Tử nạn vì `tự sướng` trên máy bay

ngày 05/02/2015

Một phi công mải selfie trong buồng lái có thể là nguyên nhân khiến máy bay cỡ nhỏ rơi, khiến anh cùng với một vị khách không rõ danh tính thiệt mạng.
 
Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã phát hành báo cáo về nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay vào ngày 31/5 năm ngoái gần Denver, bang Colorado. Bằng chứng hiện trường được lấy từ camera GoPro quay lại cảnh video trên chuyến bay, cho thấy sự phân tâm của phi công có thể đã gây ra tai nạn.
Chiếc máy bay Cessna 150 rơi khiến 2 người tử nạn vào năm ngoái.

Cuộc điều tra xuất phát 2 tháng sau khi Cục Hàng không liên bang Mỹ ra câu hỏi về sự an toàn của viên phi công do anh này chụp ảnh trong khi đang bay sau những hình ảnh đăng tải tràn ngập trên Instagram cho thấy chúng xuất phát từ buồng lái của các máy bay tư nhân và thương mại.

Báo cáo từ NTSB cho biết, chiếc máy bay Cessna 150 cất cánh vào nửa đêm ngày 31/5/2014 và bị rơi khoảng 4 phút sau đó. Viên phi công được xác định là Amritpal Singh, 29 tuổi.

Gia đình Singh cho biết, nạn nhân khác là một nhạc sĩ trong thành phố tham dự buổi hòa nhạc tại một trường trung học địa phương, và Singh được thuê lái máy bay.

Các điều tra viên tại NTSB cho biết, họ đã tìm thấy một máy ảnh GoPro gần đống đổ nát. Mặc dù GoPro không ghi lại vụ tai nạn, nhưng các hình ảnh tiết lộ rằng viên phi công và hành khách đã tự chụp ảnh với điện thoại di động của mình. Và trong suốt chuyến bay ban đêm, họ đã sử dụng đèn flash cho máy ảnh khi cất cánh, nâng độ cao và di chuyển trên đường bay.

Các nhà điều tra không tìm thấy bất kỳ sai sót nào liên quan đến máy bay và nói rằng các bằng chứng cho thấy máy bay không đủ tốc độ để duy trì hoạt động trước khi vượt khỏi tầm kiểm soát và rơi xuống đất.

NTSB cho biết: “Dựa trên các bằng chứng của việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển máy bay ở tầm thấp, có khả năng việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay đã làm phân tâm phi công, khiến anh ta mất phương hướng không gian và mất quyền kiểm soát máy bay”.

“Quy định tổ chức an toàn hàng không liên bang FAA cấm các phi công thương mại sử dụng thiết bị liên lạc không dây cá nhân hoặc máy tính xách tay cho các công việc cá nhân khi được giao nhiệm vụ trên buồng lái lúc máy bay đang vận hành”, cơ quan này nói thêm.

Phát ngôn viên FAA nói rõ rằng, phi công chỉ được phép sử dụng camera trong chuyến bay, nhưng không phải là điện thoại di động.

Nguồn VTC News