Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ nói `lời tạm biệt` EU

ngày 02/05/2017

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 2/5 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) phải mở một chương mới trong tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không Ankara "không có gì để đàm phán với khối này và sẽ nói lời tạm biệt."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ nói `lời tạm biệt` EU

Ông Erdogan đưa ra bình luận trên tại một buổi lễ đánh dấu việc ông được bầu lại làm Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài truyền hình India TV, ông Erdogan đã cáo buộc EU không "chân thành" khi bắt Thổ Nhĩ Kỳ phải chờ đợi quá lâu, đồng thời cảnh báo Ankara "sẽ đưa ra lựa chọn" bằng cách tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân kiểu Brexit, về việc có nên tiếp tục theo đuổi nỗ lực gia nhập EU hay không.

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini nhấn mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn trở thành một thành viên mái nhà chung châu Âu, nước này cần nắm rõ những tiêu chuẩn gia nhập khối, đồng thời cần thể hiện rõ thiện chí khi tham gia các cuộc đàm phán.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán về việc gia nhập EU từ năm 2005, song đến nay tiến trình này hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. Chiến dịch vận động cử tri ủng hộ sửa đổi Hiến pháp thời gian qua ở Thổ Nhĩ Kỳ càng dẫn tới bất đồng sâu sắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ nhiều nước châu Âu.

Tổng thống Erdogan cùng nhiều quan chức hàng đầu nước này từng nhiều lần dọa rút khỏi thỏa thuận hạn chế dòng người di cư đã ký với EU vì không thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán kếp nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên của khối./.

Nguồn GDTĐ