Tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả pháp phòng, chống dịch COVID-19

ngày 17/04/2020

Tổ tự quản số 1 phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình kiểm soát người ra vào khu dân cư - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, không lơi lỏng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các biện pháp về hạn chế ra đường, không tập trung đông người, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục khóa chặt, không để nguồn lây xâm nhập qua đường nhập cảnh và thực hiện quyết liệt việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và trong phạm vi quản lý; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, công trường xây dựng và tăng cường việc bảo hộ an toàn đối với công nhân, người lao động; quan tâm đến đời sống các đối tượng yếu thế.

Công an tỉnh tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho người dân; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc gây rối trật tự công cộng, đua xe, chống người thi hành công vụ... trong thời gian phòng, chống dịch.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách đến khi có thông báo mới.

Chiều 16/4, tại cuộc họp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng yêu cầu tiếp tục duy trì các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tỉnh vẫn dừng các hoạt động, các sự kiện tập trung đông người, yêu cầu giãn cách 2 m khi giao tiếp, ra đường vẫn phải đeo khẩu trang, dừng các nghi lễ tôn giáo ở các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, thờ tự.

Thái Bình tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ của tỉnh đến ngày 22/4. Trong trường hợp dịch bệnh vẫn phức tạp, các chốt này sẽ duy trì đến ngày 1/5.

Các lực lượng chức năng của chốt thực hiện quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện, người ra-vào tỉnh từ những địa phương có nguy cơ cao, có dịch, ổ dịch. Chỉ những trường hợp có nhu cầu thiết yếu mới được vào tỉnh và trước khi vào tỉnh phải liên hệ với tổng đài đường dây nóng của tỉnh để đăng ký, xem xét...

Các tổ tuần tra và các tổ tự quản của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn cũng được chỉ đạo tiếp tục duy trì hoạt động đến ngày 1/5.

Thái Bình vẫn tạm dừng loại hình dịch vụ ăn uống, giải khát, vui chơi giải trí. Các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các trung tâm thương mại, các siêu thị, các chợ dân sinh, các cửa hàng tiện ích được phép mở cửa trở lại và phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh và các xe hợp đồng, tỉnh Thái Bình vẫn tạm dừng hoạt động đến ngày 22/4. Các chuyến xe buýt được hoạt động trở lại với 50% số chuyến và mỗi chuyến chỉ được phép chở 50% số khách. 50% số xe taxi cũng được hoạt động trở lại và mỗi chuyến không được chở quá 2 người.

Từ ngày 20/4, Thái Bình cho học sinh các khối lớp 9, 10, 11, 12 đi học trở lại với phương án học một buổi/ngày.

Các cơ quan hành chính nhà nước, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Thái Bình, Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện, xã và bộ phận tiếp công dân các cấp của tỉnh Thái Bình hoạt động trở lại bình tường.

Mặc dù Phú Thọ thuộc nhóm địa phương có nguy cơ thấp, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15.

Đồng thời, tỉnh chủ động đánh giá, dự báo tình hình dịch bệnh tác động đến sự phát triển kinh tế để xây dựng kịch bản, phương án đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch song vẫn duy trì hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh thúc đẩy kinh tế-xã hội; quan tâm thực hiện tốt các cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh, trong đó ưu tiên các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngày hôm nay, 17/4, UBND tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với các hoạt động được và chưa được phép hoạt động, nhưng tinh thần vẫn phải thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15.

Trạm rửa tay dã chiến

Chiều 16/4, Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP. Hải Phòng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Thành phố tổ chức đưa vào hoạt động trạm rửa tay dã chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ Hải Thành. Đây là một trong những mô hình mới, sáng tạo của tuổi trẻ Hải Phòng trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Tại trạm rửa tay có hướng dẫn quy trình rửa tay 6 bước theo khuyến cáo của ngành y tế để người dân thực hiện đúng cách; có trang bị nước rửa tay, hộp giấy khô và bố trí thùng rác.

Trạm rửa tay dã chiến tại chợ Hải Thành là mô hình đầu tiên trên địa bàn quận và tới đây Quận đoàn sẽ tiếp tục triển khai thêm mô hình này tại một số chợ, khu vực có đông công nhân lao động trên địa bàn quận để tăng cường tuyên truyền tới nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước đó, mô hình trạm rửa tay dã chiến phòng, chống dịch COVID-19 đã được triển khai tại 2 điểm, đó là chợ hải sản Trung tâm thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải) và chợ Cố Đạo (quận Ngô Quyền). Dự kiến mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng hoặc chuyển giao cho các cơ sở Đoàn, hội.


Nguồn: Báo Chính Phủ