục phụ trợ.

Đồng thời, nghị quyết cũng hỗ trợ 50% giá trị quyết toán đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị thiết chế nhà văn hóa, thiết chế thể thao (không quá 50 triệu đồng/gói thầu/nhà văn hóa).

Ngõ, ngách có mặt đường tối thiểu từ 3m trở lên được hỗ trợ 100 ngàn đồng/m2 khi thảm nhựa.

Đến nay, phường Bắc Hồng mới chỉ đạt 10/18 tiêu chí đô thị văn minh. Các tiêu chí chưa đạt là: giao thông và hạ tầng kỹ thuật, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị...

Theo ông Trần Viết Khanh - Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng, hiện trên địa bàn phường còn một số tuyến đường với khoảng hơn 1km theo quy hoạch được duyệt có bề rộng mặt đường trên 7,5m chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, làm thảm bê tông nhựa; một số tuyến bê tông có bề rộng mặt đường dưới 4m chưa được thảm bê tông nhựa...

Với những chính sách hỗ trợ mới sẽ sớm đưa 2 phường trung tâm của TX Hồng Lĩnh đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2021.

Phường Nam Hồng mới đạt 7/18 tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh. Ông Trần Quốc Chế - Chủ tịch UBND phường Nam Hồng cho biết: "Tiêu chí về giao thông và hạ tầng kỹ thuật cần rất nhiều nguồn lực, kinh phí để thực hiện. Với nguồn lực của cơ sở cũng như mức thu nhập bình quân của Nhân dân trên địa bàn thì việc thực hiện các chỉ tiêu này trong thời gian từ 1 - 2 năm là rất khó.

Vì vậy, cơ chế đặc thù hỗ trợ về xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất văn hóa và hỗ trợ duy tu bảo dưỡng các tuyến đường giao thông sẽ tạo động lực mới để phường hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2021".

Ngõ 160 - đường 3/2, phường Bắc Hồng sau khi được thảm nhựa

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Quang Vinh cho hay: Sau khi có cơ chế hỗ trợ xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền phường Nam Hồng và Bắc Hồng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp và Nhân dân về công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; vận động Nhân dân hiến đất và góp đóng xây dựng các công trình hạ tầng, công trình chỉnh trang đô thị.

Nguồn Hà Tĩnh