Tìm hiểu quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam

ngày 07/05/2018

Đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam được nuôi trồng theo quy trình như thế nào, có đảm bảo thành phần hàm lượng dưỡng chất quan trọng nhất không... Hãy cùng tìm hiểu các vấn đề này ngay sau đây!

Cùng tham quan xưởng đông trùng hạ thảo Thiên Phúc để tìm hiểu xem quy trình cấy giống và nuôi trồng đông trùng hạ thảo diễn ra như thế nào.

So sánh đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam với đông trùng hạ thảo tự nhiên

Đông trùng hạ thảo nhân tạo và đông trùng hạ thảo tự nhiên

Theo nghiên cứu khoa học, trong hàm lượng dưỡng chất đông trùng hạ thảo tự nhiên có tới 17 loại axit amin, rất nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, Na, K…) và D – mannitol. Đặc biệt, trong trùng thảo tự nhiên còn có các hoạt chất sinh học như axit cordiceptic, adenosine, cordycepin, hydroxyethyl-adenosin cùng nhóm hoạt chất Hydro-Etyl-Adenosin-Analogs… Các hoạt chất này mang lại giá trị y khoa rất cao. Ngoài ra đông trùng hạ thảo tự nhiên còn có rất đa dạng các loại vitamin quan trọng như vitamin B12, A, C, B2, E, K…

Còn với đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam do sự khác nhau giữa điều kiện nhân tạo và điều kiện tự nhiên nên thành phần dược tính không đầy đủ được như đông trùng hạ thảo tự nhiên. Tuy nhiên đông trùng hạ thảo nhân tạo được nuôi trồng tại Việt Nam vẫn giữ được những hoạt chất quan trọng trong hỗ trợ điều trị bách bệnh như các bệnh ung thư, các bệnh sinh lý ở nam giới, kìm hãm sự phát triển của tế bào khối và điều hòa huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch…

Xét về công dụng cho sức khỏe thì đông trùng hạ thảo được nuôi trồng tại Việt Nam không thua kém so với đông trùng hạ thảo tự nhiên. Không những vậy giá bán đông trùng hạ thảo Việt Nam cũng thấp hơn rất nhiều, phù hợp với khả năng chi trả của người dùng. Do đó các sản phẩm đông trùng hạ thảo Việt Nam rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam được nuôi trồng như thế nào?

Để tìm hiểu quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo Việt Nam, chúng ta hãy ghé thăm xưởng nuôi trồng đông trùng hạ thảo của công ty dược thảo Thiên Phúc.

Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc được thành lập từ tăm 2010 bởi nhà khoa học sinh học đam mê đông trùng hạ thảo – Nguyễn Thị Hồng. Trước đó từ năm 2006, chị Hồng đã bắt đầu đầu tư nghiên cứu nuôi trồng loại dược liệu quý hiếm này, Sau 6 năm miệt mài nghiên cứu cùng sự tư vấn của các chuyên gia khoa học hàng đầu Việt Nam, năm 2011 chị Hồng đã thành công với công nghệ nuôi trồng Đông trùng hạ thảo trên nền cơ chất tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Khi hỏi về quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, chị Hồng vui vẻ chia sẻ, đông trùng hạ thảo Thiên Phúc được sản xuất với nguyên liệu tự nhiên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe như nhộng tằm, gạo lứt, khoai tây, nước dừa và giá đỗ. Với các nguyên liệu này, đông trùng hạ thảo Thiên Phúc được tiến hành cấy giống và nuôi trồng theo hai phương pháp sau:

Quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam trên thân nhộng tằm

Đây là phương pháp nuôi trồng để cho ra thành phẩm là đông trùng hạ thảo nguyên con. Với phương pháp này, nấm Cordyceps mitaris sẽ được cấy trực tiếp lên thân nhộng tằm còn sống.

Quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo trên thân nhộng tằm

Đầu tiên nhộng tằm sẽ được lột khỏi kén và vô trùng các yếu tố vi sinh vật bất lợi rồi đưa vào phòng lạnh để bắt đầu cấy giống. Sau khi cấy giống xong, các con nhộng sẽ được đưa vào phòng ươm sợi tốt từ 7 – 10 ngày. Sau 10 ngày thì chuyển sang phòng chiếu sáng với nhiệt độ từ 18 – 20 độ C và độ ẩm 70 – 85%. Trong thời gian này nấm sẽ bắt đầu kết mạng trong ruột nhộng tằm và tua ra bên ngoài dài 8 – 11cm.

Quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam trên môi trường sinh khối

Môi trường sinh khối là môi trường được tạo nên từ các thành phần gạo lứt, nhộng tằm xay nhuyễn, các loại axit amin và vitamin có từ nguyên liệu tự nhiên giá đỗ, khoai tây, đỗ tương, nước dừa.

Quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo trên môi trường sinh khối

Tất cả các nguyên liệu sẽ được mang đi khử trùng rồi cho vào các lọ cơ chất để mang đi hấp thành trùng. Đây là công đoạn quan trọng nhất để tiêu diệt các vi khuẩn và nấm mốc trong môi trường sinh khối đồng thời làm chín dung dịch cơ chất.

Sau 2 tiếng hấp, các lọ cơ chất sẽ được làm nguội trong phòng lạnh và bắt đầu cấy giống. Tương tự phương pháp cấy giống trên thân nhộng tằm, sau khi cấy giống xong các lọ cơ chất sẽ được chuyển vào phòng ươm sợi tối từ 7 – 10 ngày và tiếp tục đưa sang phòng chiếu sáng để nấm kết mạng, tua ra bên ngoài.

Tại phòng nuôi trồng sẽ luôn đảm bảo chiếu sáng từ 12 – 14h/ngày cho đến ngày thu hoạch để tạo ra thành phẩm phát triển đều, màu đẹp. Khoảng 60 – 65 ngày trong phòng chiếu sáng, đông trùng hạ thảo sẽ được thu hoạch.

Thu hoạch đông trùng hạ thảo nguyên con

Theo kết quả phân tích thành phần Cordycepin – hoạt chất quan trọng nhất trong giá trị của đông trùng hạ thảo thì sản phẩm của công ty CP Dược thảo Thiên Phúc đạt trên 3,0mg/g.

Trên đây là quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tươi Việt Nam và cụ thể là tại xưởng nuôi trồng đông trùng hạ thảo Thiên Phúc. Nếu có cơ hội ghé thăm xưởng của chị Nguyễn Thị Hồng, quý khách sẽ được trải nghiệm thực tế tuyệt vời về quy trình nuôi trồng và sản xuất chuyên nghiệp.

Mọi vấn đề thắc mắc khác cần được giải đáp, quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CP DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC

Địa chỉ: Số 740, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Khu nuôi trồng: BL - 84 khu quy hoạch Yersin - Phường 9 - TP. Đà Lạt

SĐT: 024 3351 5771

Fax: 024 8588 7657

Hotline: 0913489925; 0912489925

Website: duocthaothienphuc.vn